Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

1.430 viên chức New York bị cho nghỉ việc vì không tiêm ngừa Covid-19

Chính quyền thành phố New York (Mỹ) sa thải 1.430 viên chức vì không đáp ứng yêu cầu tiêm chủng vaccine Covid-19 đầy đủ trước thời hạn cuối cùng.

Thị trưởng Eric Adams hôm 14/2 cho biết 1.428 nhân viên chính phủ ở New York đã nhận thông báo chấm dứt hợp đồng vì không có chứng nhận tiêm chủng ít nhất một mũi vaccine Covid-19. Những người này đã phải nghỉ không lương trong nhiều tháng trước đó.

Hai nhân viên khác cũng bị sa thải vì không tiêm đủ hai mũi vaccine, New York Times đưa tin.

New York sa thai nhan vien anh 1

Người biểu tình gần Tòa thị chính New York hôm 11/2 để phản đối kế hoạch sa thải những nhân viên không tiêm chủng. Ảnh: New York Times.

Trước đó, gần 4.000 nhân viên chính phủ ở New York phải đối mặt với thời hạn cuối cùng là ngày 11/2, để đáp ứng yêu cầu tiêm chủng theo quy định của thành phố.

Con số này chỉ đại diện cho khoảng 1% người làm việc tại các cơ quan nhà nước của thành phố New York, nhưng được coi là vụ sa thải có quy mô lớn nhất đối với những người không tiêm chủng.

Theo ông Adams, phần lớn trong số 370.000 nhân viên chính quyền đã được tiêm chủng. Trong đó, khoảng 95% nhân viên đã nhận được ít nhất một liều vaccine, tăng từ 84% khi thành phố công bố quy định tiêm chủng lần đầu tiên vào tháng 10/2021.

Tuy nhiên, chính quyền New York vẫn còn khoảng 9.000 nhân viên chưa tiêm chủng. Những người này đang tìm cách miễn trừ hoặc làm việc với các công đoàn để tránh bị chấm dứt hợp đồng lao động.

Quy định bắt buộc tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho nhân viên nhà nước là chính sách có từ thời cựu Thị trưởng Bill de Blasio. Đến cuối năm 2021, hơn 10.000 nhân viên vẫn chưa đáp ứng quy định này.

Mỹ khuyến cáo công dân rời Belarus ‘ngay lập tức’

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 14/2 khuyến cáo công dân rời Belarus “ngay lập tức” trong bối cảnh Washington lo ngại về một cuộc tấn công của Nga nhằm vào Ukraine, theo Reuters.

Mỹ đóng cửa đại sứ quán ở thủ đô Ukraine

Mỹ thông báo sẽ đóng cửa đại sứ quán ở Kyiv và “tạm thời di dời” một số ít nhân viên ngoại giao còn lại đến Lviv, thành phố ở phía tây Ukraine trước lo ngại tấn công từ phía Nga.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm