Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lì xì bằng sách - văn hóa đẹp ngày Tết

Các cuốn sách thiếu nhi, văn chương, khoa học được nhiều người lựa chọn để mừng tuổi, tạo nên nét đẹp dịp Tết này.

Trước Tết một tháng, chị Vũ Thị Thanh Bình (thành viên sáng lập không gian Văn hóa Sáng tạo - Cà phê sách Cửa Biển, quận Hồng Bàng, Hải Phòng) đã đặt nhiều cuốn sách ý nghĩa, chuẩn bị lì xì dịp Tết.

Không chỉ mua sách, chị Bình còn tìm hiểu cách gói quà không dùng túi nylon để gói sách, vừa bảo đảm thẩm mỹ và bảo vệ môi trường.

Mung tuoi sach anh 1

Sách, bao lì xì được chị Vũ Thị Thanh Bình chuẩn bị để mừng tuổi người thân Tết này. Ảnh: Thanh Bình.

30 cuốn sách thuộc nhiều thể loại phù hợp các độ tuổi khác nhau, từ nhi đồng cho đến thiếu niên, học sinh, sinh viên, được chị Bình chuẩn bị để lì xì cho người thân trong gia đình.

Số sách này bao gồm truyện thiếu nhi, các tác phẩm văn học kinh điển nổi tiếng, sách kỹ năng và khoa học thường thức... đều được bọc kín để các em tự bốc thăm theo nhóm tuổi của mình và mỗi em khi nhận sách vẫn sẽ được tặng kèm một phần lì xì nhỏ lấy may để thêm phần hứng khởi bước vào mùa xuân năm mới.

Chị Bình không phải trường hợp hiếm chuẩn bị sách làm lì xì Tết này. Từ năm 2019, một số người đã chọn lì xì sách cho con, em.

Từ đó đến nay, ngày càng nhiều người lựa chọn sách để mừng tuổi dịp Tết. Trong một page tập hợp hơn 80.000 thành viên thích đọc sách, nhiều người cho biết sẽ mừng tuổi cho trẻ bằng sách dịp Tết này.

Chị Nguyễn Phương Loan (Hà Nội) chia sẻ chị đã chuẩn bị được nhiều sách để lì xì Tết. Từ giữa tháng một dương lịch, tranh thủ hội sách Dọn kho đón Tết có chiết khấu cao, chị đã lựa chọn mua nhiều tác phẩm.

Bức ảnh từng chồng sách được phân loại, ghi tên người nhận mà chị Loan chia sẻ đã nhận nhiều tán thưởng của người yêu sách. Chị Loan cho biết sách được chị gửi tặng trước Tết để người thân đọc trong dịp năm mới.

Mung tuoi sach anh 2

Trẻ em du xuân, chăm chú đọc tại phố sách Hà Nội. Ảnh: Hoàng Hà.

Các thành viên page đọc sách cũng giới thiệu những tác phẩm hay, phù hợp để lì xì Tết này. Nhiều người chọn lì xì các cuốn sách thiếu nhi, nhất là những cuốn có chủ đề mùa xuân, lễ hội như Nhâm nhi Tết - Tân Sửu 2021 (NXB Kim Đồng), Cái Tết của mèo con (Đông A), Đúng là Tết (NXB Kim Đồng)…

Các cuốn sách Tết cũng được nhiều người lựa chọn. Bên cạnh đó là các đầu sách văn chương, sách khoa học thường thức…

Dù được nhiều người lựa chọn, phong trào mừng tuổi sách chưa thực sự phổ biến. Chị Vũ Thị Thanh Bình phân tích thói quen mừng tuổi bằng tiền mặt đã ăn sâu vào tiềm thức nhiều người, khiến một số người ngần ngại khi lì xì sách.

Bên cạnh đó, để lựa chọn được những cuốn sách hay, phù hợp từng người nhận khác nhau trong dịp xuân mới thì tốn nhiều công sức và thời gian chuẩn bị hơn là đi bỏ tiền mới vào những phong bao lì xì giống nhau cho bất cứ ai.

Từng ngần ngại trước việc tặng sách dịp Tết, đến năm nay, chị Bình quyết tâm hiện thực hóa ý tưởng của mình. Chị nói Tết năm nay rất khác biệt và là dịp phù hợp để bắt đầu một thói quen lì xì sách.

2020 là năm đầy biến động, nhiều lần chuyện học tập ở trường lớp của học sinh bị gián đoạn. Các em đã dần quen với việc tự tìm tòi, đọc hiểu tài liệu để phục vụ việc học và cũng có nhiều thời gian dành cho việc khám phá thế giới sách vở.

"Tôi nghĩ rằng lựa chọn mừng tuổi sách vào thời điểm này là vô cùng hợp lý, vừa có thể giới thiệu cho các em nhiều đầu sách hay để đọc trong những khoảng thời gian không thể đến trường lớp vui chơi cùng bạn bè vừa tiếp tục khuyến khích và duy trì thói quen đọc sách và tự học, tự nghiên cứu là những kỹ năng rất cần thiết trong thời đại mới”, chị Vũ Thị Thanh Bình nói.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam mừng tuổi sách cho học sinh

Sau kỳ nghỉ Tết, ngày đầu đến lớp, học sinh trường THCS Mạc Đĩnh Chi, trường Tiểu học Ngọc Hà, Hà Nội vui mừng nhận sách mừng tuổi của Phó thủ tướng.

Tần Tần

Bạn có thể quan tâm