Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

2% dân số Ukraine đi khỏi đất nước trong một tuần

Cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc cho biết hơn 2% dân trong số 44 triệu người Ukraine - khoảng một triệu người - đã di chuyển qua biên giới chỉ trong 7 ngày xung đột.

Số liệu từ Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) hôm 3/3 cho thấy một triệu người - tương đương hơn 2% dân số (theo số liệu năm 2020) - hiện đã chạy khỏi Ukraine kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự cách đây một tuần - một cuộc di cư có tốc độ chưa từng có tiền lệ trong thế kỷ này, AP đưa tin.

Cơ quan này cảnh báo con số này sẽ lên cao hơn nữa, lên tới 4 triệu người, thậm chí tăng hơn cả dự báo.

Trong email, phát ngôn viên của UNHCR Joung-ah Ghedini-Williams viết: “Tôi đã làm việc trong nhiều trường hợp khẩn cấp về người tị nạn trong gần 40 năm. Hiếm khi nào tôi chứng kiến một cuộc di cư có tốc độ nhanh chóng đến như vậy”.

nguoi di cu khoi ukraine anh 1

Một triệu người đã chạy trốn khỏi Ukraine trong 7 ngày giao tranh. Ảnh: AP.

“Từng giờ, từng phút, ngày càng có nhiều người chạy trốn bạo lực", ông Grandi - người hôm 3/3 tới nước láng giềng của Ukraine là Romania, nơi đã tiếp nhận hàng chục nghìn người tị nạn - cho biết. “Trừ khi xung đột chấm dứt ngay lập tức, hàng triệu người khác có khả năng buộc phải rời khỏi Ukraine”.

Các số liệu theo từng ngày cho thấy tốc độ di tản chóng mặt. Hơn 82.000 người rời đi vào ngày đầu tiên của cuộc giao tranh hôm 24/2. Những ngày sau đó ghi nhận ít nhất 117.000 người tị nạn mới, đạt mức cao nhất gần 200.000 người vào hôm 1/3.

Một số nhân viên lâu năm quen đối phó với các cuộc khủng hoảng tị nạn cho biết họ chưa bao giờ chứng kiến bất cứ sự kiện nào giống như cuộc di tản này.

Để so sánh, Syria - nơi nội chiến nổ ra vào năm 2011, quốc gia có dòng người tị nạn lớn nhất (gần 5,7 triệu người) - phải mất ít nhất ba tháng để một triệu người tị nạn rời khỏi đất nước, tính theo tốc độ nhanh nhất vào đầu năm 2013.

Người gốc Việt sơ tán khỏi Ukraine: 'Tôi suýt bị giẫm đạp ở ga tàu'

Sau hành trình đầy vất vả, người Việt ở Ukraine đã tới nơi sơ tán an toàn. Trong khi đó, có người sống lâu năm tại Kyiv lại quyết định bám trụ ở thủ đô, "cần thì sẽ xuống hầm".

Một tuần thay đổi Ukraine mãi mãi

Dù có nhiều cảnh báo, người Ukraine trước ngày 24/2 không thể tin rằng cuộc tấn công của Nga lại diễn ra trên quy mô toàn diện và thay đổi cuộc đời họ đến như vậy.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm