Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 tác phẩm lý giải cuộc chiến phá thai tại nước Mỹ

Năm 1973, Tòa án Tối cao Mỹ hợp pháp hóa việc phá thai. Quyết định này đã bị đảo ngược và dấy lên làn sóng phản đối tại Mỹ. 10 cuốn sách phác thảo lịch sử, tranh luận về phá thai.

Sach ve luat pha thai anh 1

Abortion in America: The Origins and Evolution of National Policy của James C. Mohr năm 1978. Cuốn sách này mang tới góc nhìn nền tảng về lịch sử của luật chống phá thai ở Mỹ, lý do vấn đề phá thai được hình sự hóa và những nỗ lực để hợp pháp hóa quyền phá thai của người dân nước này.

Sach ve luat pha thai anh 2

Liberty and Sexuality: The Right to Privacy and the Making of Roe v. Wade của David Garrow, năm 1994. Mọi phong trào đều có xuất phát điểm và tác phẩm này sẽ đi sâu vào chi tiết cuộc đấu tranh về quyền sinh sản của người dân Mỹ trong suốt nửa thế kỷ trước và đỉnh cao là án lệ “Roe v Wade” năm 1973.

Sach ve luat pha thai anh 3

Before Roe v. Wade: Voices That Shaped the Abortion Debate Before the Supreme Court’s Ruling của Linda Greenhouse và Reva Siegel, năm 2010. Việc tiếp cận các nguồn thông tin chính là rất quan trọng để hiểu được lịch sử phát triển của một vấn đề. Tác phẩm này giới thiệu với độc giả một kho tài liệu gốc, trong số đó có các bức thư, bản ghi nhớ và các báo cáo pháp lý… đã tạo dựng nên cuộc chiến chống phá thai mà chúng ta biết ngày nay.

Sach ve luat pha thai anh 4

Abortion & the Politics of Motherhood của Kristin Luker, năm 1984. 11 năm sau vụ án lệ nổi tiếng “Roe v Wade” (gọi rút gọn là Roe) mở đường cho quyền phá thai ở Mỹ, tác giả của cuốn sách này là nhà xã hội học Kristin Luker đã phân tích rõ sự chia rẽ về quyền phá thai ở Mỹ xuất phát chính từ sự phân biệt giai cấp. Nhận định này có ý nghĩa sâu sắc và giúp độc giả phổ thông hiểu rõ hơn về tình hình nước Mỹ.

Sach ve luat pha thai anh 5

Defenders of the Unborn: The Pro-Life Movement before Roe v. Wade của Daniel K. Williams, năm 2016. Cuốn sách này giới thiệu với độc giả những người đã dẫn đầu cuộc chiến chống lại phán quyết Roe, thể hiện rõ ý chí của chính họ và không bị ràng buộc bởi chính trị hay tôn giáo. Cuốn sách là một lời nhắc nhở rằng phá thai là một chủ đề nóng bỏng vì những lý do chính đáng của nó.

Sach ve luat pha thai anh 6

After Roe: The Lost History of the Abortion Debate của Mary Ziegler, năm 2015. Là một giáo sư luật và là một chuyên gia lỗi lạc về Roe, Mary Ziegler đã lý giải vấn đề phá thai ở nước Mỹ theo một góc nhìn khác là tranh cãi đảng phái và sự thù ghét trong xã hội.

Sach ve luat pha thai anh 7

Wrath of Angels: The American Abortion War của James Risen và Judy L. Thomas, năm 1998. Cuốn sách này đã chia sẻ một cách hấp dẫn những nỗ lực truyền giáo nhằm chấm dứt nạn phá thai và lý giải ảnh hưởng sâu sắc của cuộc chiến phá thai này đối với các vấn đề văn hóa của nước Mỹ.

Sach ve luat pha thai anh 8

Abortion After Roe của Johanna Schoen, năm 2015. Cuốn sách có giọng điệu gay gắt này trình bày thực trạng phá thai ở Mỹ ngày nay. Tác phẩm hé mở một khung cửa sổ về những điều mà vấn đề phá thai có liên quan đến, bao gồm cả giới tính và chủng tộc.

Sach ve luat pha thai anh 9

Scarlet A: The Ethics, Law, and Politics of Ordinary Abortion của Katie Watson năm 2018. Là tác phẩm của một nhà đạo đức học và luật sư, cuốn sách này giới thiệu những lập luận triết học hiện có vừa ủng hộ và vừa phản đối việc phá thai. Từ đó, độc giả có một góc nhìn cân bằng về tình trạng phá thai thường xảy ra ở Mỹ khi đây có thể là một hành động vừa bình thường nhưng vẫn bị kỳ thị.

Sach ve luat pha thai anh 10

What It Means to Be Human: The Case for the Body in Public Bioethics của O. Carter Snead, năm 2020. Với một góc nhìn sâu sắc, tác giả Snead, một nhà đạo đức học, đã xem xét các câu hỏi mà phá thai đặt ra đối với ý nghĩa của cuộc sống con người.

Sách chính trị về thời ông Donald Trump thất thu

Một số phụ tá hàng đầu của ông Donald Trump đã cho ra mắt sách về thời kỳ lãnh đạo của vị tổng thống này. Tuy nhiên, công chúng đã quay lưng.

Bill Gates giới thiệu 5 cuốn sách hay cho mùa hè

Trên trang blog cá nhân, tỷ phú Bill Gates đã chia sẻ về 5 cuốn sách yêu thích. Ông nghĩ rằng những cuốn sách đó sẽ thích hợp với độc giả trong mùa hè này.

Minh Hoa

Ảnh: Theglobeandmail, Amazon

Bạn có thể quan tâm