Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 vua kiến tạo vĩ đại nhất kỷ nguyên Premier League

Lịch sử Premier League chứng kiến vô số chân chuyền cự phách. Tuy nhiên, không ai có thể qua mặt được 10 "Vua kiến tạo" dưới đây.

10. Danny Murphy - 53 pha kiến tạo

Trong sự nghiệp thi đấu, Murphy là thành viên của Liverpool, Charlton, Fulham và Tottenham tham dự Premier League. Ngoài 33 bàn thắng ghi được cho các đội bóng này, cựu tiền vệ 36 tuổi còn có 53 pha kiến tạo cho đồng đội lập công. Là cầu thủ tài năng nhưng Murphy lại không được trọng dụng ở ĐTQG. Trước khi giã từ sự nghiệp quần đùi áo số, cựu sao Liverpool chỉ có vỏn vẹn 9 lần khoác áo tuyển Anh.

9. Gareth Barry - 53 pha kiến tạo

Barry là một trong những ngôi sao lớn nhất của Aston Villa trong những năm 2000. Màn trình diễn chói sáng trong màu áo Villa khiến Man City phải bỏ ra 12 triệu để đón anh về năm 2009. Mùa giải năm nay, tiền vệ 32 tuổi này không nằm trong kế hoạch của Man Xanh nên đã bị đẩy sang Everton theo diện cho mượn. Trong suốt 17 năm thi đấu tại Premier League, Barry ghi được 47 bàn cùng 53 pha kiến tạo thành công.

8. Didier Drogba - 55 pha kiến tạo

Drogba là một trong những chân sút xuất sắc nhất trong lịch sử Chelsea. Trong 8 năm gắn bó với The Blues, trung phong người Bờ Biển Ngà phát hỏa 100 lần tại đấu trường Premier League. Song có lẽ ít ai biết được ngoài khả năng sát thủ, Voi rừng còn có tới 55 pha kiến tạo để đồng đội lập công. Nhờ những đóng góp cực lớn của Drogba, Chelsea đã có được 3 danh hiệu ở giải đấu danh giá nhất xứ sở sương mù trong vòng 6 năm.

7. Robin Van Persie – 56 pha kiến tạo

Giống Drogba, Van Persie cũng là nỗi khiếp đảm của mọi hàng thủ Premier League. 8 mùa giải gắn bó cùng Arsenal và hơn một mùa đầu quân cho MU, tiền đạo người Hà Lan ghi tới 125 bàn tại đấu trường Premier League. Ngoài tài dứt điểm, cầu thủ 30 tuổi này còn là chân chuyền cự phách khi có tới 56 pha kiến tạo thành bàn.

6. Cesc Fabregas - 71 pha kiến tạo

Fabregas chuyển đến Arsenal hè 2003, nhưng mãi đến mùa 2004/05 anh mới có cơ hội cùng Pháo thủ thử sức tại Premier League. Ở mùa giải này, tiền vệ người TBN chỉ có 4 pha kiến tạo. Song ở những mùa sau đó, cái tên Fabregas dần được nhắc đến nhiều hơn trong danh sách những nhà kiến tạo vĩ đại nhất. Trước khi trở lại thi đấu cho Barca, tiền vệ 26 tuổi có tới 71 pha kiến tạo cho Arsenal ở giải đấu danh giá nhất xứ sở sương mù.

5. Thierry Henry - 80 pha kiến tạo

Henry hiện là chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử Arsenal. Sau 8 mùa giải phục vụ Pháo thủ, trung phong người Pháp ghi 228 bàn sau 377 lần xung trận, trong đó có 175 bàn tại Premier League. Ngoài khả năng đánh hơi bàn thắng, "Đứa con của Thần Gió" còn là chân chuyền cự phách với 80 pha kiến tạo thành công. Nhờ những đóng góp của Henry, Arsenal có được hai danh hiệu tại Premier League vào những mùa 2001/02 và 2003/04.

4. Wayne Rooney - 81 pha kiến tạo

Rooney xuất thân là một tiền đạo và có một thời gian dài thi đấu ở vị trí cao nhất ở Everton cũng như MU. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, những khó khăn ở hàng tiền vệ buộc Ro10 phải lui xuống hỗ trợ. Ở vai trò mới, Rooney cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kiến tạo. Sau 12 năm khoác áo Everton và MU, "Gã Shrek" ghi tới 158 bàn cùng 81 pha kiến tạo tại sân chơi Premier League.

3. Steven Gerrard - 86 pha kiến tạo

Ngôi sao số 1 của Liverpool lúc nào cũng duy trì được phong độ ấn tượng ở tất cả các mùa giải. Vậy nên chẳng ngạc nhiên khi anh nằm trong top 3 danh sách này. Sau gần 15 năm khoác áo đội bóng vùng Merseyside, tiền vệ người Anh có tới 86 pha kiến tạo tại đấu trường Premier League. Chưa hết, anh còn là sát thủ đặc biệt nguy hiểm của The Kop. Chỉ cần một pha lập công nữa tại giải đấu danh giá nhất xứ sở sương mù, Gerrard sẽ chính thức gia nhập CLB 100 (bàn thắng).

2. Frank Lampard - 94 pha kiến tạo

Lampard hiện là chân sút xuất sắc nhất mọi thời đại của Chelsea khi ghi tới 205 bàn trên mọi mặt trận, phá vỡ kỷ lục 202 bàn của huyền thoại Bobby Tambling lập ra cách đó hơn 40 năm. Tính riêng tại sân chơi Premier League, tiền vệ 35 tuổi này cũng khiến tất cả phải nể phục với 142 pha lập công. Ngoài khả năng săn bàn, Lampard còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một người kiến tạo. Cùng với thời gian khoác áo West Ham, hiện Lampard có tới 94 đường chuyền để đồng đội lập công.

1. Ryan Giggs - 131 pha kiến tạo

Rooney, Gerrard và Lampard đều là những chân chuyền thượng thặng, nhưng có lẽ họ sẽ không thể phá vỡ kỷ lục kiến tạo của Ryan Giggs. Với 23 năm thi đấu cho MU, trong đó có 21 năm chinh chiến tại đấu trường Premier League, tiền vệ người xứ Wales đã trở thành “Ông vua kiến tạo” tại giải đấu danh giá nhất xứ sương mùa: 131 lần. Con số này có lẽ chưa dừng lại, bởi hiện lão tướng 39 tuổi vẫn đang nằm trong danh sách thi đấu của MU.

TIỂU MINH

Bạn có thể quan tâm