Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản xây tiền đồn quân sự trên các đảo xa

Nhật Bản có kế hoạch thiết lập tiền đồn quân sự trên các hòn đảo nằm xa đất liền nhằm củng cố quốc phòng trong bối cảnh nước này đang tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.

Hãng thông tấn AFP dẫn bài viết trên tờ báo Yomiuri Shimbun của Nhật Bản cho biết, khoảng 350 quân sẽ đồn trú trên 3 hòn đảo xa ở phía tây nam Nhật Bản, gần quần đảo đang tranh chấp Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư).

Tàu công vụ Nhật Bản và Trung Quốc đấu vòi rồng gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: The Week UK

Hiện tại, Tokyo chỉ duy trì căn cứ quân sự trên đảo Okinawa. Giới chức Nhật Bản cho rằng đây là lý do khiến Nhật Bản dễ bị tổn thương trước sách lược ngày càng quyết đoán của Trung Quốc.

Tờ Shimbum dẫn lời một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, nhiều khả năng Tokyo sẽ lập tiền đồn trên hòn đảo Amamioshima, nằm cách quần đảo Senkaku khoảng 150 km về phía nam. Trong tuần này, Thứ trưởng Quốc phòng Ryota Takeda sẽ thăm đảo Amamioshima. Hai hòn đảo khác nằm trong diện xem xét là Miyako và Ishigaki, nằm cách quần đảo tranh chấp lần lượt 210 km về phía tây nam và 170 km về phía nam.

Trong khi đó, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nhấn mạnh, Tokyo đã quyết định tăng cường hiện diện quân sự ở phía tây nam đất nước. “Chúng tôi đang tính toán các phương án nhưng chưa đưa ra quyết định cụ thể về địa điểm như truyền thông đã đưa”, ông Yoshihide cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ của chính phủ.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là trọng tâm tranh chấp của Bắc Kinh và Tokyo trong những năm qua. Tình hình khu vực trở nên căng thẳng sau khi chính quyền Nhật quyết định quốc hữu hóa các đảo. Tàu công vụ hai nước thường xuyên đấu vòi rồng trên vùng biển tranh chấp, làm dấy lên quan ngại về khả năng xung đột xảy ra.

'Trung Quốc hung hăng gây quan ngại cho cộng đồng quốc tế'

Báo Wall Street Journal hôm 7/5 dẫn lời Thủ tướng Nhật Bản cho rằng những căng thẳng đang diễn ra ở Biển Đông là do Trung Quốc đơn phương dùng vũ lực gây ra.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm