Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

20h hôm nay, Murray sẽ làm nên sứ mệnh lịch sử?

20h hôm nay (7/7), tay vợt người Scotland Andy Murray sẽ có cơ hội xóa đi cái dớp đáng buồn của làng quần vợt vương quốc Anh. Đó là chưa hề có một nhà vô địch nam giải Wimbledon trong suốt 77 năm qua.

20h hôm nay, Murray sẽ làm nên sứ mệnh lịch sử?

20h hôm nay (7/7), tay vợt người Scotland Andy Murray sẽ có cơ hội xóa đi cái dớp đáng buồn của làng quần vợt vương quốc Anh. Đó là chưa hề có một nhà vô địch nam giải Wimbledon trong suốt 77 năm qua.

Murray (phải) sẽ hạ Djokovic?

Theo Hãng tin AFP, lần cuối cùng vương quốc Anh có một tay vợt nam đăng quang giải Wimbledon là Fred Perry vào năm 1936, khi mà giải quần vợt lâu đời nhất thế giới vẫn đang ở giai đoạn nghiệp dư. Chiến dịch Wimbledon năm 2012 của Murray đã kết thúc đầy cay đắng khi anh thất bại trước đối thủ Roger Federer trong trận chung kết. Những giọt nước mắt đau đớn của tay vợt nổi tiếng cứng rắn đã khiến người dân cả vương quốc Anh phải mủi lòng.

Đêm nay (giờ VN), Murray sẽ đối mặt với tay vợt số một thế giới Novak Djokovic, người đã đánh bại anh trong trận chung kết giải Úc mở rộng hồi tháng 1/2013. Dù vậy, Murray từng thắng Djokovic trên mặt sân cỏ Wimbledon tại giải Olympic năm ngoái, giải đấu mà anh đoạt huy chương vàng.

AFP dẫn lời Djokovic: “Tôi đã học hỏi được rất nhiều điều từ giải Wimbledon năm ngoái. Điều lớn nhất là tôi đã biết mình phải chơi thế nào trong các trận đấu lớn. Sau trận chung kết đó, tôi không hề hối tiếc với các quyết định mình đưa ra trên sân. Tôi thất bại nhưng không hề hối tiếc”.

Đây là lần thứ bảy Murray lọt vào trận chung kết một giải đấu lớn và là trận chung kết Grand Slam thứ tư liên tiếp của anh. Trong khi đó, tay vợt người Serbia Djokovic sẽ chơi trận chung kết lớn thứ 11 của anh và tìm kiếm danh hiệu thứ bảy. “Tôi nghĩ mình sẽ có tinh thần thi đấu tốt hơn. Tôi hi vọng vậy vì mình đã có kinh nghiệm. Tôi đã đoạt một chức vô địch Grand Slam và tin rằng mình sẽ điềm tĩnh hơn trong trận chung kết. Nhưng biết đâu đấy, có thể tôi sẽ tỉnh dậy vào buổi sáng và cảm thấy bồn chồn chưa từng thấy” - Murray tâm sự.

Murray đã đánh bại tay vợt Fernando Verdasco sau năm ván trong trận tứ kết và vượt qua đối thủ Jerzy Janowicz sau bốn ván trong trận bán kết đầy căng thẳng. Djokovic dễ dàng hạ gục mọi đối thủ nhưng cũng cần tới năm ván mới đánh bại được tay vợt Juan Martin del Potro ở bán kết. Trận đấu kéo dài bốn giờ và 43 phút là trận bán kết dài nhất trong lịch sử Wimbledon.

Trong trận chung kết giải Úc mở rộng 2012, Djokovic đã vượt qua tay vợt Rafael Nadal sau năm giờ và 53 phút, một kỷ lục thế giới. Anh khẳng định mình vẫn hoàn toàn sung sức để chơi trận chung kết với Murray. “Đây không phải là lần đầu tiên tôi rơi vào trường hợp này. Những lần trước đó thậm chí còn tệ hơn, như trận chung kết Úc mở rộng 2012. Đã có vài dịp tôi phục hồi sức lực, cảm thấy khỏe mạnh và chơi tốt, đoạt huy chương dù phải chiến đấu rất vất vả trước đó” - Djokovic tự tin nói.

“Khi bạn cảm thấy khỏe mạnh, bạn có sự tự tin lớn. Đó là sức mạnh tối quan trọng đối với một vận động viên quần vợt nhà nghề” - Djokovic cho biết. Anh cũng tin rằng mình chắc chắn sẽ đoạt chức vô địch Wimbledon để tôn vinh HLV đầu tiên của anh là Jelena Gencic, người mới qua đời.

Djokovic mô tả HLV Gencic, 77 tuổi, là “người mẹ thứ hai” của anh. Bà đã huấn luyện cho Djokovic trong suốt năm năm từ khi anh mới sáu tuổi. “Bà ấy giúp tôi hiểu cuộc sống này. Tôi thừa hưởng niềm đam mê và tình yêu với quần vợt từ bà . Tôi nợ bà rất nhiều. Tôi đã rất đau đớn khi bà qua đời vài tuần trước đây. Tôi tin chắc rằng bà muốn tôi chiến đấu để giành chức vô địch Wimbledon”. Djokovic tâm sự.

Theo Murray, khả năng trả giao bóng sẽ quyết định chuyện thắng bại trong cuộc đấu giữa anh và Djokovic. “Cả hai chúng tôi đều trả giao bóng rất tốt. Đó có lẽ làm điểm mạnh nhất của chúng tôi. Cả hai đều chơi tốt ở vạch biên ngang. Chúng tôi di chuyển hiệu quả, nhưng cách di chuyển của mỗi người có sự khác biệt. Anh ấy rất linh hoạt và cắt bóng nhiều hơn tôi. Anh ấy nhẹ cân hơn tôi do đó tôi có sức mạnh tốt hơn nhưng anh ấy linh hoạt hơn” - Murray đánh giá.

Theo Tuổi Trẻ

Theo Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm