Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn đoạt giải B giải báo chí Búa liềm vàng 2018

Tối 25/1, tại Nhà hát lớn Hà Nội, 56 tác phẩm đã được trao giải báo chí về xây dựng Đảng - giải Búa liềm vàng. Zing.vn đoạt giải B với loạt bài Xây và Chống trong công tác cán bộ.

Tối 25/1, Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức lễ công bố và trao giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng mang tên Búa liềm vàng lần thứ 3.

Phát biểu tại lễ trao giải, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói giải thưởng không chỉ là cơ hội để các cơ quan báo chí, nhà báo tham gia tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, mà còn là dịp để nhìn lại công tác xây dựng Đảng trong năm qua, góp phần làm cho Đảng ta ngày càng trong sạch vững mạnh.

Zing doat giai bao chi Bua liem vang anh 1
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại lễ trao giải. Ảnh: Việt Linh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá các bài dự thi năm nay đã phản ánh sinh động thực tiễn công tác xây dựng Đảng năm 2018 với nỗ lực cao của cả hệ thống chính trị. Nhiều tác phẩm hay viết về suy thoái đạo đức, tự diễn biến, tự chuyển hóa, về chống tiêu cực và đổi mới, sắp xếp bộ máy, xây dựng cán bộ uy tín, ngang tầm nhiệm vụ hoặc những điển hình tiên tiến, cách hành làm hay…

Chủ tịch Quốc hội mong các nhà báo, cộng tác viên nâng cao kỹ năng và đạo đức nghề nghiệp, không ngừng tìm tòi đổi mới cách thức thể hiện tình cảm với Đảng, với nhân dân với đất nước, “để mỗi tin bài tiếp tục giúp cấp ủy, tổ chức Đảng làm tốt vai trò lãnh đạo, định hướng cho cán bộ Đảng viên luôn phấn đấu giữ vững bản lĩnh của người cộng sản, là tấm gương sáng trong cuộc sống và công việc vì sự trong sạch, vững mạnh của Đảng”.

Trong lần thứ 3 tổ chức, ban tổ chức đã nhận được 1.825 tác phẩm tham dự, trong đó có 950 tác phẩm loại hình báo in, 286 tác phẩm báo điện tử, 398 tác phẩm truyền hình, 163 tác phẩm phát thanh và 28 tác phẩm ảnh báo chí.

Nội dung các tác phẩm bám sát những vấn đề thời sự, phản ánh công tác xây dựng Đảng trong năm 2018 với những chủ trương lớn và hành động quyết liệt đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; về phòng, chống tham nhũng, lãng phí…

Cũng có nhiều nội dung mới được các báo, đài dự thi trong lần này như xây dựng và bồi đắp mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân; cải cách hành chính; việc lãnh đạo phát triển kinh tế tư nhân và công tác xây dựng Đảng trong các doanh nghiệp tư nhân; việc phát huy vai trò tiền phong gương mẫu gắn với thực hiện các quy định về trách nhiệm nêu gương…

Zing doat giai bao chi Bua liem vang anh 2
Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng và Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng chia vui với tập thể tác giả Zing.vn. Ảnh: Việt Linh.

Hội đồng sơ khảo đã lựa chọn 101 tác phẩm thuộc các loại hình báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình và ảnh báo chí để đưa vào chấm chung khảo. Từ đó chọn ra 56 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải. Tổng cộng có 4 giải A, 10 giải B, 15 giải C, 25 giải khuyến khích và 2 giải mới cho tác phẩm xuất sắc của tác giả cao tuổi và tác phẩm xuất sắc của tác giả trẻ tuổi.

Ban tổ chức đánh giá các tác phẩm tham dự giải năm nay có chất lượng tốt hơn năm 2017, không chỉ có tác dụng tuyên truyền, quảng bá các mô hình mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả, mà còn là kênh thông tin phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng các cấp…

Giải “Búa liềm vàng” năm nay, Báo Tri thức trực tuyến - Zing.vn đã giành giải B cho loạt bài “Xây và Chống trong công tác cán bộ” dịp Hội nghị Trung ương 7.

Trong loạt bài này, báo tập trung vào 2 vấn đề cốt lõi của công tác cán bộ gồm cải cách tiền lương - bảo hiểm xã hội và diệt trừ tham nhũng - cũng là nội dung quan trọng nhất của Hội nghị Trung ương 7.

Quan điểm của Ban biên tập Zing.vn coi đây như 2 mặt “xây” và “chống” trong công tác cán bộ. Bởi chỉ khi có chính sách đúng đắn về tiền lương - bảo hiểm (xây) và thực thi tốt việc diệt trừ tham nhũng (chống) thì Đảng - Nhà nước mới có được đội ngũ cán bộ trong sạch, vững mạnh, tài giỏi.

Zing doat giai bao chi Bua liem vang anh 3
Chuyên trang về Hội nghị Trung ương 7 của Zing.vn

Về hình thức thể hiện, loạt bài nhận được phản hồi tích cực của bạn đọc bởi góc nhìn đa chiều (chuyên gia trong và ngoài nước, cán bộ lão thành lẫn đương chức), thể loại đa dạng (phỏng vấn sâu, bài phân tích, quan điểm). Zing.vn đặc biệt chú trọng đến hình thức thể hiện phong phú gồm video, đồ họa infographic, đa phương tiện - multimedia, báo chí dữ liệu.

Tác phẩm được chọn lọc dự thi là những bài công phu nhất trong loạt bài. 5 sản phẩm của loạt bài này thu hút tới hơn 900.000 lượt truy cập (trung bình 180.000 lượt truy cập mỗi bài) và hàng nghìn lượt chia sẻ, bình luận.

Đáng chú ý, bài viết “Cuộc chiến chống tham nhũng ở Việt Nam qua góc nhìn quốc tế” thu hút hơn 400.000 lượt truy cập, cho thấy sức hấp dẫn của tác phẩm cũng như sự quan tâm của độc giả trong và ngoài nước đối với quyết tâm chống tham nhũng của Đảng.

'Quyền lực đến đâu phải ràng buộc trách nhiệm đến đấy'

Ông Phạm Quang Hưng, Vụ trưởng Vụ 4 (Ban Tổ chức Trung ương), thẳng thắn nhìn nhận đội ngũ cán bộ của ta đông song chưa mạnh, tình trạng vừa thừa vừa thiếu xảy ra ở nhiều nơi.

Cuộc chiến chống tham nhũng ở Việt Nam qua góc nhìn quốc tế

Trong nửa đầu nhiệm kỳ khóa XII, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ghi dấu ấn đậm nét trong cuộc chiến chống tham nhũng, chỉnh đốn Đảng với hai từ khóa "lò nóng" và "củi tươi".

2 năm diệt nạn tham nhũng, chạy chức chạy quyền của Ủy ban Kiểm tra

Hai năm dưới sự lãnh đạo của ông Trần Quốc Vượng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quyết liệt kỷ luật nhiều đảng viên vi phạm, tham nhũng, chỉ đúng người đúng tội.

Đột phá chính sách tiền lương tại Hội nghị Trung ương 7

Không cào bằng, kích thích sáng tạo là những thuật ngữ chung chung nhưng là sự đột phá trong đề án cải cách tiền lương cán bộ công chức sắp trình Ban chấp hành Trung ương Đảng.

Góc nhìn thẳng về cán bộ và quyết tâm chống tham nhũng

"Lần đầu tiên thực trạng cán bộ của Việt Nam được nhận thức, phân tích rất rõ với những bất cập như nạn chạy chức chạy quyền, con ông cháu cha", TS. Nguyễn Sỹ Dũng phân tích.








Bá Chiêm - Hiếu Công

Video: Đức Phạm

Bạn có thể quan tâm