Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật phê phán yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản hôm nay chỉ trích quy định hạn chế hoạt động đánh, bắt cá mới của Trung Quốc trên Biển Đông.

Ông Itsunori Onodera, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, nói rằng quy định hạn chế đánh cá của Trung Quốc trên Biển Đông cùng với việc thành lập vùng Nhận dạng phòng không của nước láng giềng vào năm ngoái khiến cộng đồng quốc tế bất an. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đưa ra lời bình luận về Trung Quốc khi ông theo dõi một lữ đoàn không quân tinh nhuệ diễn tập để tăng cường kỹ năng bảo vệ và tái chiếm các đảo trên biển hôm 12/1, Reuters đưa tin.

"Áp đặt quy định hạn chế đối với những tàu cá không phải là hành động mà cộng đồng quốc tế chấp nhận. Tôi e rằng không chỉ Nhật Bản, mà cả cộng đồng quốc tế đề e ngại rằng Trung Quốc đang đơn phương đe dọa trật tự quốc tế hiện nay với những hạn chế mới của họ trên Biển Đông và việc thành lập vùng Nhật dạng phòng không trên biển Hoa Đông", ông phát biểu.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera theo dõi cuộc tập trận của Lữ đoàn không quân số 1 tại Funabashi ở phía đông thủ đô Tokyo hôm 12/1. Ảnh: Reuters

Chính quyền tỉnh Hải Nam của Trung Quốc vừa thông qua quy định mới nhằm yêu cầu các tàu cá nước ngoài phải xin giấy phép để thăm dò hoặc đánh, bắt cá tại hai phần ba Biển Đông.

Quy định mới bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1 và các tàu vi phạm có thể bị phạt tới 500.000 nhân dân tệ (82.600 USD). Trong một số trường hợp, Trung Quốc có thể tịch thu tàu đánh cá và truy tố thủy thủ đoàn theo luật pháp của họ.

Giới quan sát nhận định rằng động thái mới của Trung Quốc sẽ khiến tranh chấp ở Biển Đông trở nên căng thẳng hơn.

"Bắc Kinh đang vượt ra khỏi quy chế pháp lý mơ hồ trước đây về 'đường chín đoạn', để ban bố một quy định cấp tỉnh nhằm thăm dò phản ứng của các nước khác", ông John Tkacik, cựu chuyên gia Trung Quốc của bộ Ngoại giao Mỹ, nhận định.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm