Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 sự thật khoa học giúp bạn 'làm chủ' các món cá

Các kiến thức trong cuốn "The science of cooking - Khoa học về nấu ăn" giúp độc giả có được những món ăn từ cá thơm ngon và bổ dưỡng.

nau an anh 1

1. Mắt cá sáng, trong, phồng là dấu hiệu của cá ngon. Nếu mắt cá trở nên đục, đừng bao giờ mua bởi đó là biểu hiện của những con cá đã không còn tươi nữa. Tại nhiều nơi, mắt cá có thể ăn được và được đánh giá cao trong ẩm thực ở một số nước. Ảnh: Canva.

nau an anh 2

2. Các loài cá dầu như cá hồi, cá cơm, cá mòi, cá thu, cá hồi nước ngọt và cá ngừ chứa nhiều omega-3 tốt cho não. Cụ thể, trong 100 gram cá hồi có gần hai gram omega-3, còn với cá thu, con số này lên tới hơn 2.6 gram. Trong khi đó, lượng chất béo omega-3 khuyến nghị mỗi ngày với phụ nữ là 1.1 gram và với nam giới là 1.6 gram. Ảnh: Canva.

nau an anh 3

3. Với các loại cá dầu có chứa nhiều dinh dưỡng và omega-3, tốt nhất hãy chế biến chúng một cách nhẹ nhàng. Thực tế, cách sơ chế hay nấu cá có thể ảnh hưởng đến lượng dinh dưỡng lưu lại trong món ăn. Đóng hộp cá sẽ làm mất đi đáng kể hàm lượng omega-3; nấu ở nhiệt độ cao như chiên, rán có thể làm phân giải hay oxy hóa các omega-3. Tốt nhất, nên dùng phương pháp hấp hoặc bỏ lò để chế biến các loại cá dầu. Ảnh: Canva.

nau an anh 4

4. Có sự khác biệt rất lớn giữa cá được cấp đông siêu tốc công nghiệp và cá được cấp đông tại gia đình. Nếu không ăn ngay, hãy cân nhắc khi mua cá đông lạnh. Bởi hầu hết thiết bị cấp đông của gia đình có công suất thấp, các tinh thể đá hình thành nhiều, có thể phá vỡ protein trong cá. Trong khi đó, quá trình cấp đông siêu tốc công nghiệp được thực hiện với các chu trình khép kín, thường bắt đầu ngay trên thuyền đánh bắt để ngăn ngừa cá bị hỏng. Ảnh: Canva.

nau an anh 5

5. Để bắt đầu rán cá, trước hết hãy đặt chảo lên bếp ở mức nhiệt vừa phải, để chảo nóng lên trong ít nhất một phút rồi mới đổ dầu. Khi nấu, chỉ cho cá vào rán khi lớp dầu đã bắt đầu sủi lăn tăn, như vậy cá sẽ thơm ngon mà không bị khô. Ảnh: Canva.

nau an anh 6

6. Nấu chín thịt cá bằng phương pháp chiên, rán là một trong những cách đơn giản và hiệu quả nhất. So với khi luộc, nhiệt độ khi rán chảo cao hơn tới 75% bởi dầu có nhiệt độ sôi cao hơn nhiệt độ sôi của nước. Bởi vậy rán chảo là một kỹ thuật nấu nhanh. Ảnh: Canva.

nau an anh 7

7. Trong nấu ăn, có hai phương pháp nướng cá khác nhau và chúng cho ra các kết quả rất khác nhau. Với phương pháp “en papillote”, cá được bọc kín trước khi cho vào lò nướng. Chúng sẽ chín nhờ chính nước bên trong thịt cá. Món ăn sẽ mềm mọng và ngấm các loại gia vị ướp. Phương pháp thứ hai là nướng cá nguyên con mà không bọc kín tạo ra món ăn tuyệt hảo vì nhiệt độ 140 độ C sẽ làm giòn lớp mặt ngoài của cá trong khi phần bên trong chín từ từ và giữ được độ ẩm. Ảnh: Canva.

nau an anh 8

8. Chần cá có thể giúp món ăn không bị khô vì nước không thể bay hơi khỏi bề mặt da. Tuy nhiên có một lỗi phổ biến khi chần là đun nước sôi quá lớn. Khi đó, lớp ngoài của cá có thể bị chín nhanh và bong ra. Bạn có thể để nước ngập cá để cá chín đều toàn bộ ở nhiệt độ 71-85 độ C, khi nước sôi liu riu. Ảnh: Canva.

nau an anh 9

9. Khi rán cá ở nhiệt độ cao, nước sẽ bay hơi và khiến cho da cá trở nên vàng ruộm. Điều này có được bởi khi mức nhiệt đạt 140 độ C, phản ứng Maillard sẽ được kích hoạt, các axit amin và đường phản ứng với nhau để làm giòn da cá và tạo màu nâu cùng mùi vị thơm ngon. Ảnh: Canva.

nau an anh 10

10. Có một lo lắng phổ biến của các đầu bếp gia đình khi nghĩ tới món cá chần là sợ chúng sẽ bị nhũn hay sũng nước nếu ngâm lâu. Tuy nhiên có một thực tế là 70% khối lượng các tế bào cơ của cá là nước, do đó chúng không thể hấp thụ thêm nước. Chần giúp cá không bị khô vì nước không thể bay hơi khỏi bề mặt cá. Ảnh: Canva.

Lì xì bằng sách - văn hóa đẹp ngày Tết

Các cuốn sách thiếu nhi, văn chương, khoa học được nhiều người lựa chọn để mừng tuổi, tạo nên nét đẹp dịp Tết này.

Bộ giáo trình uy tín về lý luận chính trị cho bậc đại học

Bộ giáo trình được biên soạn với tiêu chí đảm bảo tính khoa học, tính Đảng, đáp ứng nhu cầu thực tiễn, bổ sung nội dung mới, phù hợp học viên, sinh viên chuyên và không chuyên.

Na Y

Bạn có thể quan tâm