Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

20 người chết do sét đánh tại Ấn Độ

BBC ngày 27/7 đưa tin 20 người thiệt mạng do bị sét đánh ở bang Bihar, Ấn Độ trong 24 giờ qua. Nước này ghi nhận hơn 2.000 người chết do sét đánh mỗi năm.

Thủ hiến bang Bihar Nitish Kumar đã yêu cầu người dân theo dõi các hướng dẫn của cơ quan phòng chống thiên tai. Hôm 26/7, ông Kumar thông báo hỗ trợ 400.000 rupee (khoảng 5.000 USD) đến gia đình các nạn nhân. Dự báo cho thấy sẽ có thêm những đợt sấm sét vào các ngày 27 và 28/7.

Mỗi năm, tại Ấn Độ, hàng trăm người chết do sét đánh trong các trận mưa gió mùa. BBC cho biết số vụ sét đánh tại Ấn Độ đã tăng mạnh trong những năm gần đây.

set danh chet nguoi o an do anh 1

Mỗi năm, Ấn Độ có hơn 2.000 người chết do sét đánh, trong đó hàng trăm người thiệt mạng do các đợt sét xuất hiện khi gió mùa ập đến. Ảnh: BBC.

Tuần trước, Thủ hiến bang Bihar đã yêu cầu các quan chức địa phương lắp đặt cột thu lôi ở các tòa nhà chính phủ, trường học, và bệnh viện, theo Times of India. Vị trí địa lý của bang khiến nơi đây dễ xuất hiện các tia sét khi gió mùa đến.

Dữ liệu vệ tinh do Viện Khí tượng Nhiệt đới Ấn Độ cho thấy số tia sét "tăng nhanh" trong giai đoạn 1995-2014.

Nước này ghi nhận 18 triệu tia sét từ tháng 4/2020 đến tháng 3/2021, tăng 34% so với cùng kỳ năm trước. Hồi tháng 7/2021, 50 người đã thiệt mạng do sét đánh ở một số bang, trong đó có 11 người chết tại một pháo đài lịch sử.

'Siêu sét' dài gần 770 km được công nhận kỷ lục

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) hôm 31/1 chính thức xác nhận hai kỷ lục về tia sét đơn dài nhất và tia chớp tồn tại lâu nhất.

Bức ảnh selfie chụp đúng khoảnh khắc ba chị em bị sét đánh ở Anh

Ba chị em ruột Rachel, Isobel và Andrew Jobson trú mưa dưới tán cây trong cơn mưa lớn hôm 12/7 tại hạt Surrey, Anh. Ngay khi họ rút điện thoại chụp ảnh selfie, cả ba bị sét đánh.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm