Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 cuốn tự truyện đáng đọc nhất trong lịch sử

Các nhà xã hội và tâm lý học tin rằng tự truyện có khả năng tái hiện lịch sử rõ nhất. Dưới đây là danh sách 10 cuốn tự truyện đáng đọc nhất mọi thời đại.

The Autobiography of Benjamin Franklin (Benjamin Franklin): Được viết trong gần 20 năm, cuốn sách kể về cuộc đời của một trong "những người cha" của nước Mỹ. The Autobiography of Benjamin Franklin là hành trình từ chàng trai nghèo leo lên vị trí cao nhất đất nước và những đóng góp của ông đối với nước Mỹ.
 Long Walk to Freedom (Nelson Mandela): Tự truyện của chủ nhân giải Nobel Hòa bình năm 1993, chủ tịch Hội đồng Quốc gia châu Phi và lãnh đạo phong trào chống phân biệt chủng tộc Apartheid, chắc chắn rất đáng đọc. Cuốn sách kể về cuộc đời ông, từ thất bại đến thành công, từ tuổi thơ cơ cực đến 27 năm bị cầm tù rồi những ngày tháng đấu tranh vì hòa bình và công bằng cho cộng đồng người da màu sau này.
The Story of My Experiments with Truth (Mahatma Gandhi): Cuốn sách kể về cuộc đời và hành trình chống bạo lực, dành độc lập của một trong những vĩ nhân nổi tiếng nhất Ấn Độ và thế giới. Người đọc sẽ có cái nhìn cụ thể về các giai đoạn cuộc đời ông từ 40 năm ở quê nhà đến mọi sự kiện lịch sử, chính trị thế giới mà Gandhi tham gia sau này.
The Diary of a Young Girl (Anne Frank): Bất ngờ được tìm ra tại tầng hầm nơi bà sống những ngày cuối đời, cuốn nhật ký của Anne Frank nổi tiếng toàn cầu nhờ tính chân thực về chiến tranh cũng như hậu quả tàn bạo của nó. Phát xít Đức, cuộc sống tị nạn, nạn đói, bệnh dịch, cái chết cận kề… được miêu tả vô cùng sống động dưới góc nhìn của cô gái 15 tuổi.
I Know Why the Caged Bird Sings (Maya Angelou): I Know Why the Caged Bird Sings viết về những thay đổi lớn trong đời Maya thông qua những thăng trầm của cuộc sống. Bố mẹ ly hôn, Maya từng bị bạn trai của mẹ xâm phạm rồi mẹ bỏ rơi và phải chuyển tới sống với bà ngoại… Tác giả 86 tuổi truyền cảm hứng cho phụ nữ khắp thế giới về lòng can đảm và niềm tin vào một tương lai tươi sáng.
The Autobiography of Malcolm X (Malcolm X và Alex Haley): Từng là tội phạm do ở tù, Malcolm X gặp nhà truyền giáo Elijah Muhammad và đã thay đổi hoàn toàn. Khi ra tù, ông thành lập Tổ chức Thống nhất châu Phi, liên kết gười Mỹ gốc Phi khắp nơi truyền bá lòng tự hào, sức mạnh ý chí và bình đẳng xã hội – kinh tế cho họ.
Open: An Autobiography (Andre Agassi): Là một trong những vận động viên tennis nổi tiếng, Andre Agassi quyết định viết lại hành trình đầy mồ hôi nước mắt để leo lên đỉnh vinh quang của mình. Anh vốn là một cậu bé đam mê quần vợt cháy bỏng nhưng phải tốn không ít công sức để đạt được tạo dựng được chỗ đứng riêng trong làng quần vợt. Agassi từng 3 lần giành Grand Slam, một chức vô địch Wimbledon và một giải Pháp mở rộng.
Mein Kampf (Adolf Hitler): Mein KampfCuộc đấu tranh của tôi - phần nào cho thấy khía cạnh mềm yếu ẩn sâu bên trong con người của lãnh tụ phát xít độc tài người Đức. Sách khắc họa chân thật về tuổi thơ, mối bất hòa của Adolf với bố, niềm yêu thích với chính trị, lòng căm ghét người Do Thái, và kế hoạch làm “trong sạch” nước Đức.
Surely You’re Joking, Mr. Feynman! (Richard P. Feynman): Ngoài việc từng giành giải Nobel vật lý, Richard P. Feynman còn là một nhà văn với những trang sách ấn tượng. Với giọng văn hóm hỉnh, sách đề cập tới nhiều khía cạnh của cuộc đời ông như chứng nghiện thuốc, khả năng thiên bẩm về ngoại ngữ, tài năng trong các lĩnh vực sinh học, triết học, âm nhạc và hội họa. Tựa đề sách là một câu nói của một người bạn mà ông nhớ mãi.

Twelve Years a Slave (Solomon Northup): Là nguồn cảm hứng của bộ phim đoạt giải Academy Award năm 2014, cuốn sách của Solomon Northup kể về người đàn ông Solomon Northup lớn lên ở New York. Cho đến một ngày anh bất ngờ bị đánh thuốc mê, bắt cóc và bán làm nô lệ tại vùng Deep South trong 12 năm. Tự truyện truyền tải thông điệp hy vọng, kiên cường của một con người không bao giờ bỏ cuộc.

Hoa Khang

Bạn có thể quan tâm