Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Zoomcar - startup Ấn Độ sắp niêm yết sàn Mỹ, định giá 456 triệu USD

Ngày 14/10, Zoomcar và Công ty Innovative International Acquisition thông báo tham gia thỏa thuận hợp nhất. Như vậy, Zoomcar sẽ trở thành công ty niêm yết công khai.

Zoomcar là nền tảng chia sẻ ôtô tập trung ở các thị trường mới nổi. Hợp tác giữa Zoomcar và Innovative sẽ nâng giá trị công ty hợp nhất lên khoảng 456 triệu USD. Sau đó, công ty hợp nhất sẽ được đổi tên thành Zoomcar Holdings Inc. và dự kiến niêm yết cổ phiếu phổ thông trên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq, Mỹ với giá dự kiến 10 USD/cổ phiếu.

Để có thể niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ, các công ty cần đáp ứng những điều kiện khắt khe. Nasdaq là một trong hai sàn giao dịch lớn nhất tại Mỹ. Trước khi niêm yết công khai, Zoomcar phải đáp ứng các điều kiện từ Sở Chứng khoán và sàn Nasdaq như số lượng cổ phiếu tối thiểu là 1,25 triệu, giá tối thiểu là 4 USD/cổ phiếu, hay số nhà tạo lập thị trường (tổ chức tư vấn-bảo lãnh phát hành) là 3...

Zoomcar anh 1

Zoomcar là nền tảng chia sẻ ôtô tại các thị trường mới nổi.

Zoomcar hiện có hơn 3 triệu người dùng đang hoạt động và hơn 25.000 phương tiện đăng ký sử dụng trên thị trường chia sẻ xe hơi toàn cầu, cột mốc đạt được trong 12 tháng kể từ khi ra mắt. Với tỷ lệ sử dụng ôtô cá nhân 1-2 giờ mỗi ngày tại các thị trường cốt lõi, Zoomcar hưởng lợi từ sự màu mỡ của thị trường, mang đến nguồn lực là các đối tác chủ xe trên nền tảng của mình.

Về phía khách thuê xe, Zoomcar hưởng lợi từ nhu cầu sử dụng ôtô cá nhân đa dạng trên các thị trường cốt lõi. Việc phục hồi sau đại dịch Covid-19 cũng mang lại cơ hội đáng kể cho việc di chuyển trong thời gian ngắn.

Zoomcar đã phát triển ổn định kể từ khi ra mắt. Tầm nhìn phát triển chung của Zoomcar đã được chứng minh là phù hợp cho các thị trường mới nổi, với tỷ lệ sở hữu phương tiện trung bình dưới 10% nhưng bù lại, có tầng lớp trung lưu với khả năng chi trả cho nhu cầu tiện lợi của mình.

Zoomcar anh 2

Zoomcar Việt Nam ghi nhận những bước khởi đầu tích cực.

Được thành lập vào 2013, startup Ấn Độ Zoomcar tiên phong trong lĩnh vực chia sẻ xe hơi trên các thị trường đang phát triển tại châu Á. Với mô hình kinh doanh ít vốn, nền tảng này kết nối chủ sở hữu xe ôtô với những khách hàng có nhu cầu sử dụng xe linh hoạt như kinh doanh hay du lịch. Hiện tại, doanh nghiệp này hoạt động tại Ấn Độ, Việt Nam, Indonesia và Ai Cập.

Zoomcar chú trọng các thị trường có phương tiện giao thông đang phát triển, dựa trên tỷ lệ sở hữu phương tiện trung bình dưới 10% của các thị trường cốt lõi. Ước tính, thị trường này sẽ đạt 90 tỷ USD doanh thu tại các khu vực vào năm 2025.

Lợi thế chính của Zoomcar đến từ việc tập trung đầu tư các công nghệ cốt lõi như IoT (Internet vạn vật) và trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra trải nghiệm chất lượng cho cả khách thuê xe và đối tác chủ xe.

Greg Moran, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Zoomcar, chia sẻ: “Chúng tôi nhận thấy thị trường rộng lớn với tổng trị giá khoảng 90 tỷ USD mỗi năm từ 2025, bởi mức sở hữu ôtô tư nhân trung bình hiện tại chưa đến 10%, kết hợp với số liệu xe chưa sử dụng gần 200 triệu chiếc tại các thị trường chính của Zoomcar”.

Tại Việt Nam, Zoomcar được dẫn dắt bởi ông Phạm Lê Tuấn Kiệt với vai trò Phó chủ tịch kiêm Giám đốc Quốc gia Zoomcar Việt Nam. Gần một năm hoạt động tích cực, Zoomcar Việt Nam mang về một số thành tích đáng kể như đạt 1.000 chuyến xe đầu tiên vào tháng 3 năm nay, đạt 5.000 chuyến xe trong 5 tháng sau đó. Ông Phạm Lê Tuấn Kiệt cho biết: “Chúng tôi tăng 500% doanh số, 300% số chuyến xe, lượng đối tác cũng tăng ba lần so với quý đầu năm”. Doanh nghiệp cho biết dự kiến hòa vốn vào cuối năm nay.

Trà Văn

Bạn có thể quan tâm