Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Zidane và Iniesta, tiền vệ nào giỏi hơn?

Không dễ để đánh giá cùng lúc hai cầu thủ xuất chúng với nhau. Tuy nhiên, bóng đá hấp dẫn bởi nó luôn tồn tại những sự cạnh tranh và phép so sánh.

Cả hai đều là những tiền vệ tấn công có thể làm xiếc với trái bóng, đã tỏa sáng ở những trận đấu lớn nhất và gặt hái vô số danh hiệu. Nếu phải đặt lên bàn cân, Andres Iniesta và Zinedine Zidane, ai mới là người xuất sắc hơn trên tư cách cầu thủ?

Zidane vs Iniesta anh 1

Cả Zidane và Iniesta đều là những tiền vệ công hàng đầu mà bóng đá thế giới từng sản sinh. Ảnh: Getty.

Thành công và tầm ảnh hưởng lên đội bóng

Nói về yếu tố thành công trong sự nghiệp, Zidane và Iniesta không có quá nhiều khác biệt. Ở cấp độ tập thể, Zidane đã 2 lần vô địch Serie A, giành 1 La Liga, 1 danh hiệu Champions League, 1 World Cup và 1 EURO.

Iniesta không thi đấu ở nhiều nền bóng đá khác nhau như Zidane, nên anh chỉ chinh phục mọi thứ trong màu áo Barca. Bù lại, Iniesta có tới 9 danh hiệu La Liga, 4 danh hiệu Champions League, 1 World Cup và 2 EURO.

Điểm kém của Iniesta so với Zidane là danh hiệu cá nhân, khi cầu thủ người Pháp đã một lần giành Ballon d'Or vào năm 1998 và 3 lần được được FIFA chọn là cầu thủ hay nhất thế giới. Đây chính là lý do khiến nhiều người đánh giá Zidane giỏi hơn Iniesta ở khía cạnh cá nhân.

Iniesta chưa bao giờ giành Ballon d'Or. Cho dù, nhiều chuyên gia và các nhân vật hàng đầu thế giới đều công nhận Iniesta xứng đáng có danh hiệu này khi Tây Ban Nha vô địch World Cup 2010.

Zidane khẳng định Iniesta xứng đáng có Ballon d'Or năm 2010. Khi Iniesta rời Barca vào năm 2018, France Football thậm chí viết bài xin lỗi tiền vệ này vì năm xưa đã không trao danh hiệu Ballon d'Or cho anh.

Việc Iniesta không được trao danh hiệu Ballon d'Or bởi nhiều người đánh giá tầm ảnh hưởng lên đội bóng của tiền vệ này không thật sự nổi trội. Dấu ấn của Iniesta luôn bị đặt cạnh các đồng đội khác như Xavi hay Messi.

Zidane thì lại khác. Xét về tầm ảnh hưởng, trang BeSoccer từng đánh giá ở cấp độ ĐTQG, Zidane thuộc về số ít những cầu thủ có thể một mình kéo cả đội bóng. Nếu xét về khẳng năng một mình giúp tập thể chiến thắng, có lẽ chỉ Diego Maradona là sánh ngang với Zidane.

Zidane vs Iniesta anh 2

Danh hiệu cá nhân Ballon d'Or mang đến lợi thế cho Zidane trong phép so sánh này. Ảnh: Getty.

Tỏa sáng ở những trận cầu lớn

Ngoài điểm chung là nền tảng kỹ thuật cá nhân siêu việt, khi có thể làm xiếc với trái bóng, cả Zidane và Iniesta đều được biết đến với phẩm chất ngôi sao khi bùng nổ ở những trận cầu quan trọng nhất.

Với Zidane đó là 2 cú đánh đầu thành bàn ở chung kết World Cup 1998, hay cú volley kỳ ảo trong trận chung kết Champions League 2002.

Với Iniesta đó là cú demi volley thành bàn ở trận gặp Hà Lan tại chung kết World Cup 2010, những đường kiến tạo thượng hạng ở trận chung kết EURO 2012 hay Champions League 2015 và 2009. Bên cạnh đó, không ai có thể quên cú vung chân từ ngoài vòng cấm đưa Barca vượt qua Chelsea ở lượt về bán kết Champions League 2009 của Iniesta.

Iniesta là cầu thủ duy nhất trên thế giới được nhận danh hiệu hay nhất (Man of the Match) trong mỗi trận chung kết World Cup 2010, chung kết Champions League 2015 và chung kết EURO 2012.

Zidane nổi tiếng hơn vì cái tôi lớn và bộc phát ra bên ngoài. Trong cả sự nghiệp của mình, Zidane đã nhận 12 thẻ đỏ trong cả sự nghiệp, với lần đau đớn nhất dĩ nhiên là chung kết World Cup 2006. Trong khi đó, Iniesta chưa lần nào nhận thẻ đỏ khi chơi cho đội 1 Barca hay ĐTQG Tây Ban Nha.

Nhà báo Guillem Balague phân tích chính "cái đầu lạnh" trong những trận đấu lớn là điểm giúp Iniesta có thể cạnh tranh với Zidane. Cho dù thực tế, tư chất thủ lĩnh của Zidane (đặc biệt ở tuyển Pháp) mạnh hơn Iniesta.

Zidane vs Iniesta anh 3

Iniesta được đánh giá cao bởi cái đầu lạnh trong những trận cần lớn. Ảnh: Getty.

Các chuyên gia nói gì?

Từng đối đầu với cả Zidane lẫn Iniesta, Sir Alex Ferguson gọi Iniesta là cầu thủ đáng sợ nhất đối với ông. Cần nhớ rằng phát biểu đó của Ferguson diễn ra trước trận chung kết Champions League năm 2009. Sau trận đấu, Wayne Rooney tuyên bố Iniesta là cầu thủ hay nhất thế giới.

6 năm sau, Iniesta là cầu thủ hay nhất trận chung kết Champions League 2015. Trong khi kể từ lần tỏa sáng ở Champions League 2002, Zidane chỉ lóe sáng thêm một lần tại World Cup 2006 (và thất bại ở trận chung kết).

Balague phân tích việc Iniesta được chơi bóng với Lionel Messi hay những đồng đội thượng thặng khác ở Barca là điều khiến anh không nhận được sự chú ý đúng mức trong quá khứ.

Tuy nhiên, người ta cũng không nên lờ đi một sự thật rằng Zidane từng chơi cạnh những Beckham, Ronaldo "béo" hay Figo,.. ở dải thiên hà Real Madrid. Zizou chỉ đoạt được 1 chức vô địch Champions League và 1 La Liga trong quãng thời gian đó. Ở cấp độ ĐTQG, đội hình tuyển Pháp của năm 1998 hay năm 2000 đều có chất lượng không tồi.

Trong một bài bình luận trên Telegraph vào năm 2018, cựu danh thủ Jamie Carragher tin rằng Iniesta đã vượt qua Zidane ở cấp độ CLB. Thời gian Iniesta đứng trên đỉnh cao của bóng đá thế giới dài hơn Zidane.

Cựu danh thủ người Pháp chỉ thực sự đứng trên đỉnh cao thế giới từ năm 1998 đến năm 2002, với các danh hiệu Champions League, World Cup hay EURO. Trong khi Iniesta là trái tim của một tuyển Tây Ban Nha và Barca chinh phục thế giới trong giai đoạn 2008-2015.

Tuy nhiên, theo cây viết người Argentina Pipiolo, Zidane có thể kém hơn về số danh hiệu tập thể so với Iniesta, nhưng số lần được vinh danh ở cấp độ cá nhân của tiền vệ người Pháp là vượt trội.

Nhà báo người Italy Giulio Sica phân tích, dấu ấn mà Zidane để lại cho bóng đá thế giới ngang ngửa Diego Maradona, Pele hay Johan Cruyff. Trong khi Iniesta có vẻ như may mắn hơn khi có xung quanh những đồng đội xuất chúng như Messi hay Xavi.

Iniesta và màn chia tay cảm động trong màu áo Barca Sau buổi lễ tri ân mà Barca dành tặng, tiền vệ Andres Iniesta đã nán lại rất lâu để ngắm nhìn sân Camp Nou, nơi anh có nhiều kỷ niệm đẹp. Hình ảnh này khiến nhiều CĐV xúc động.

Zidane và tuyệt kỹ huấn luyện từ ngôi trường Juventus

Giai đoạn chơi bóng trong màu áo Juventus, dưới sự dẫn dắt của bậc thầy Marcelo Lippi đã tạo ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp HLV sau này của Zidane.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm