Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Nhật có thể cùng Việt Nam, Philippines đối phó Trung Quốc'

Tokyo có thể kết hợp với Manila và Việt Nam để chống lại hành động tuyên bố chủ quyền phi lý ngày càng ngang ngược của Bắc Kinh, tờ Ming Pao của Hong Kong đưa tin.

Want China Times, tờ báo Đài Loan dẫn lại tờ Minh Pao (tờ tiếng Trung tại Hong Kong) cho hay, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từng tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Trung Quốc mà không đưa ra điều kiện gì. Tuy nhiên, tuần trước, ông Du Chính Thanh, Chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc - một trong 7 người nắm quyền lãnh đạo tối cao tại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa phản ứng lại tuyên bố của ông Abe.

Du nói rằng Bắc Kinh chỉ đối thoại với Tokyo khi chính quyền của Thủ tướng Abe công nhận chủ quyền của Trung Quốc trên hòn đảo Điếu Ngư mà Nhật gọi là Senkaku và ông Abe phải chấm dứt các chuyến viếng thăm ngôi đền gây tranh cãi Yasukuni.

Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép tại thềm lục địa và khu đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên Biển Đông. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Theo Minh Pao, truyền thông Nhật Bản cho rằng Du đã dội gáo nước lạnh vào chính phủ của Thủ tướng Abe và Nhật đã quyết định tăng cường hợp tác với Việt Nam và Philippines để đối phó Trung Quốc.

Ngoại trưởng Nhật Bản, ông Fumio Kishida, nhận định rằng Trung Quốc đã có hành động khiêu khích đơn phương khi đặt giàn khoan dầu tại thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Trung Quốc phải giải thích rõ hành động của họ với Việt Nam và cộng đồng quốc tế.

Quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc cũng nóng lên sau vụ Manila bắt giữ 11 ngư dân Trung Quốc cùng một số rùa biển quý hiếm hồi tuần trước tại vùng biển tranh chấp giữa Bắc Kinh và Manila ở Biển Đông.

Philippines từ chối thả người theo yêu cầu của Trung Quốc. Nếu bị kết tội, các ngư dân có thể đối mặt với 20 năm tù vì tội vi phạm luật bảo vệ động vật.

Chuyên gia quốc tế tư vấn xử lý xung đột trên Biển Đông

Theo GS.TS Jonathan London, rất nhiều nước trong khu vực đều không hài lòng trước những hành động gây hấn của Trung Quốc.

 

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm