Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

World Cup 2014: Cuộc chiến châu Âu - Nam Mỹ mở rộng

19 vòng chung kết trước đây cuộc chiến ngai Vàng vẫn luôn là của châu Âu và Nam Mỹ, World Cup lần thứ 20 này cũng vậy.

Sau khi vòng bảng kết thúc, World Cup sạch bóng những đại diện châu Á, châu lục duy nhất cùng Bắc Mỹ từng có đại diện vào tới bán kết của 1 VCK. Vòng 1/8 ghi nhận sự góp mặt của 2 đội bóng châu Phi cùng 3 đại diện Bắc Mỹ. Nhưng sau khi 8 trận knock-out đầu tiên qua đi, chỉ còn sót lại Costa Rica. Nigeria, Algeria, Mỹ, Mexico đều bật bãi. Và Costa Rica yếu ớt đó đang ở trong vòng vây của 1 “bầy sói” hung dữ.

Châu Phi sạch bóng ở tứ kết: Bước tụt lùi thế kỷ

Sau châu Á tới lượt châu Phi cuốn gói rời Brazil, thất bại của Algeria và Nigeria đều là những kết quả sớm được dự báo từ trước.

 

Câu chuyện của Costa Rica ở World Cup năm nay thật đẹp, nhưng khi càng vào sâu yếu tố đẳng cấp luôn là trên hết. Có thể khẳng định, đại diện CONCACAF cũng sẽ sớm bị giải mã. Không đội bóng nào giờ dám coi thường Costa Rica sau những gì đội bóng này đã thể hiện. Tuy nhiên, chính vì vậy mà tính bất ngờ, yếu tố quyết định việc họ tồn tại đến tận bây giờ cũng sẽ không còn. Một khi bị soi xét, đội bóng nhỏ bé ấy sẽ lộ nguyên hình của 1 “ngựa ô” non kém.

Và cuộc chơi một lần nữa là chuyện nội bộ của châu Âu và Nam Mỹ, suy rộng ra vòng tứ kết là sân khấu của châu Âu và châu Mỹ. Nhưng như đã nói ở trên, Bắc Mỹ chưa bao giờ được xem là đối trọng của các ông lớn châu Âu-Nam Mỹ. Hãy cứ tin rằng vòng bán kết sẽ chỉ là chuyện nội bộ của 2 nền bóng đá khổng lồ này.

Đã từng có thời, người ta kỳ vọng vào sự vươn lên của châu Phi. Thực vậy, sau những chiến công của Cameroon 90, Nigeria 94, Senegal 2002, Ghana 2010, rất nhiều người hâm mộ đã mơ về việc 1 đội bóng của lục địa đen sẽ VĐTG. Pele cũng từng dự đoán rằng trước năm 2010 châu Phi sẽ VĐTG. Song kể từ đó đến giờ, lời tiên tri đó chỉ là đề tài để truyền thông châm biếm Vua bóng đá.

Thực lực của châu Phi không hề yếu, họ thậm chí có những ngôi sao đẳng cấp thế giới, song khi kết hợp với nhau những cá nhân ấy chẳng thế tạo nên 1 tập thể mạnh. Thậm chí, bóng đá châu Phi đang bắt đầu rơi vào thời kỳ thoái trào.

Châu Á cũng từng nhận được rất nhiều kỳ vọng sẽ thách thức thế lực Âu-Mỹ. Sau World Cup 2002, khí thế đó tăng vùn vụt. Ấy vậy mà chỉ 4 năm sau, họ trở về đúng bản ngã của mình. Hàn Quốc hào hùng của 2002 thậm chí còn không qua nổi vòng bảng năm đó. Sau vinh quang 2002, thành tích tốt nhất của cả Nhật Bản và Hàn Quốc chỉ là vượt qua vòng bảng của năm 2010.

Fan tức giận ném kẹo cứng vào cầu thủ Hàn Quốc

Các cầu thủ Hàn Quốc nếm trải cảm giác bẽ bàng bị ném kẹo cứng vào người khi rời đấu trường World Cup 2014 trở về nước.

 

Tương tự châu Phi, lượng cầu thủ châu Á đang chinh chiến ở châu Âu ngày một gia tăng. Song không như các cầu thủ da màu, người châu Á ở lục địa già chủ yếu chỉ mang tính chất marketting nhiều hơn đá bóng. Châu Á từ lâu vốn là mảnh đất trù phú cho mỗi chuyến "công tác" kết hợp du lịch trước mùa giải của các CLB châu Âu.

World Cup lần này và thậm chí cả những kỳ World Cup về sau vẫn sẽ chỉ là cuộc chiến tranh giành quyền lưc của châu Âu và Nam Mỹ. Gói gọn hơn nữa thì nó là cuôc đụng độ của 8 quốc gia từng VĐTG cùng một vài đội bóng thách thức. Thời của các châu lục khác xem ra vẫn còn khá xa.

Bạn có thể quan tâm