Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

22 email cá nhân của bà Clinton chứa tin 'tuyệt mật'

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 29/1 cho hay, tài liệu “tối mật” được tìm thấy trong 7 tập email cá nhân của cựu ngoại trưởng Hillary Clinton.

Bà Hillary Clinton. Ảnh: AP

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết các email chứa "22 tài liệu gồm 37 trang" không được đánh dấu "tuyệt mật" tại thời điểm gửi nhưng đang được nâng mức theo yêu cầu của cộng đồng tình báo vì chúng chứa thông tin nhạy cảm.

Bộ Ngoại giao Mỹ không công bố các email này nhưng theo AP, chúng bao gồm các tin nhắn gần đây của một quan chức tình báo chủ chốt đề cập tới “các chương trình truy cập đặc biệt”. Đây là tài liệu mật có thể cho thấy các nguồn tin hoặc chương trình mà chính phủ Mỹ muốn giấu kín, ví dụ thông tin về thiết bị không người lái. 

Brian Fallon, người phát ngôn cho chiến dịch tranh cử của bà Clinton, phản ứng giận dữ trước thông tin mới.

"Chúng tôi kiên quyết phản đối cách chặn hoàn toàn việc phát hành những email này. Kể từ lần đầu tiên cung cấp email cho Bộ Ngoại giao hơn một năm trước đây, bà Hillary Clinton kêu gọi chúng cần được công khai trước công chúng. Chúng tôi thấy ngày hôm nay không khác hơn trước", Fallon nói.

Fallon yêu cầu giới điều tra công khai đầy đủ các email nhằm hạ nhiệt vụ bê bối có thể phá hỏng chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016 của cựu ngoại trưởng.

"Chúng tôi sẽ theo đuổi tất cả mọi cách thích hợp để thấy các email của Clinton được phát hành một cách nhất quán với các cuộc gọi của bà năm ngoái", đại diện chiến dịch "Hillary vì nước Mỹ" tuyên bố.

Thông tin về các email "tối mật" của bà Hillary xuất hiện 3 ngày trước khi bà là ứng viên đầu tiên của đảng Dân chủ tham gia cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Iowa ngày 1/2 tới.

Bê bối sử dụng tài khoản email cá nhân trong công việc từng khiến cựu ngoại trưởng Mỹ bị đối thủ vượt lên dẫn trước trong cuộc thăm dò hồi tháng 9/2015. Nhiều cử tri cho biết vụ việc khiến họ ngừng ủng hộ ứng viên này.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm