Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 tiền đạo xuất sắc nhất kỷ nguyên Premier League

Trước mỗi mùa Premier League, người hâm mộ lại tự hỏi ai sẽ là tiền đạo xuất sắc nhất. Nhưng có lẽ có thi đấu tốt đến mấy họ cũng khó có thể qua mặt 10 tượng đài dưới đây…

10. Didier Drogba

 

10 siêu phẩm của Drogba trong màu áo Chelsea.

Drogba không phải là tiền đạo chiếm được hết cảm tình từ người hâm mộ. Nhưng không vì thế mà phủ nhận những đóng góp của trung phong người Bờ Biển Ngà cho Chelsea. Trong 8 năm ở Stamford Bridge, Drogba luôn được xem là hình mẫu và là một trong những tiền đạo vĩ đại nhất kỷ nguyên Premier League với 100 bàn thắng sau 226 trận.

Drogba đến với Chelsea năm 2004 trong một cuộc cách mạng lớn mà Jose Mourinho tạo ra. Ngay trong mùa đầu tiên, “Voi rừng” phát hỏa 10 lần, góp công lớn vào danh hiệu Premier League đầu tiên cho Chelsea sau 50 năm chờ đợi. Trước khi chia tay Chelsea vào cuối năm ngoái, Drogba còn đem lại cho The Blues thêm 2 danh hiệu Premier League nữa.

9. Robbie Fowler

Những tuyệt phẩm của Fowler.

Chắc chắn nhiều người sẽ bất ngờ về lựa chọn này nếu không nhìn lại khoảng thời gian đầu Fowler khoác áo Liverpool. Fowler đến với The Kop ở mùa thứ 2 của kỷ nguyên Premier League (1993/94). Sau 4 mùa giải đầu tiên phục vụ Quỷ đỏ vùng Merseyside, Fowler phát hỏa 83 lần, trở thành một trong những tiền đạo đáng sợ nhất vào thời điểm đó.

Ngoài tài săn bàn, Fowler còn nổi tiếng là cầu thủ fair-play. Thật hiếm khi thấy anh ăn vạ trên sân. Thậm chí ngay cả khi bị phạm lỗi (không quá nặng), anh cũng bật ngay dậy. Cựu danh thủ Liverpool từng được cả thế giới biết đến khi nhất quyết không đá quả penalty vì cho rằng quyết định thổi phạt của trọng tài là không chuẩn xác.

Trải qua 18 mùa giải trong màu áo Liverpool (11), Man City (4), Leeds United (2) và Blackburn (1), Fowler ghi được 162 bàn, trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng thứ 5 trong kỷ nguyên Premier League.

8. Robin Van Persie

Những bàn thắng của Van Persie tại giải NH Anh.

Van Persie là cầu thủ duy nhất trong danh sách này vẫn đang miệt mài cống hiến cho Premier League. Dù có tiền sử chấn thương, nhưng ở bất kỳ mùa giải nào, trung phong người Hà Lan cũng có tên trong top những sát thủ ghi bàn nhiều nhất. Trong đó, hai mùa giải gần nhất, Van Persie đều dẫn đầu danh sách dội bom với tổng số 56 bàn thắng (30 cho Arsenal, 26 cho MU).

Ở tuổi 30, Van Persie vẫn chưa hề có dấu hiệu của sự sa sút. Ngược lại, anh vẫn được giới chuyên môn đánh giá là tiền đạo nguy hiểm nhất ở mùa giải 2013/14. Trong 8 năm chinh chiến tại Premier League, cựu tiền đạo Feyenoord hiện ghi được 124 bàn và được đánh giá là một trong những chân sút suất sắc nhất mọi thời đại tại giải đấu này.

(Xem thêm màn trình diễn ấn tượng của Van Persie ngày mở màn Premier League 2013/14 tại đây).

7. Jimmy Floyd Hasselbaink

Cú đá phạt thần sầu của Hasselbaink.

Người đàn anh đồng hương của Van Persie cũng là một trong những sát thủ đáng sợ nhất ở kỷ nguyên Premier League. Trong màu áo Leeds cũng như Chelsea, Hasselbaink đều chiếm được cảm tình của các CĐV nhờ vào lối chơi dũng mãnh và cùng những cú sút sấm sét của mình.

Trong 8 năm thi đấu tại giải đấu danh giá nhất xứ sở sương mù, Hasselbaink từng trải qua 4 CLB là Leeds, Chelsea, Middlesbrough và Charlton, ghi được 127 bàn sau 288 trận. Trung phong người Hà Lan giành danh hiệu vua phá lưới hai lần vào các mùa 1998/99 và 2000/01 trong màu áo Leeds và Chelsea.

6. Gianfranco Zola

20 tuyệt phẩm của Zola cho Chelsea.

Không có thể hình lý tưởng (chỉ cao 1,68m), nhưng bù lại Zola lại có tốc độ, kỹ thuật, sự tinh quái và khả năng chạy chỗ tuyệt vời. Những yếu tố này đã biến anh trở thành một trong những tiền đạo đáng sợ nhất Premier League cuối những năm 1990, đầu những năm 2000.

Đến với Chelsea khi đã 30 tuổi, nhưng Zola đã chứng tỏ anh không phải là người thừa tại Stamford Bridge. Sau 7 năm phục vụ The Blues, trung phong người Italy ghi được 59 bàn. Nhờ anh, danh tiếng của The Blues được biết đến nhiều hơn. Chỉ điều này thôi cũng đủ để xem là khoản hời cực lớn so với khoản tiền 4,5 triệu bảng mà họ đã bỏ ra để mua anh về năm 1996.

5. Ruud Van Nistelrooy

Những bàn thắng của Val Gol cho MU.

Ở MU, Van Nistelrooy được tôn kính chỉ sau Eric Cantona. Đây không phải là điều gì quá bất ngờ, bởi những đóng góp của Val Gol cho Quỷ đỏ là cực lớn. Trong năm thi đấu ở Old Trafford, chân sút người Hà Lan ghi tới 90 bàn sau 150 trận, đem lại chức vô địch cho Quỷ đỏ ở mùa giải 2002/03.

Điều đáng nói, ngoại trừ mùa giải 2004/05 phải vật lộn với những chấn thương, các mùa còn lại Van Nistelrooy đều ghi trên 20 bàn thắng. Cũng chỉ vì khả năng săn bàn thượng thặng của Val Gol mà MU đã mất anh vào tay Real Madrid vào năm 2006 với mức phí chuyển nhượng là 24 triệu euro.

4. Dennis Bergkamp

Top 10 bàn thắng của Bergkamp cho Arsenal.

Năm 1995, Arsenal đã bỏ ra 7,5 triệu bảng để mua Dennis Bergkamp về từ Inter Milan. Đây là số tiền khá lớn vào thời điểm đó. Tuy nhiên, những gì đội bóng thành London nhận được từ chân sút này lớn hơn rất nhiều so với chi phí họ đã bỏ ra. Ngoài 87 bàn thắng cho Pháo thủ, Bergkamp còn là hình mẫu, biểu tượng để các Pháo thủ khác noi theo.

Bergkamp còn được biết tới với biệt danh “Người Hà Lan không bay”. Ác cảm về những chuyến bay của Bergkamp khiến Arsenal gặp rất nhiều thiệt thòi trong những chuyến thi đấu ở sân chơi châu lục. Tuy vậy, đem lại cho Pháo thủ 3 chức VĐ Premier League cùng 8 danh hiệu khác, tên tuổi của Bergkamp cũng đủ đi vào lịch sử bóng đá Anh.

3. Alan Shearer

Những bàn thắng đẹp nhất trong sự nghiệp thi đấu của Shearer.

Có thể khẳng định Shearer chính là nỗi ác mộng đối với mọi hàng thủ ở Premier League. Sau 5 mùa giải thi đấu cho Southampton tại giải Hạng Nhất (tiền thân Premier League), Shearer đến với Blackburn. Tại đây anh không ngừng tỏa sáng khi ghi tới 112 bàn sau 138 trận. Trong màu áo Newcastle, Shearer cũng duy trì được hiệu suất ghi bàn tốt và trở thành chân sút xuất sắc nhất mọi thời đại của CLB này với 148 bàn sau 303 trận.

Với 260 bàn thắng ghi được ở kỷ nguyên Premier League, Shearer rõ ràng là thách thức cực lớn cho bất kỳ chân sút nào. Tên tuổi của anh chắc chắn sẽ còn được nhắc đến trong nhiều thập kỷ tới.

2. Thierry Henry

Top bàn thắng đẹp nhất của Henry cho Pháo thủ.

Chắc chắn không nhiều người biết chuyện Henry đến với Arsenal chỉ vì từ chối đá cánh ở Juventus. HLV Arsene Wenger đã không bỏ lỡ cơ hội này để biến chân sút người Pháp trở thành một trong những sát thủ đáng sợ nhất Premier League. Với 175 bàn sau 258 lần ra sân, Henry trở thành chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử Pháo thủ.

Ký ức lớn nhất trong sự nghiệp thi đấu của Henry tại Arsenal là 5 mùa liên tiếp từ 2002-2007, không mùa giải nào Henry ghi dưới 24 bàn. Cũng nhờ phong độ chói sáng của “Con trai Thần Gió”, Arsenal giành 2 chức vô địch Premier League chỉ sau 3 mùa giải cùng 5 danh hiệu khác là FA Cup (3) và siêu cúp Anh (2).

1. Eric Cantona

Màn trình diễn của Cantona trong màu áo MU.

Dẫn đầu danh sách này là Eric Cantona. Không ghi nhiều bàn thắng như các tiền đạo vừa đề cập phía trên, nhưng trung phong người Pháp vẫn được xem là con “ngáo ộp” đáng sợ nhất tại Premier League.

Trong 5 mùa giải khoác áo Quỷ đỏ, Eric Cantona có tới 4 lần giơ cao chức vô địch Premier League cùng rất nhiều danh hiệu khác. Ngoài ra tầm ảnh hưởng của cựu cầu thủ Leeds lên Manchester United cũng cực lớn, tới nỗi tới tận bây giờ tên tuổi của anh vẫn không ngừng được nhắc đến.

TIỂU MINH

Bạn có thể quan tâm