Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 điều thú vị về World Cup có thể bạn chưa biết

Brazil đã chi khoảng 14-16 tỷ USD cho kỳ World Cup 2014, chi phí này còn nhiều hơn cả chi phí của hai kỳ World Cup trước đó cộng lại.

Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh World Cup luôn diễn ra sôi động, hấp dẫn và chứa đựng những điều thú vị.

10. World Cup 2014 là năm đầu tiên áp dụng công nghệ Goal-line (vạch vôi điện tử)

Hiểu một cách đơn giản nhất, công nghệ Goal-line chính là công nghệ giúp xác định chính xác bóng đã lăn qua vạch vôi cầu môn hay chưa. 7 camera được gắn ở bên trong và xung quanh cầu môn của mỗi đội bóng, kết nối với một máy tính chính phân tích tất cả các bàn thắng và ngay lập tức kết quả "Goal" hoặc "No Goal" sẽ được hiển thị trên đồng hồ đeo tay của trọng tài. Pháp chính là đội tuyển đầu tiên được hưởng lợi từ công nghệ xác định bàn thắng Goal-line tại World Cup 2014 trong trận đấu với Honduras.

9. Zinedine Zidane là cầu thủ lĩnh nhiều thẻ phạt nhất trong lịch sử World Cup

Zidane là cầu thủ duy nhất giành được giải thưởng "Cầu thủ xuất sắc nhất" trong cả World Cup (2006) và Euro (2000). Zidane cũng đạt giải thưởng "Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới" của FIFA với 3 lần (1998, 2000 và 2003). Tuy nhiên Zidane cũng là cầu thù lĩnh nhiều thẻ phạt nhất trong lịch sử Word Cup. Trong 3 kỳ World Cup 1998, 2002 và 2006 Zidane đã phải nhận tổng cộng 4 thẻ vàng và 2 thẻ đỏ. Zidane kết thúc sự nghiệp thi đấu của mình sau chiếc thẻ đỏ do húc đầu vào ngực cầu thủ Marco Materazzi của đội tuyển Italia trong trận chung kết World Cup 2006 giữa Pháp-Italia.

8. Hà Lan đã 3 lần vào tới trận chung kết World Cup nhưng chưa một lần vô địch

Là những người tiên phong của “bóng đá tổng lực” nhưng đến nay đội tuyển Hà Lan chưa một lần vô địch World Cup. Với những cầu thủ nổi danh như Johan Cruyff và Johan Neeskens và huấn luyện viên Rinus Michels, đội tuyển Hà Lan lọt vào trận chung kết World Cup 1974 và 1978, nhưng họ đã thất bại trong cả hai trận chung kết này: Năm 1974 thất bại trước Tây Đức, năm 1978 thất bại trước Argentina trong hiệp phụ. Gần đây nhất, “cơn lốc màu da cam” thua đội tuyển Tây Ban Nha trong trận chung kết World Cup 2010.

7. Hy Lạp có quốc ca dài nhất tại World Cup

Bài thánh ca tự do quốc gia của Hy Lạp là quốc ca dài nhất thế giới và cũng dài nhất tại World Cup với 158 khổ thơ được viết bởi Dionysios Solomos. Bài quốc ca này không thể hát hết được trước trận đấu tại World Cup. Theo quy định của FIFA mỗi đội chỉ có tối đa 90 giây hát quốc ca. Ngược lại Nhật Bản lại là quốc gia có quốc ca ngắn nhất tại World Cup.

6. World Cup 2014 là kỳ World Cup tốn kém nhất trong lịch sử

Brazil đã chi khoảng 14-16 tỷ USD cho kỳ World Cup 2014, chi phí này còn nhiều hơn cả chi phí của hai kỳ World Cup trước đó cộng lại: Đức 2006 (6 tỷ USD) và Nam Phi 2010 (4 tỷ USD). Những khoản đầu tư lớn nhất nằm ở mảng xây dựng mới và cải tạo các sân vận động, nâng cấp hệ thống giao thông liên quan và trang bị cho lực lượng đảm bảo an ninh.

5. World Cup 1970 lần đầu tiên áp dụng luật thay người, thẻ vàng, thẻ đỏ

World Cup 1970 lần đầu tiên áp dụng luật cho phép các cầu thủ dự bị thay thế cho các cầu thủ đá chính. Tiền đạo Anatoliy Puzach vào thay cho Viktor Serebryanikov của đội tuyển Liên Xô (cũ) ở phút 46 là cầu thủ đầu tiên được vào sân từ băng ghế dự bị của một kỳ World Cup.

Tại World Cup 1970 (Mexico), hình phạt thẻ vàng, thẻ đỏ đã chính thức ra đời dưới ý tưởng đến từ hệ thống đèn giao thông của trọng tài người Anh, Ken Aston.

4. Trải qua 19 kỳ World Cup chỉ có 8 đội tuyển giành được chức vô địch

World Cup được tổ chức lần đầu vào năm 1930 tính tới World Cup 2010 đã trải qua 19 kỳ (ngoại trừ 2 năm 1942 và 1946 bị gián đoạn bởi cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai). 8 đội tuyển đã giành được chức vô địch là: Brazil (5 lần), Italia (4 lần), Đức (3 lần), Uruguay (2 lần), Argentina (2 lần), Anh (1 lần), Pháp (1 lần), Tây Ban Nha (1 lần).

3. Bài phát biểu chúc mừng Uruguay vô địch World Cup 1950 được viết bằng tiếng Bồ Đào Nha thay vì Tây Ban Nha

Tại World Cup 1950, FIFA dường như có vẻ rất tự tin rằng Brazil sẽ chiến thắng trước Uruguay tại sân Maracana của họ. Chính vì thế, bài phát biểu chúc mừng được viết bằng tiếng Bồ Đào Nha (ngôn ngữ chính thức của Brazil) mà không phải bằng tiếng Tây Ban Nha (ngôn ngữ chính thức của Uruguay) dành cho Uruguay.

2. Just Fontaine là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong một vòng chung kết World Cup

Just Fontaine là cầu thủ của đội tuyển Pháp, ông là người giữ kỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất trong một vòng chung kết World Cup với 13 bàn tại vòng chung kết năm World Cup 1958. Ông cũng là người ghi bàn nhiều thứ ba trong lịch sử các vòng chung kết World Cup, chỉ đứng sau Ronaldo (Brazil) với 15 bàn (trong 4 vòng chung kết). Just Fontaine được đánh giá là một trong các tiền đạo xuất sắc nhất từ trước tới nay.

1. World Cup 1970 Brazil sở hữu vĩnh viễn cúp Jules Rimet

Lấy ý tưởng từ hình ảnh nữ thần Nike của thần thoại Hy Lạp, chiếc cúp danh giá nhất hành tinh được chế tác và xuất hiện lần đầu tiên tại World Cup 1930 tổ chức tại Uruguay. Khi ấy, tên chính thức của nó là "Victory" (Chiến thắng), nhưng thường được biết đến nhiều hơn là World Cup hay Coupe du Monde. Năm 1946, nhằm vinh danh chủ tịch FIFA Jules Rimet, người góp công lớn trong việc sáng tạo ra giải vô địch bóng đá thế giới, tên của ông đã vinh dự được đặt cho phần thưởng cao quý này.

Tại World Cup 1970, Brazil lần thứ 3 lên ngôi vô địch và được sở hữu vĩnh viễn cúp Jules Rimet theo như quy định của FIFA. Điều đó khiến yêu cầu có một phiên bản mới cho chiếc cúp này nhanh chóng được đặt ra, sau đó tác phẩm của nhà điêu khắc Italia, Silvio Gazzaniga, đã được chọn và sử dụng cho đến nay.

Số phận của chiếc cúp Jules Rimet đến giờ vẫn là điều bí ẩn. Sau khi được trao cho Brazil, chiếc cup được lưu giữ tại trụ sở của Liên đoàn bóng đá Brazil ở Rio de Janeiro. Nó đã bị đánh cắp ngày 19/12/1983 đến nay vẫn chưa tìm lại được mặc dù 4 người đã bị kết án khi đó. Nhiều người tin rằng bọn trộm đã nấu chảy nó để lấy vàng đem bán, song một số khác lại khẳng định nó đang thuộc sở hữu của một nhà sưu tầm nghệ thuật cá nhân nổi tiếng thế giới.

Tuấn Anh

Theo Therichest

Bạn có thể quan tâm