Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10,5 tỷ USD đã rót vào Khu kinh tế Dung Quất

Sau 20 năm đầu tư và phát triển, Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) được đánh giá là một trong những khu kinh tế thành công cả nước với tổng vốn thu hút đầu tư hơn 10,5 tỷ USD.

Chiều 11/8, ông Lê Văn Dũng- Phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất cho biết, sau 20 năm đầu tư và phát triển, Khu kinh tế này thu hút 129 dự án với tổng vốn hơn 10,5 tỷ USD, trong đó số vốn thực hiện đạt hơn 60%. 

Khu kinh te Dung Quat anh 1
Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Ảnh: Minh Hoàng.

Theo ông Dũng, nhiều năm gần đây, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã quan tâm đầu tư vào Dung Quất với tổng vốn gần 4 tỷ USD, trong đó có 16 dự án đã đưa vào hoạt động sản xuất - kinh doanh tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động địa phương.

Hiện, Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất đang xúc tiến thu hút đầu tư các dự án thuộc lĩnh vực năng lượng, hóa dầu (LPG, PP) với số vốn đầu tư hàng tỷ USD. Hiện nhà máy lọc dầu Dung Quất đang triển khai nâng cấp, mở rộng với số vốn 1,82 tỷ USD.

Tỉnh Quảng Ngãi cũng vừa trao giấy chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp đầu tư vào Khu kinh tế Dung Quất. Cụ thể dự án khu đô thị công nghiệp Dung Quất (tổng vốn giai đoạn 1 hơn 2.000 tỷ đồng), nhà máy nhựa đường (tổng vốn 69 triệu USD), dự án thiết kế, sản xuất, phân phối và sửa chữa lò hơi thu hồi nhiệt (vốn đầu tư hơn 31 triệu USD). 

Các chuyên gia kinh tế nhận định, sau 20 năm đầu tư và phát triển, Khu kinh tế Dung Quất là một trong những khu kinh tế thành công hàng đầu cả nước. Theo quy hoạch của Chính phủ, đến năm 2025, Dung Quất sẽ là trung tâm đô thị, công nghiệp, dịch vụ của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. 

Khu kinh te Dung Quat anh 2
Cảng xuất sản phẩm nhà máy lọc dầu Dung Quất. Ảnh: Minh Hoàng.

Chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Quảng Ngãi năm 2016 vào chiều 10/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương nỗ lực của Quảng Ngãi bước đầu tạo lập môi trường đầu tư hấp dẫn, thông thoáng vào Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp trên địa bàn. 

Thủ tướng yêu cầu Quảng Ngãi phải xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước, giữa tư nhân và Nhà nước. Các địa phương cần tạo cơ chế thông thoáng, tăng cường đối thoại với doanh nghiệp, tạo lập một nền hành chính dễ tiếp cận, giảm tối đa thời gian thủ tục hành chính, lệ phí, nền hành chính vì dân, vì doanh nghiệp để thúc đẩy kinh tế đất nước phát triển. 

Ngày 11/4/1996, Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch chung Khu công nghiệp (KCN) Dung Quất. Với diện tích 14.000 ha (trong đó Quảng Ngãi 10.300 ha, Quảng Nam 3.700 ha) và là KCN lọc hóa dầu đầu tiên của Việt Nam, Dung Quất tập trung các ngành công nghiệp quy mô lớn, gắn với cảng biển nước sâu, sân bay quốc tế Chu Lai. KCN Dung Quất đồng thời là trung tâm kinh tế của tỉnh Quảng Ngãi trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và giữ vai trò quan trọng về quốc phòng.

Đến tháng 3/2005, KCN Dung Quất được chuyển đổi thành khu kinh tế Dung Quất. Trải qua 20 năm đầu tư và phát triển, đến nay Khu kinh tế Dung Quất đang trở thành nơi hấp dẫn nhiều doanh nghiệp trong nước và quốc tế đến làm ăn lâu dài. 

Thủ tướng yêu cầu dẹp bỏ rào cản làm 'ấm lòng' nhà đầu tư

Dự Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2016 "Quảng Ngãi - Tiềm năng và cơ hội đầu tư", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các bộ, ngành, địa phương dẹp bỏ rào cản làm ấm lòng nhà đầu tư.



Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm