Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

1.300 binh sĩ Nhật Bản tập trận bảo vệ đảo xa

Lực lượng phòng vệ Nhật Bản ngày 22/5 tiến hành cuộc diễn tập trên đảo Eniyabanarejima thuộc quần đảo Amami, tỉnh Kagoshima, miền tây nam nước này.

Cuộc tập trận có sự tham gia của cả 3 lực lượng phòng vệ trên không, trên biển và trên bộ, với 1.300 quân nhân, hai tàu khu trục, hai máy bay chiến đấu F-2, xe lội nước và trực thăng. Theo Reuters, diễn tập lần này cũng là câu trả lời của Tokyo đối với cuộc tập trận hải quân chung giữa Nga với Trung Quốc trên biển Hoa Đông.

Theo kịch bản diễn tập, các binh sĩ Nhật Bản đổ bộ lên bãi biển để tìm quân đối phương, sau đó di chuyển vào rừng. Tiếp đó, các binh sĩ sẽ quay trở lại bãi biển để đem theo những ba-lô cỡ lớn từ trên tàu và thâm nhập sâu vào hòn đảo 30 ha này.

“Công tác huấn luyện này mới bắt đầu và còn nhiều kỹ năng tác chiến cần rèn luyện”, Tướng Shigeru Iwasaki của Nhật Bản cho biết. Theo ông, các kỹ năng này giữ vai trò quan trọng trong hoạt động bảo vệ lãnh thổ. 

Nhật Bản diễn tập bảo vệ đảo xa. Ảnh: Reuters.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, diễn tập không nhắm vào một quốc gia nào. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi lên tiếng chỉ trích cuộc diễn tập này. Ông cho rằng, động thái của Nhật Bản khiến các quốc gia láng giềng quan ngại.

Ông này nói thêm: “Chúng tôi yêu cầu Nhật Bản giải thích rõ mục đích diễn tập và kêu gọi Tokyo có những hành động bảo vệ hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Ông Valery Kistanov, chuyên gia nghiên cứu Nhật Bản thuộc Học viện Khoa học Nga cho rằng, diễn tập lần này cho thấy Nhật Bản đang chuẩn bị đối phó với Trung Quốc nếu xung đột xảy ra ở biển Hoa Đông.

Báo Nhật: Cư dân mạng Trung Quốc quá hung hăng

Trang Livedoor của Nhật dẫn bài viết trên tờ Sankei Shimbun, chỉ trích thái độ hiếu chiến thái quá của cư dân mạng Trung Quốc khi nước này gây hấn trên Biển Đông.

Thanh Hương

Bạn có thể quan tâm