Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

2 triệu người xem đội eSports Việt Nam thắng trận

Trận đấu giữa GAM Esports (Việt Nam) và MAD Lions Koi (Tây Ban Nha) xác lập kỷ lục lượt xem trực tiếp của một đội thể thao điện tử trong nước.

Hai tuyển thủ Levi và Kiaya của GAM Esports. Ảnh: LOL Esports.

Theo dữ liệu từ eSportsCharts, tại thời điểm cao nhất, có hơn 2 triệu người xem đồng thời trận đấu giữa đại diện Việt Nam và hạt giống số 3 của khu vực châu Âu tại Chung kết Thế giới Liên minh Huyền Thoại 2024 (Worlds). Đây là thành tích cao nhất mà một đội thể thao điện tử trong nước từng đạt được về lượng theo dõi đồng thời.

Trên nền tảng Internet, eSports là môn thể thao được quan tâm thứ 2 tại Việt Nam, chỉ sau bóng đá.

gam esports mdk anh 1

Thống kê cho thấy có hơn 2 triệu người xem cùng lúc trận đấu giữa GAM và MDK. Ảnh: eSportsCharts.

eSportsCharts ghi nhận hơn 660.000 người xem đồng thời trên các kênh phát sóng tiếng Việt của tựa game. Số liệu cao cũng xuất hiện ở tài khoản tiếng Anh, Tây Ban Nha. Trong khi đó, một lượng lớn lượt xem ở các nền tảng nội địa Trung Quốc chưa được thống kê.

Tại Việt Nam, Liên Minh Huyền Thoại là bộ môn eSports lâu đời nhất vẫn còn vận hành giải đấu chuyên nghiệp. Lượng quan tâm cho tựa game này không còn như giai đoạn đỉnh cao 2017-2020, bị vượt qua bởi trò chơi di động khác. Tuy nhiên, mạng lưới giải đấu chuyên nghiệp, phủ rộng toàn cầu cùng tính cạnh tranh cao của các khu vực giúp Liên Minh Huyền Thoại duy trì được sức hút.

Các đại diện của Việt Nam vẫn thường xuyên xuất hiện tại sự kiện toàn cầu của trò chơi. Tuy nhiên, thành tích đáng kể nhất của GAM eSports hay Saigon Buffalos vẫn chỉ là vòng bảng của Chung kết Thế giới. Với thể thức mới được áp dụng từ 2023, cơ hội tiến sâu của các đội trong nước ngày càng ít.

Năm nay, GAM Esports là đại diện số một của Việt Nam, cùng đội Á quân Vikings Esports. GAM thắng hai trận vòng khởi động để sớm tiến vào sự kiện chính. Tuy nhiên, họ thất bại chóng vánh trước đại diện số một Bắc Mỹ FlyQuest và hạt giống số 2 từ châu Âu Fnatic. Trước “cửa tử”, Levi cùng đồng đội có được chiến thắng 2-1 khi gặp MAD Lions và giữ mình ở lại với giải đấu thêm một tuần.

Trận đấu nói trên nhận được sự quan tâm lớn bởi được phát sóng trực tiếp vào khung 19h (giờ Hà Nội), rất phù hợp cho người xem Việt Nam. Mặt khác, thế trận khởi sắc của đại diện trong nước cùng diễn biến hấp dẫn giúp thu hút thêm lượng quan tâm.

Những lá thăm may rủi đưa GAM gặp Team Liquid (Bắc Mỹ) trong lượt đấu tiếp theo. Đây được đánh giá là đối thủ nhẹ ký nhất mà đại diện Việt Nam phải đấu. Năm ngoái, Levi và Kiaya tiễn hạt giống số hai Bắc Mỹ về nước sớm. Tuy nhiên, ngay cả khi thắng Team Liquid, cơ hội đi tiếp của GAM cũng không nhiều, khi các đối thủ tiếp theo đều rất mạnh, gồm hạt giống số một của Trung Quốc, châu Âu hay đương kim vô địch thế giới T1.

Sau Worlds 2024, khu vực Việt Nam sẽ bị hạ cấp xuống bậc 2, các đại diện tốt nhất trong nước sẽ tham dự giải đấu khu vực châu Á - Thái Bình Dương để lấy vé đi quốc tế. Đây được xem là bước lùi cho eSports Liên Minh Huyền Thoại trong nước.

Dùng ChatGPT thế nào để không tạo ra nội dung vô tri

Sự phát triển của AI mở ra nhiều tiềm năng nhưng cũng có không ít mối lo đối với ngành xuất bản, đặc biệt là nhóm tác giả viết sách.

Các tác giả sách cần phải chấp nhận sự vươn lên của AI, sử dụng chúng như một "siêu trợ lý" thay vì chối bỏ trào lưu. Chia sẻ với Tri thức - Znews, nhiều cây viết cho rằng người làm sách vẫn có thể đứng vững trong thời đại AI nếu biết cách tận dụng sức mạnh của trí tuệ nhân tạo.

Bịt mắt 'phá đảo' Super Mario với thời gian không tưởng

Streamer Bubzia thực hiện bịt mắt chơi game Super Mario 64 và thiết lập Kỷ lục Guinness Thế giới mới về thời gian hoàn thành thử thách.

Google gặp thách thức lớn

Lĩnh vực kinh doanh quảng cáo tìm kiếm trị giá 300 tỷ USD chứng kiến nhiều đối thủ gia nhập, đe dọa vị thế độc tôn của Google.

'Ông lớn' ngành giao hàng Việt Nam mở dịch vụ mua hộ từ Taobao, 1688

Viettel Post âm thầm ra mắt tính năng hỗ trợ mua hàng từ các sàn thương mại điện tử Trung Quốc, rồi chuyển về tận nhà ở Việt Nam.

Xuân Sang

Bạn có thể quan tâm