10 công ty danh tiếng nhất thế giới
Amazon đứng vị trí đầu bảng do đạt số điểm cao trên hầu hết các tiêu chí đánh giá như chất lượng sản phẩm, sự tin cậy, trách nhiệm xã hội, và cung cách đối đãi nhân viên...
10. Costco
Chỉ số danh tiếng hiện tại: 77,95
Chỉ số danh tiếng năm 2012: 76,72
Cổ phiếu kỳ hạn một năm tăng: 20,7%
Doanh thu 12 tháng: 10,122 tỷ USD
Tập đoàn bán sỉ Costco đứng vị trí thứ 10 trong danh sách những công ty danh tiếng nhất sau khi đứng thứ 19 vào năm ngoái (xếp hạng cho cả năm 2011 công bố năm 2012). Có được thứ hạng này là do Costco đạt được điểm cao trong khía cạnh khuấy động cảm xúc người tiêu dùng. Gần 75% số khách hàng trong cuộc khảo sát đánh giá dịch vụ của hãng này là “tuyệt vời”, “xuất sắc”, trong khi chỉ có 4% khách hàng cho điểm dịch vụ của công ty ở mức khiêm tốn. Ngoài ra, nhân viên của Costco cũng đánh giá cao khả năng lãnh đạo của công ty.
9. Procter & Gamble
Chỉ số danh tiếng hiện tại: 77,98
Chỉ số danh tiếng năm 2012: 78,09
Cổ phiếu kỳ hạn một năm tăng: 12,7%
Doanh thu 12 tháng: 88,32 tỷ USD
Procter & Gamble, nhà sản xuất các sản phẩm nổi tiếng như dao cạo râu Gillette, bột giặt Tide, kem đánh răng Crest đã tăng từ vị trí thứ 15 lên vị trí thứ 9 trong bảng xếp hạng năm nay. Công ty có danh tiếng khá vững chãi đối với cả khách hàng và nhân viên. Khách hàng thỏa mãn với dịch vụ, còn nhân viên thì hài lòng với bộ phận quản lý.
8. Sony
Chỉ số danh tiếng hiện tại: 78,29
Chỉ số danh tiếng năm 2012: 79,22
Cổ phiếu kỳ hạn một năm giảm: 27,2%
Doanh thu 12 tháng: 84,43 tỷ USD
So với các năm trước, sức hút của Sony có phần giảm sút với cả người tiêu dùng và giới đầu tư. Từ lâu tập đoàn này cạnh tranh trên thị trường máy ảnh kỹ thuật số và video game cầm tay mà hiện tại đang bị đe dọa bởi đế chế smartphone. Theo công ty tư vấn Interbrand, giá trị thương hiệu của Sony giảm 8% vào năm 2012. Mặc dù vậy, công ty này vẫn giữ được uy tín về dịch vụ người tiêu dùng.
7. Whole Foods Market
Chỉ số danh tiếng hiện tại: 78,65
Chỉ số danh tiếng năm 2012: 80,14
Ccổ phiếu kỳ hạn một năm tăng: 18,7%
Doanh thu 12 tháng: 11,7 USD
Trong cả 2 năm 2011 và 2012, Whole Foods đã vượt qua hầu hết các siêu thị khác để leo lên vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng mức độ hài lòng của khách hàng. Theo tờ The Wall Street Journal, công ty vẫn đang nuôi tham vọng thu hút nhiều khách hàng hơn nữa về mặt giá cả và mang lại nhiều hơn thương hiệu sẵn có. Danh tiếng của công ty càng lừng lẫy hơn nữa khi xếp thứ 71 trong danh sách 100 công ty lý tưởng nhất về môi trường làm việc, và được đánh giá là công ty đứng đầu về trách nhiệm xã hội.
6. Coca-Cola
Chỉ số danh tiếng hiện tại: 80,39
Chỉ số danh tiếng năm 2012: 81,99
Cổ phiếu kỳ hạn 1 năm tăng: 9,5%
Doanh thu 12 tháng: 47,6 tỷ USD
Mức độ khuấy động cảm xúc khách hàng của hãng giải khát lớn nhất thế giới này thuộc mức “khủng” và phản ánh độ tin cậy của khách hàng đối với thương hiệu. Ngoài ra, hiệu suất tài chính cũng là một trong những nhân tố tạo dựng chỉ số danh tiếng cao “ngất ngưởng” của Coca-Cola.
5. Johnson & Johnson
Chỉ số danh tiếng hiện tại: 80,95
Chỉ số danh tiếng năm 2012: 80,45
Cổ phiếu kỳ hạn 1 năm tăng: 17,1%
Doanh thu 12 tháng: 67,22 tỷ USD
Johnson & Johnson là một trong 6 công ty có chỉ số danh tiếng đạt hơn 80 điểm. Trong đó, công ty này đứng thứ 4 về trách nhiệm xã hội, thứ 3 về khía cạnh khuấy động cảm xúc khách hàng, thứ 3 về sản phẩm và dịch vụ, và thứ 4 về môi trường làm việc. Đây là công ty duy nhất của Mỹ đạt được chỉ số danh tiếng ít nhất là 80 từ năm 2006 tới năm 2013. Với thành tựu này, J&J đã có những hành động mang tính quyết định và giữ vững được hình ảnh của mình trong năm 2012.
4. Google
Chỉ số danh tiếng hiện tại: 81,32
Chỉ số danh tiếng năm 2012: 82,82
Cổ phiếu kỳ hạn một năm tăng: 29,2%
Doanh thu 12 tháng: 50,18 tỷ USD
Google cũng có uy tín lớn đối với khách hàng và nhân viên. Ngoài ra, môi trường làm việc của Google được ví như một thiên đường. Theo tạp chí Fortune, công ty đã cho xây dựng 3 trung tâm sức khỏe và một khu liên hợp thể thao rộng 7 mẫu Anh gồm có sân chơi hockey, sân bóng rổ và bóng bầu dục.
3. Disney
Chỉ số danh tiếng hiện tại: 82,12
Chỉ số danh tiếng năm 2012: 81,28
Cổ phiếu kỳ hạn một năm tăng: 32,6%
Doanh thu 12 tháng: 42,84 tỷ USD
Walt Disney đã đạt được chỉ số danh tiếng hơn 80 điểm trong 3 năm liên tiếp. Hãng có mức độ khuấy động cảm xúc khách hàng mạnh mẽ hơn bất kỳ một công ty nào khác ngoại trừ Amazon.com. Disney cũng được đánh giá cao về hiệu suất tài chính khi chỉ đứng sau Apple. Ngoài ra, Disney còn đứng thứ cao về trách nhiệm xã hội, tầm nhìn, khả năng lãnh đạo và môi trường làm việc.
2. Apple
Chỉ số danh tiếng hiện tại: 82,54
Chỉ số danh tiếng năm 2012: 85,62
Cổ phiếu định kỳ 1 năm giảm: 5,4%
Doanh thu 12 tháng: 164,69 tỷ USD
Apple đã bị tụt hạng so với năm 2012 một bậc do hiệu suất tài chính giảm. Trong quý gần đây nhất, công ty đã làm nản lòng các nhà đầu tư khi hoạt động kinh doanh có biên lợi nhuận giảm. Mặc dù không được lòng giới đầu tư, tuy nhiên phía khách hàng lại tỏ ra hài lòng với hãng. Bên cạnh đó, giá trị thương hiệu của hãng cũng tăng 129% trong năm 2012.
1. Amazon.com
Chỉ số danh tiếng hiện tại: 82,62
Chỉ số danh tiếng năm 2012: 81,92
Cổ phiếu định kỳ 1 năm tăng: 45,2%
Doanh thu 12 tháng: 61,09 tỷ USD
Amazon đạt số điểm cao nhất về mức độ khuấy động cảm xúc người tiêu dùng cả trong mảng sản phẩm và dịch vụ. Hãng bán lẻ này cũng nằm trong top 5 về tầm nhìn và lãnh đạo, hiệu suất tài chính, và môi trường làm việc. Chỉ có 1,8% số khách hàng tham gia khảo sát có đánh giá khiêm tốn về dịch vụ khách hàng của Amazone.com. Doanh thu trong 12 tháng vừa qua Amazone đạt được là hơn 61 tỷ đô, còn doanh thu của quý gần đây nhất tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Phong Lâm
Theo 24/7Wallst/Infonet