Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 thương hiệu đắt giá nhất hành tinh

Coca-Cola vẫn giữ vững ngôi quán quân, trong khi Apple vượt 7 bậc, từ vị trí thứ 8 leo lên thứ hai.

10 thương hiệu đắt giá nhất hành tinh

Coca-Cola vẫn giữ vững ngôi quán quân, trong khi Apple vượt 7 bậc, từ vị trí thứ 8 leo lên thứ hai.

Những cái tên nằm trong top 10 năm nay có tới 6 vị trí thuộc về các công ty công nghệ hoặc sản xuất các sản phẩm liên quan đến điện thoại, máy tính như Apple, IBM, Google hay Microsoft... Xếp vị trí từ 11 đến 20 lần lượt là Mercedes-Benz, BMW, Disney, Cisco, HP, Gillette, Louis Vuitton, Oracle, Nokia và Amazon.

1. Coca-cola

Là một trong những thương hiệu phổ biến trên khắp hành tinh, Coca-Cola có năm thứ 2 liên tiếp giữ vị trí quán quân. Hiện giá trị thị trường của thương hiệu Coca-Cola là 77,8 tỷ USD, tăng 8% so với năm ngoái.

2. Apple

Tăng 129% so với 2011, vượt 7 bậc từ vị trí thứ 8 lên thứ hai, Apple là một trong những thương hiệu tăng giá mạnh nhất trong năm qua. Hiện giá trị thương hiệu này đạt 76,6 tỷ USD. Cùng với sự ra đời của iPad 3 và iPhone 5, giá cổ phiếu của hãng đã đạt mức kỷ lục 700 USD một đơn vị trong tháng 9 vừa qua.

3. IBM

Giảm một bậc dù vẫn tăng 8%, IBM là thương hiệu giá trị thứ ba thế giới, tương đương 75,5 tỷ USD. Với những sáng tạo không ngừng, từ phần mềm phân tích dữ liệu, phát triển điện toán đám mây, đầu tư mạnh cho thị trường mới nổi, sáng kiến "Hành tinh thông minh" (Smarter Planet), IBM vẫn khẳng định tên tuổi là một tượng đài trong ngành công nghệ thế giới.

4. Google

Với việc mua lại Motorola Mobility, giá trị thương hiệu của Google hiện đạt 69,7 tỷ USD, tăng 26% so với năm ngoái. Các dự án nổi bật của "gã khổng lồ tìm kiếm" trong năm qua là kính Google, Google TV, Google Drive (phần mềm tự lái xe thông minh).

5. Microsoft

Là thương hiệu duy nhất giảm giá trong top 10 với mức sụt 2% so với năm 2011, chỉ còn 57,9 tỷ USD nhưng Microsoft vẫn giữ được vị trí thứ 5. Với sự chuyển hướng mạnh mẽ của người dùng từ máy tính sang điện thoại di động, tương lai của Microsoft phụ thuộc phần lớn vào sự thành công của Windows 8 và phát triển máy tính bảng.

6. GE

Không dừng lại ở ngành điện tử vốn làm nên tên tuổi của hãng trên toàn cầu, GE hiện mở rộng kinh doanh trên rất nhiều lĩnh vực khác, từ chăm sóc sức khỏe đến sản xuất công nghệ. Nhờ đó, giá trị thương hiệu của hãng tăng nhẹ 2% so với năm ngoái, đạt 43,7 tỷ USD.

 

7. McDonald

Với hơn 33.500 nhà hàng tại 119 quốc gia cùng nỗ lực đổi mới thực đơn nhằm thu hút thực khách bản địa, McDonald là thương hiệu thực phẩm đứng đầu thế giới. Giá trị thương hiệu của "chữ M khổng lồ" đạt 40,1 tỷ USD, tăng 13% so với năm ngoái.

 

8. Intel

Đổi mới, phát triển, tận dụng các thị trường ngách đang nổi như ứng dụng trên smartphone, máy tính bảng và các thiết bị giải trí gia đình, thương hiệu Intel vẫn tăng trưởng 12% trong năm qua, đạt giá trị 39,4 tỷ USD.

 

 9. Samsung

Đánh bại các ông lớn khác như Apple và Nokia, trở thành dòng smartphone bán chạy nhất năm 2011, Samsung hiện nắm trong tay 19,1% thị phần điện thoại toàn cầu. Dù vướng phải vụ kiện đình đám với Apple, giá trị thương hiệu của Samsung vẫn tăng 40%, mức tăng lớn thứ hai trong top 10, đạt 32,9 tỷ USD.

 

10. Toyota

Tăng 1 bậc so với năm ngoái, hãng xe nổi tiếng của Nhật hiện sở hữu thương hiệu có giá lên tới 30,3 tỷ USD. Nguyên nhân khiến Toyota thành công trong năm qua là nhờ sức hút của dòng xe Toyota Prius, một trong những xế hộp được ưa chuộng nhất thế giới.

Hạ Minh

Theo Business Insider/Infonet

Hạ Minh

Theo Business Insider/Infonet

Bạn có thể quan tâm