Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Mỹ quan tâm đến phát biểu của Thủ tướng

Giới truyền thông Mỹ trích dẫn bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong phiên họp toàn thể Hội nghị cấp cao ASEAN, gồm những câu lên án hành động gây hấn của Trung Quốc.

Tờ Nhật báo Phố Wall (WSJ) trích bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong phiên họp toàn thể Hội nghị cấp cao ASEAN hôm 11/5. Trong bài phát biểu, Thủ tướng cáo buộc Trung Quốc gây ra mối đe dọa đối với hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông đồng thời cảnh báo các quốc gia Đông Nam Á về sự gia tăng hoạt động trong yêu sách lãnh thổ của Bắc Kinh.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng. Ảnh: VOV

"Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi các nhà lãnh đạo Đông Nam Á cùng phản đối hành động đặt giàn khoan HD-981 của Trung Quốc trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Thủ tướng Việt Nam mô tả đó là sự vi phạm 'đặc biệt nghiêm trọng' luật pháp quốc tế và là 'mối đe dọa' đối với an ninh hàng hải ở một trong những tuyến đường biển quan trọng nhất thế giới", WSJ cho hay.

Bài phát biểu của Thủ tướng tại Hội nghị ASEAN

Một trong những vấn đề "nóng" tại Hội nghị Cấp cao ASEAN là "Hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông đang bị đe dọa nghiêm trọng".

AP dẫn lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: “Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan nước sâu cùng hơn 80 tàu vũ trang, tàu quân sự và máy bay hộ tống vào vùng biển Việt Nam. Giàn khoan này nằm ở vị trí trên 80 hải lý trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982”.

Sau đó Thủ tướng nhắc tới việc các tàu hộ tống bảo vệ giàn khoan của Trung Quốc đã bắn vòi nước có cường độ mạnh và đâm thẳng vào các tàu công vụ, tàu dân sự của Việt Nam, gây hư hại nhiều tàu và làm nhiều người bị thương.

Hãng thông tấn của Mỹ còn cho biết Việt Nam và Philippines cùng đẩy mạnh các hoạt động nhằm đối phó những hành động gây hấn của Trung Quốc trên Biển Đông trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 24 tại thủ đô Nay Pyi Taw của Myanmar.

Theo AP, nhiều thành viên ASEAN đồng loạt phản đối yêu sách chủ quyền trên Biển Đông của Trung Quốc và tuyên bố chung của Hội nghị thượng đỉnh bày tỏ quan ngại về tình hình, đồng thời kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực đồng thời không làm tình hình trở nên phức tạp hơn.

Trung Quốc xấc xược 'rút dao' đe dọa láng giềng

Bất chấp phản ứng của cộng đồng quốc tế về vụ đưa giàn khoan tới vùng biển Việt Nam, Trung Quốc vẫn tỏ ra ngang ngược.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm