Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

15.000 Vệ binh Quốc gia được triển khai cho lễ nhậm chức của ông Biden

Lầu Năm Góc dự kiến điều động 15.000 Vệ binh Quốc gia đến thủ đô Washington DC trước ngày 16/1. Lực lượng này sẽ diễn tập để chuẩn bị cho lễ nhậm chức của ông Joe Biden.

CNN dẫn nguồn quan chức cấp cao trong Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết số lượng binh sĩ được điều động thực tế có thể cao hơn.

Quân đội Mỹ hiện phân phối lực lượng dựa theo yêu cầu từ giới chức thủ đô Washington DC, Cảnh sát Chấp pháp (USPP) và Cảnh sát Điện Capitol.

Cũng theo nguồn tin trên, toàn bộ lực lượng bảo vệ an ninh cho lễ nhậm chức của ông Biden sẽ có buổi diễn tập đầy đủ trong tuần này. Hầu hết thành viên nội các và các cơ quan thực thi pháp luật đều dự kiến có mặt.

Ve binh Quoc gia bao ve le nham chuc cua Biden anh 1

An ninh được tăng cường ở thủ đô Washington DC sau vụ bạo loạn ngày 6/1. Ảnh: Reuters.

Sau vụ biểu tình hỗn loạn của người ủng hộ Tổng thống Donald Trump ở tòa nhà quốc hội hôm 6/1, hơn 6.200 thành viên Vệ binh Quốc gia từ các bang đã được huy động để siết chặt an ninh trên Đồi Capitol.

Tính đến ngày 11/1, cảnh sát Washington DC xác định ít nhất 5 người đã thiệt mạng trong vụ biểu tình hỗn loạn ở Điện Capitol. Bên cạnh đó, sĩ quan Howard Liebengood, người có mặt tại hiện trường vụ bạo loạn, cũng đã tử vong hôm 9/1. Hai nguồn tin cho biết ông tự tử.

Việc người ủng hộ Tổng thống Donald Trump tràn vào Điện Capitol ngày 6/1 là một thất bại thảm hại về mặt an ninh, tờ Washington Post nhận định.

Các quan chức thực thi pháp luật đương nhiệm và về hưu nhận định Cảnh sát Capitol và những cơ quan khác không lường trước được quy mô và ý định của đám đông.

Trong khi đó, nhiều nhân viên bảo vệ bên trong Điện Capitol được cho là đã nấp dưới gầm bàn để tránh người biểu tình, để mặc đám đông lùng sục các nghị sĩ trong tòa nhà quốc hội.

Cảnh sát Capitol hét lên đau đớn giữa đám đông bạo loạn Khi cảnh sát đang cố ngăn chặn đám đông người biểu tình muốn xông vào Điện Capitol, một sĩ quan cảnh sát đã bị kẹt giữa cánh cửa và đám đông quá khích bên ngoài đang muốn tiến lên.

'Ông Trump từ chối cử Vệ binh vì đám đông bạo loạn ủng hộ mình'

Giáo sư Aubrey Jewett nói với Zing rằng ông Trump đã hành động mang tính chính trị khi không điều Vệ binh Quốc gia bảo vệ Quốc hội, khác hẳn phản ứng với người biểu tình da đen.

Thống đốc New York điều 1.000 Vệ binh Quốc gia đến Washington DC

Thống đốc New York Andrew Cuomo sẽ điều 1.000 Vệ binh Quốc gia New York đến Washington DC "để hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao quyền lực hòa bình".

Mỹ triển khai Vệ binh Quốc gia ở Washington

Vệ binh Quốc gia sẽ được triển khai ở Washington để đối phó với làn sóng người biểu tình ủng hộ Tổng thống Donald Trump, khi Quốc hội xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm