Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

1.000 ngày trạm xét nghiệm thay đổi những góc đường khắp Trung Quốc

1.000 ngày từ khi dịch Covid-19 bùng phát, các trạm xét nghiệm đang dần thay đổi cảnh quan nhiều thành phố ở Trung Quốc và trở thành một điều bình thường mới.

dich Covid-19 Trung Quoc anh 1

1.000 ngày kể từ khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận được thông báo về sự xuất hiện của SARS-CoV-2 tại Trung Quốc, hàng chục nghìn trạm lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, hoạt động cả ngày lẫn đêm, đã trở thành một nét đặc trưng của nhiều thành phố nước này. Trong ảnh, người dân xếp hàng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại một buồng xét nghiệm ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

dich Covid-19 Trung Quoc anh 2

Theo truyền thông địa phương, tính đến cuối tháng 5, khoảng 15.000 trạm xét nghiệm đã được dựng lên ở Thượng Hải. Bắc Kinh có khoảng 10.000, trong khi Thâm Quyến có hơn 7.000 trạm, Reuters đưa tin hôm 26/9.

dich Covid-19 Trung Quoc anh 3

Các trạm xét nghiệm thường có cấu trúc giống như một buồng chứa nhỏ, dựng lên giữa vỉa hè. Bên trong là các nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ.

dich Covid-19 Trung Quoc anh 4

Hàng người chờ xét nghiệm trên vỉa hè một con phố ở thủ đô Bắc Kinh.

dich Covid-19 Trung Quoc anh 5

Nhân viên nhà hàng chờ tại một trạm xét nghiệm axit nucleic ở Thượng Hải. Sau khi Thượng Hải bị phong tỏa vào tháng 4-5 để kiểm soát biến chủng Omicron có khả năng lây truyền cao, việc xét nghiệm đã trở thành yêu cầu thường xuyên, nhằm đảm bảo phát hiện và cách ly nhanh chóng các ca nhiễm và người tiếp xúc gần.

dich Covid-19 Trung Quoc anh 6

Theo yêu cầu của chính phủ, người dân Trung Quốc cần có bằng chứng xét nghiệm PCR âm tính vài ngày một lần, để có thể tiếp cận các địa điểm công cộng, nơi làm việc và phương tiện giao thông công cộng, ngay cả khi không có dịch.

dich Covid-19 Trung Quoc anh 7

Người dân xếp hàng trước trạm xét nghiệm axit nucleic được thiết lập trên toàn thành phố để theo dõi các đợt bùng phát dịch Covid-19 ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 8/9.

dich Covid-19 Trung Quoc anh 8

Trái ngược với phần lớn quốc gia khác trên thế giới, Trung Quốc vẫn duy trì chính sách Zero Covid-19 nghiêm ngặt. Giới chức nước này cho biết chính sách của họ là cần thiết để ngăn chặn tình trạng quá tải hệ thống y tế và bảo vệ người dân, theo Reuters. Trong ảnh, nhân viên y tế lấy mẫu dịch tiết qua tấm kính của một trạm xét nghiệm tại Bắc Kinh.

dich Covid-19 Trung Quoc anh 9

Một nhân viên y tế làm việc trong trạm xét nghiệm Covid-19 ở Bắc Kinh.

dich Covid-19 Trung Quoc anh 10

Các nhân viên lấy mẫu xét nghiệm luôn phải làm việc trong bộ đồ bảo hộ và khử trùng tay thường xuyên.

Nơi tiền tuyến phòng dịch của Trung Quốc

Tại Thụy Lệ, thành phố nhỏ nằm ở phía tây tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), người dân từng phải trải qua 7 đợt với 119 ngày phong tỏa chỉ trong hơn một năm.

'Dịch bệnh tiềm ẩn' trong lòng xã hội Trung Quốc

Những năm 1970 chứng kiến Trung Quốc bắt đầu có những bước chuyển mình về tăng trưởng kinh tế, song những vấn đề y tế mới cũng thành hình và dần trở thành cơn đau đầu cho đất nước.

Hải Linh

Ảnh: AP, Reuters, Bloomberg

Bạn có thể quan tâm