Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 hợp đồng tài trợ lớn nhất của các thương hiệu danh tiếng

Tài trợ thể thao là hoạt động kinh doanh lớn của các thương hiệu nổi tiếng như Nike, Adidas hay Coca-Cola. Dưới đây là 10 hợp đồng tài trợ lớn nhất do trang The Richest đưa ra.

1. Coca-Cola và Olympics London 2012– 100 triệu USD

Thế vận hội Olympics là sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh, chỉ sau World Cup FIFA. Việc có nhiều môn thể thao và vận động viên tham dự đồng nghĩa với sức lan tỏa lớn của sự kiện này trên khắp thế giới. Đây cũng là cơ hội vàng cho các công ty quảng bá thương hiệu của mình. Đặc biệt, các sự kiện như lễ khai mạc có thể thu hút 900 triệu người xem. Thế vận hội Olympic thông thường có nhiều nhà tài trợ. Trong Thế vận hội Olympics London năm 2012, Coca-Cola là một trong những nhà tài trợ lớn nhất. Dù Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) không tiết lộ con số của hợp đồng tài trợ, theo nghiên cứu của tờ The Guardian, hãng đồ uống này đã chi khoảng 100 triệu USD tài trợ cho sự kiện này. 

2. Pepsi và NFL – 90 triệu USD/năm

NFL là một thương hiệu lớn tại Mỹ với lượng người xem thường xuyên là 10 triệu. Dù sức hấp dẫn của giải đấu bầu dục này nhìn chung chỉ giới hạn ở khán giả Mỹ, nhưng vài năm gần đây, môn thể thao này nhận được quan tâm tại nhiều khu vực khác, đặc biệt là tại Anh. NFL nhận được nhiều tài trợ lớn cho bản thân giải đấu và các đội bóng. Đến nay, hợp đồng tài trợ lớn nhất NFL nhận được là từ Pepsi. Theo đó, Pepsi trả cho NFL 90 triệu USD mỗi năm để đồ uống Gatorade và các loại snack của công ty trở thành sản phẩm đại diện của giải đấu. 

3. Chevrolet và Manchester United – 80 triệu USD/năm

Sau hợp đồng trị giá 30 triệu USD/năm với công ty bảo hiểm Aon, hồi đầu năm nay, Manchester ký một hợp đồng mới với Chevrolet. Theo đó, câu lạc bộ này sẽ nhận được khoản tiền kỷ lục 559 triệu USD trong 7 năm, tức khoảng 80 triệu USD/năm cho tới 2019. Đây là hợp đồng tài trợ lớn nhất trong lịch sử bóng đá, bỏ xa các hợp đồng Arsenal, Bayern Munich, Barcelona hay Real Madrid có được. Hợp đồng này cho thấy rằng, hàng triệu người hâm mộ của Manchester United trên khắp thế giới rất có giá trị đối với các công ty đang muốn quảng bá thương hiệu của mình. 

4. Vodafone và McLaren – 75 triệu USD/năm

Đua xe công thức một là môn thể thao được biết đến rộng khắp trên thế giới, phủ sóng châu Âu, châu Á, Trung đông và châu Mỹ. Vì vậy, không ngạc nhiên khi các công ty lớn sẵn sàng đầu tư hào phóng để được xuất hiện trên thân xe của những đội đua xuất sắc nhất. Từ năm 2007 tới 2013, đội đua công thức một McLaren nhận được tài trợ trị giá khoảng 75 triệu USD/năm từ Vodafone để in hình ảnh hãng viễn thông di động này trên hai xe đua của đội. Khoản đầu tư này nhanh chóng được đền đáp, khi tay đua Lewis Hamilton đoạt cúp vô địch năm 2008 và năm 2010, McLaren ký được hợp đồng với Jenson Button, càng làm tăng thêm sức hấp dẫn của đội đua này. 

5. Puma và Arsenal – 50 triệu USD/năm

Năm 2013, câu lạc bộ bóng đá Anh Arsenal chính thức cắt “duyên nợ” với Nike để ký hợp đồng trang phục với Puma. Đây cũng là hợp đồng tài trợ lớn nhất trong lịch sử Puma. Theo hợp đồng thời hạn 5 năm này, Puma sẽ trả cho Arsenal tổng cộng 250 triệu USD. Với hợp đồng lớn này, Puma kỳ vọng mở rộng thương hiệu, để cạnh tranh với Adidas và Nike trong môn thể thao vua trên khắp thế giới. 

6. Qatar Airways và Barcelona – 40 triệu USD/năm

Không thể phủ nhận Barcelona là một trong những đội bóng thành công nhất thế giới. Gần đây, câu lạc bộ này giành được nhiều danh hiệu La Liga, trong đó có 3 lần vô địch Champions League. Barcelona cũng sở hữu Lionel Messi, danh thủ được biết đến là một trong những cầu thủ thành công nhất mọi thời đại. Chính những yếu tố này khiến câu lạc bộ trở nên hấp dẫn trong mắt các công ty. Barcelona chưa bao giờ cho quảng cáo ở mặt trước áo đấu của đội. Tuy nhiên, năm 2013, nguyên tắc đó đã thay đổi, khi đội bóng này ký hợp đồng tài trợ với Qatar Airways. Hợp đồng thời hạn 3 năm này trị giá hơn 117 triệu USD, tính ra khoảng 40 triệu USD/năm. Hợp đồng cũng bao gồm khoản 6 triệu tiền thưởng nếu Barcelona đoạt cúp UEFA Champions League bất cứ lúc nào trong thời hạn hợp đồng. 

7. Nike và Kevin Durant – 30 triệu/năm

Với thành tích xuất sắc tại giải NBA trong màu áo Oklahoma City Thunder, Kevin Durant nhận được nhiều hợp đồng tài trợ lớn. Tuy nhiên, khi hợp đồng lớn nhất với Nike của anh hết hạn vào năm nay, có tin đồn cho rằng ngôi sao bóng rổ có ý định từ bỏ thương hiệu này để “kết duyên” với Under Armour. Ban đầu, Nike đưa ra thỏa thuận khoảng 285 triệu USD với Durant, con số chiếm tỷ lệ lớn trong ngân sách marketing của hãng thời trang thể thao này. Nhưng cuối cùng, Nike chốt hợp đồng trị giá 300 triệu USD trong 10 năm với ngôi sao bóng rổ. Với hợp đồng này, số tiền Durant nhận được mỗi năm từ Nike thậm chí nhiều hơn lương của đội bóng. 

8. Adidas và Derrick Rose – 26 triệu USD/năm

Sau khi lọt vào mắt xanh của đội Chicago Bulls năm 2008, Derrick Rose nâng tầm trở thành một trong những ngôi sao lớn nhất của giải bóng rổ nhà nghề NBA. Cùng năm đó, anh giành được giải Rockie của năm. Sau đó, năm 2011, anh trở thành cầu thủ trẻ nhất đoạt giải thưởng Cầu thủ đáng giá nhất giải NBA. Từ năm 2008, ngôi sao bóng rổ đã kết duyên với Adidas. Đến năm 2011, anh ký một hợp đồng mới trị giá 260 triệu trong thời hạn 10 nam với hãng thời trang thể thao này. 

9. Nike và Rory McIlroy – 25 triệu USD/năm

Sau sự xuống dốc của Tiger Woods (do bê bối cá nhân), Nike tìm tới các golf thủ khác để tài trợ. Người nhận được hợp đồng tài trợ lớn nhất của hãng thời trang thể thao này là golf thủ người Ireland Rory McIlroy. Với thành tích xuất sắc trong các giải đấu và đứng đầu các bảng xếp hạng PGA Tour, Nike đã chọn McIlroy làm gương mặt đại diện golf mới. Ở tuổi 25, McIlroy kiếm được 25 triệu USD/USD với bản hợp đồng được cho là trị giá 250 triệu USD, để anh gắn hình ảnh của mình với thương hiệu Nike trong 10 năm. 

10. Adidas và David Beckham – 20 triệu USD/năm

Dù đã giải nghệ vào năm ngoái, danh thủ người Anh David Beckham vẫn nhận được những hợp đồng tài trợ lớn. Ở đỉnh cao sự nghiệp, Beckham từng ký hợp đồng tài trợ trị giá 160 triệu với hãng thời trang thể thao Adidas. Theo đó, Beckham nhận trước 50% giá trị hợp đồng và nhận phần trăm lợi nhuận từ trang phục của hãng anh mặc. Năm 2012, danh thủ này ký hợp đồng mới với Adidas và hưởng 20 triệu USD/năm thêm vào khoản lương anh nhận được từ đội LA Galaxy.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm