Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyện gì đang xảy ra với Samsung

Cuộc khủng hoảng nhân sự tại Samsung đang diễn ra khi công ty đối mặt với những thách thức chưa từng có.

Samsung sẽ bắt đầu kế hoạch cắt giảm nhân sự ở khu vực Đông Nam Á. Ảnh: KED.

Theo báo cáo từ Bloomberg, Samsung đang có kế hoạch cắt giảm hàng loạt nhân sự trên toàn cầu, bắt đầu từ các khu vực Đông Nam Á, Australia và New Zealand.

Nguồn tin của Bloomberg cho biết Samsung sẽ sa thải khoảng 10% lực lượng lao động tại các thị trường này. Các công ty con ở nước ngoài khác cũng đang lên kế hoạch cắt giảm việc làm và có thể đạt mức 10% tại một số thị trường nhất định.

Cắt giảm nhân sự toàn cầu

Theo báo cáo phát triển bền vững mới nhất của Samsung, gã khổng lồ Hàn Quốc đã tuyển dụng tổng cộng 267.800 người tính đến cuối năm 2023 và hơn một nửa trong đó, tương đương 147.000 nhân viên, là nhân viên làm việc ở nước ngoài.

Số liệu cho thấy phần lớn những lao động tuyển dụng này làm ở mảng sản xuất, phát triển trong khi nhân viên bán hàng và tiếp thị chiếm khoảng 25.100 người.

Trên thực tế, thông tin Samsung sẽ cắt giảm nhân sự nước ngoài đã được tiết lộ từ tháng 9 khi Reuters báo cáo công ty Hàn Quốc có thể cắt giảm đến 30% nhân sự của một số bộ phận trên toàn cầu.

Samsung gap kho anh 1

Samsung đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân sự lớn. Ảnh: Android Authority.

Nguồn tin của Reuters cho hay tập đoàn Samsung đã chỉ thị cho các chi nhánh con trên toàn thế giới cắt giảm 15% nhân viên bán hàng-tiếp thị và 30% nhân viên hành chính. Kế hoạch sẽ được triển khai vào cuối năm 2024 và sẽ tác động đến nhân viên Samsung trên khắp thế giới.

Nhân viên Samsung từ nhiều bộ phận khác nhau tại Singapore đã được triệu tập vào các cuộc họp riêng với các nhà quản lý nhân sự và được thông báo về chi tiết về kế hoạch cắt giảm lao động cũng như trợ cấp thôi việc.

"Một số công ty con ở nước ngoài đang thực hiện điều chỉnh lực lượng lao động để cải thiện hiệu quả. Công ty không đặt ra số lượng mục tiêu cho bất kỳ vị trí nào cụ thể", một phát ngôn viên của Samsung nói với Bloomberg.

Khó khăn

Cổ phiếu của Samsung đã giảm hơn 20% trong năm nay khi công ty gặp khó khăn tại các thị trường chủ chốt. Cổ phiếu của Samsung là mã chứng khoán có giá trị nhất trên thị trường Hàn Quốc nhưng lại đang giao dịch ở mức thấp nhất trong 16 tháng tính đến phiên 11/9.

Nguyên nhân chính là một số nhà phân tích đã hạ mức lợi nhuận ước tính của Samsung thời gian gần đây vì cho rằng nhu cầu về smartphone và máy tính cá nhân sẽ tăng trưởng yếu trong thời gian tới.

Ở mảng chip, công ty đã tụt hậu so với đối thủ SK Hynix về mảng cung ứng cho công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), đồng thời cũng thua kém TSMC trong cuộc đua sản xuất chip tùy chỉnh cho các khách hàng. Mảng kinh doanh chip của Samsung đã hồi phục chậm hơn đối thủ kể từ khi có mức lợi nhuận thấp nhất trong 15 năm vào năm 2023.

Samsung gap kho anh 2

Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong. Ảnh: Bloomberg/SeongJoon Cho.

Tình hình nghiêm trọng đến mức vào tháng 5, Samsung phải thay thế người đứng đầu bộ phận bán dẫn nhằm vượt qua “cuộc khủng hoảng chip” trong cuộc đua AI. Chức vụ hiện thuộc về ông Jun Young-hyun.

Ở mảng smartphone, Samsung cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Apple, Huawei... Tại thị trường Ấn Độ, nơi từng mang về doanh thu 12 tỷ USD/năm cho Samsung cũng đang gặp vấn đề với các cuộc đình công về tiền lương, qua đó làm gián đoạn hoạt động sản xuất.

Trong quá khứ, công ty từng cắt giảm quy mô lực lượng lao động của mình trong nhằm điều hướng thị trường chip nhớ. Samsung gần đây đã cắt giảm khoảng 10% việc làm tại Ấn Độ và một số khu vực của Mỹ Latinh.

Hiện vẫn chưa rõ liệu Samsung có cắt giảm lao động tại trụ sở chính ở Hàn Quốc hay không.

Theo Reuters, quyết định cắt giảm lao động tại Hàn Quốc có thể tạo nên tình trạng bất ổn, nhất là khi gần đây các công đoàn của Samsung đã liên tục biểu tình, đình công đòi tăng lương trong nhiều ngày.

Lee Kun Hee - Những lựa chọn chiến lược và kỳ tích Samsung

Cuốn sách cho thấy những chọn lựa chiến lược nhạy bén và đúng đắn của ông Lee Kun Hee, từng bước đưa Samsung đến vị trí hôm nay. Bên cạnh đó, sách đề cập tinh thần và ý chí lao động, thái độ làm việc quyết liệt, phong cách quản lý độc đáo của Lee Kun Hee.

Apple bị Xiaomi vượt mặt

Trước khi ra mắt iPhone 16, thị phần smartphone Apple trong tháng 8 trên toàn cầu giảm nhẹ, xếp sau Samsung và Xiaomi.

Samsung mở rộng Galaxy AI

Samsung có thể mang một số tính năng Galaxy AI lên A35 và A55 trong bản cập nhật phần mềm One UI 6.1.1.

Chủ tịch Samsung nổi giận

Nguồn tin tiết lộ Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong phẫn nộ vì sự giống nhau giữa các sản phẩm chủ lực mới nhất của hãng và thiết kế từ Apple.

Việt Anh

Bạn có thể quan tâm