Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Top 5 ngoại binh nhập tịch đắt giá nhất V-League

Mùa giải 2012 chưa bắt đầu, 14 đội bóng ở V-League đã tăng tốc trong kế hoạch bổ sung cầu thủ. Cộng với vấn đề nhập tịch bị khóa chặt, giá trị những ngoại binh nhập tịch càng thêm đắt đỏ vì nhu cầu của các ông bầu.

Top 5 ngoại binh nhập tịch đắt giá nhất V-League

Mùa giải 2012 chưa bắt đầu, 14 đội bóng ở V-League đã tăng tốc trong kế hoạch bổ sung cầu thủ. Cộng với vấn đề nhập tịch bị khóa chặt, giá trị những ngoại binh nhập tịch càng thêm đắt đỏ vì nhu cầu của các ông bầu.

>> Những ‘quả bom tấn’ chờ nổ trên thị trường bóng đá Việt

Huỳnh Keskey (Kesley Alves (Brazil) - Sài Gòn.XT)

Tiền đạo nhập tịch người Brazil sớm chứng tỏ tài năng săn bàn trong màu áo Hoàng Anh GL. Nhưng phải tới khi chuyển xuống B.Bình Dương, Kesley mới chứng tỏ mình là ông vua vòng cấm địa. Cùng với chân sút Philani, Kesley giúp đội chủ sân Gò Đậu vô địch V-League hai năm liên tiếp 2007, 2008.

Top 5 ngoại binh nhập tịch đắt giá nhất V-League

Sau khi được lãnh đạo "Gốm" nhập tịch, Huỳnh Kesley được HLV Calisto triệu tập danh sách ĐTVN vào năm 2009. Không những thế, Kesley còn đoạt danh hiệu Chiếc giày vàng mùa giải 2009 từ BTC V-League. Giới chuyên môn lẫn đông đảo cầu thủ trong nghề đều thừa nhận Kesley là một trong những tiền đạo toàn diện nhất mà V-League có được. Thế nên, khi Kesley bất đồng trong việc thương thảo HĐ với B.Bình Dương, Vissai Ninh Bình từng tuyên bố chi ra 1 triệu USD (tầm 21 tỷ đồng) để có được sự phục vụ của Kesley trong 3 năm (2011-2013).

Nhưng đùng một cái, "bầu" Thụy của Sài Gòn.XT nhảy vào cuộc và tung ra mức giá "vô tiền khoáng hậu" 700.000 USD/ năm, để Huỳnh Kesley xuống thi đấu ở giải hạng Nhất. Và không phụ mức phí xưa nay chưa từng có lên tới 14 tỷ đồng/mùa, Kesley ghi tới 17 bàn thắng và giúp đội bóng Sài Gòn.XT thăng hạng V-League từ sớm. Đúng là đắt xắt ra miếng và Kesley đang giữ vị trí số 1 trong danh sách chuyển nhượng ngoại binh nhập tịch ở V-League 2012.

Nguyễn Hoàng Helio (Helio de Asis (Brazil) - B.Bình Dương)

Trước khi trở lại đội bóng cũ B.Bình Dương, Helio chỉ là một trung vệ ngoại bình thường ở V-League. Hơn 5 năm bươn trải ở nhiều đội bóng, Helio sớm bật bãi chỉ sau 1 mùa giải ngắn ngủi ở B.Bình Dương. Đầu mùa 2010, Sông Lam NA quyết định ký HĐ 2 năm với Helio, cùng mức lương phí lót tay chỉ vỏn vẹn 60.000 USD/ mùa. Nhưng có vẻ lối chơi chặt chém của Helio phù hợp với đội chủ sân Vinh, khi Helio kết hợp với Huy Hoàng trở thành "hòn đá tảng" giúp Sông Lam vô địch Cúp QG năm 2010, rồi vô địch V-League một mùa sau.

Top 5 ngoại binh nhập tịch đắt giá nhất V-League

Helio (vàng) về B.Bình Dương với giá 14 tỷ

Quan trọng hơn, Helio được cấp visa nhập tịch thành người Việt với cái tên Nguyễn Hoàng Helio. Và lúc này, trung vệ gốc Nam Mỹ hét cái giá 350.000 USD/mùa mới ở lại đội bóng xứ Nghệ. Dù rất muốn giữ chân Helio ở lại, HLV Nguyễn Hữu Thắng cũng giật mình trước tuyên bố của trung vệ này. Và B.Bình Dương nhanh chóng nhảy vào cuộc, gật đầu chấp nhận với mức phí 14 tỷ để có sự phục vụ cầu thủ mà họ từng hắt hủi 2 năm trước. Nhờ cú áp phe ngoạn mục này, Helio leo lên đứng thứ hai trong danh sách đắt giá nhất trong các ngoại binh nhập tịch.

Đinh Hoàng La (Mykola (Ukraina) - B.Bình Dương & V.Ninh Bình)

Là một trong số ngoại binh nhập tịch may mắn được lên tuyển, thủ môn Mykola từng được HLV Calisto triệu tập cách đây 2 năm. Thủ môn gốc Đông Âu sớm nổi lên trong màu áo Thanh Hóa từ mùa 2005. Không chỉ có thể hình cao lớn, khả năng bắt bóng bổng tốt, anh còn chỉ đạo hàng thủ khá ăn ý, giúp đội bóng xứ Thanh trụ hạng ấn tượng, dù không có nhiều kinh phí.

Sau đó, Vissai Ninh Bình đã đón Mykola rồi nhập tịch cho Mykola với cái tên Đinh Hoàng La từ năm 2009. Kết thúc mùa giải 2011, V.Ninh Bình quyết định chi mức phí 500.000 USD/2 mùa để tái ký HĐ với thủ môn này. Nhưng được B.Bình Dương mời gọi với mức giá tầm 300.000 USD/mùa cùng cơ hội vô địch, Hoàng La quyết định vào đất Thủ Dầu Một.

Top 5 ngoại binh nhập tịch đắt giá nhất V-League

Rối rắm một điều trong bản HĐ cũ, V.Ninh Bình có quyền tự gia hạn HĐ 2 năm và khiến cầu thủ này phải ngược ra Bắc để thương thảo phá hợp đồng cũ. Nếu không tự bỏ tiền túi để giải quyết khúc mắc, Đinh Hoàng La buộc phải ở lại V.Ninh Bình là điều chắc chắn.

Phan Văn Santos (Fabio de Santos (Brazil) - Naivbank.SG)

Một thủ môn nhập tịch khác cũng lọt vào top 5 ngoại binh đắt giá nhất V-League là Phan Văn Santos. Thủ môn người Brazil có chiều cao 2m02 này chính là một trong nhân tố chủ chốt giúp ĐT Long An vô địch vào các năm 2005, 2006. Không những thế, Santos còn nổi trội với những pha đá phạt mạnh như búa bổ. Sau khi nhập tịch, Santos lên cân liên tục và không còn giữ được phong độ như xưa.

Top 5 ngoại binh nhập tịch đắt giá nhất V-League

Nhưng đầu mùa 2011, Phan Văn Santos chính thức rời "Gạch" để tìm một chân trời mới. Oái oăm ở chỗ Santos ký nháy một lúc tới 3 đội bóng là V.Ninh Bình, B.Bình Dương và Navibank.SG cùng với mức phí 100.000 USD/năm. Cuối cùng, lãnh đạo Navibank.SG nhảy vào cuộc và thương thảo với B.Bình Dương và V.Ninh Bình để chuộc sự tự do cho Santos. Và sau cuộc họp chính thức giữa lãnh đạo Navibank.SG với B.Bình Dương, Phan văn Santos về sân Thống Nhất trong 2 năm với mức phí tổng cộng 400.000 USD.

Nguyễn Tung Sơn (Jefferson Valentim - B.Bình Dương).

Cầu thủ người Brazil này chẳng là "sao" lớn ở V-League những lại may mắn có tên trong danh sách vì cái "mác" nhập tịch của mình. Từng được SHB.Đà Nẵng tuyển mộ, nhưng do khá yếu kém, Jefferson Valentim chơi cho Quân khu 5 rồi Quảng Nam. Vào mùa 2010, Jefferson được lãnh đạo đội bóng xứ Quảng nhập tịch với cái tên Nguyễn Tung Sơn.

Top 5 ngoại binh nhập tịch đắt giá nhất V-League

Mùa này, Tung Sơn chơi không ấn tượng và có phần sa sút do tuổi tác. Nhưng B.Bình Dương vẫn quyết định tuyển mộ Tung Sơn với mức phí 350.000 USD trong 2 năm. Dù còn 1 năm với đội chủ sân Tam Kỳ, song Tung Sơn đã tự bỏ ra 4 tỷ đồng để "chuộc" mình. Về chơi ở đội bóng nhiều "sao" như đội bóng đất Thủ, Nguyễn Tung Sơn vẫn tự tin có vị trí chính thức nhờ cái tên Việt của mình.

Tiểu Thuận

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm