Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

16 ha giống ớt ế vì đối tác Trung Quốc quay lưng ở Nghệ An

Gần 16 ha giống ớt GB167153 - 2010 có nguồn gốc từ TQ được đưa vào trồng thử nghiệm tại Khánh Sơn, Nam Đàn, Nghệ An cuối tháng 12/2013 đến nay đang trong giai đoạn thu hoạch.

Doanh nghiệp chịu trách nhiệm đưa giống ớt này vào Việt Nam là Công ty TNHH Toàn Thịnh cảng liên vận Thượng Hải - một doanh nghiệp của Trung Quốc có giấy phép hoạt động trên địa bàn với “lời hứa” là sau khi ớt đã đến độ thu hoạch Công ty này sẽ thu mua. Thế nhưng cho đến nay, cánh đồng ớt đang ở giai đoạn chờ thu hoạch thì Công ty này lại “ chê” sản lượng ớt không đạt chất lượng.

Giải thích của đại diện Công ty TNHH Toàn Thịnh, cảng liên vận Thượng Hải không thu mua sản phẩm của bà con là bởi vì “chất lượng ớt không đảm bảo chất lượng như đã nêu ra trong hợp đồng”.

Nông dân lo lắng vì sản lượng ớt thu hoạch không được doanh nghiệp thu mua.
Nông dân lo lắng vì sản lượng ớt thu hoạch không được doanh nghiệp thu mua.

Hầu hết giống ớt GB167153 - 2010 đều mắc chứng bệnh thán thư - một căn bệnh thường thấy trên giống cây ớt. Mặc dù đến thời điểm cuối mùa thu hoạch, xã đã có chủ trương chủ động phun hai lần thuốc nhưng căn bệnh vẫn chưa có giấu hiệu giảm.

Ông Đặng Văn Việt - Chủ tịch UBND xã Khánh Hưng cho biết: “Chiều ngày 12/6, đại diện Công ty là bà Bành Bội Tuấn đã có buổi làm việc với UBND xã cũng như bà con về việc thu mua sản lượng ớt. Tuy nhiên, Công ty này vẫn quyết giữ nguyên quyết định “khước từ” thu mua ớt của bà con vì chất lượng ớt không đạt tiêu chuẩn và vì một vài yếu tố khách quan về quan hệ 2 nước trong thời gian gần đây”.

Trước thực trạng trên, nhiều hộ gia đình trồng ớt tại Khánh Sơn trong nhiều ngày qua đành phải ngậm ngùi thu hoạch phần ớt chín rồi đem phơi khô để bán dần. “Bây giờ không có ai thu mua thì chúng tôi đành phải hái những mớ ớt chín về phơi khô lên rồi bán dần cũng không sợ hư. Chín từng nào, hái từng đó. Nếu bán tươi thì chỉ được 5.000 đồng/kg, phơi khô bán thì được 28.000 đồng/kg. Tuy bên công ty nọ không thu mua nhưng may là còn bán được nhờ trời nắng”, một người dân trồng ớt xã Khánh Sơn cho biết.

Gần 16 ha giống ớt GB167153 – 2010 “phơi lưng” chờ thu hoạch.
Gần 16 ha giống ớt GB167153 – 2010 “phơi lưng” chờ thu hoạch.

Về giống ớt GB167153 - 2010, đây là giống ớt có nguồn gốc Trung Quốc do Công ty trên liên kết cùng Liên minh hợp tác xã Nghệ An đưa vào trồng thử nghiệm mùa đầu tiên cuối năm 2013.

Điều đáng nói là mặc dù biết giống ớt trên chưa qua kiểm định thực vật thế nhưng chính quyền xã và bà con nông dân vẫn mạnh dạn đem vào sản xuất và cho thu hoạch. Vì vậy, đến thời điểm này, nhiều bà con đành phải ngậm ngùi chịu sự quay lưng của bên cấp giống.

http://phuongnam.net.vn/2-23-2790-Nghe-An-16-ha-giong-ot-e-vi-doanh-nghiep-quay-lung.html

Theo Đào Phan/Báo Phuongnam.net.vn

Bạn có thể quan tâm