Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Zidane quá giỏi trong cách dùng người

Ngày 5/2, Zinedine Zidane trông rất tức giận khi xuất hiện trong cuộc họp báo. Trước đó, Real Madrid vừa có chiến thắng chật vật 2-1 trên sân của Huesca ở La Liga.

Bình luận

Zidane anh 1

"Zizou" dường như phá bỏ những nguyên tắc của mình. Hình ảnh quý ông rất lịch thiệp và luôn nở nụ cười với truyền thông đã không còn. Huyền thoại người Pháp yêu cầu cánh phóng viên dành cho Real Madrid một sự tôn trọng.

Ở thời điểm đó, Real Madrid của Zidane chơi rất phập phù. Họ bị loại khỏi Copa del Rey bởi Alcoyano và để thua trước Levante. Truyền thông nhắc tới cụm từ "mùa giải vứt đi" dành cho đại diện thủ đô.

Real Madrid ăn may?

Chỉ vài tháng sau, điều kỳ lạ xuất hiện. Real Madrid vẫn nằm trong nhóm cạnh tranh chức vô địch La Liga.

Họ thậm chí chấm dứt chuỗi 19 trận bất bại của Barca tại giải VĐQG Tây Ban Nha. Ở Champions League, Real Madrid lọt vào bán kết. Trên hành trình của mình, họ lần lượt gieo sầu lên Atalanta và Liverpool, cựu vương Champions League.

Zidane làm đảo lộn mọi thứ như thế nào? Ít ai hiểu được. Ngay cả khi có vào vai nhà khoa học, người ta cũng không tìm ra được công thức chính xác nhất cho chuỗi trận thăng hoa của Real Madrid.

Nhiều người vẫn nói Zidane gặp may. Điều đó có thể đúng lẫn sai. Mohamed Salah là tiền đạo xuất sắc của bóng đá thế giới. Chân sút của Liverpool hiếm khi bỏ lỡ những pha dứt điểm cận thành. Tại Anfield, Salah làm điều đó.

Zidane anh 2

Nếu pha bóng này của Salah thành bàn, mọi thứ có thể đã khác trên sân Anfield. Ảnh: Getty.

Nhưng để nói may mắn đóng vai chính suốt hành trình của Real Madrid thật sự không công bằng. Đại diện thủ đô Tây Ban Nha có thể không còn quá mạnh, tuy nhiên chất lượng đội hình vẫn được duy trì ở mức rất cao.

Real Madrid có "trục xương sống" khó bị đánh bại. Tất cả huấn luyện viên trên thế giới đều biết rằng nếu bạn có một thủ môn xuất sắc, hai trung vệ giỏi, một tiền vệ đủ chất lượng và chân sút cự phách, đội bóng ấy sẽ trở nên rất đáng gờm.

"Trục xương sống" của Real Madrid được hình thành bởi Thibaut Courtois, Raphael Varane, Sergio Ramos (Nacho Fernandez và Eder Militao - PV), Casemiro, Luka Modric, Toni Kroos và Karim Benzema. Họ đang là những người giỏi nhất trong thế giới bóng đá.

Trong hai lượt tứ kết đi và về của Champions League, Courtois vào vai "Người nhện" siêu đẳng. Cựu sao Chelsea có 4 pha cứu thua và góp công lớn giúp đội nhà giữ sạch lưới.

Khi Varane và Ramos phải ngồi ngoài vì chấn thương và nCoV, người hâm mộ lo ngại Real Madrid sẽ mất cả mùa giải. Cặp Nacho Fernandez và Eder Militao không phải những quân bài quá xuất sắc và thật sự đáng tin cậy.

Nhưng từ sân Alfredo di Stefano tới Anfield, cặp trung vệ "dự bị" của Real Madrid khiến tất cả phải nhắc tới họ. Sự chắc chắn mà Fernandez và Militao mang tới cho hàng thủ đội nhà khiến tất cả ngỡ ngàng.

Trong khi đó, Kroos và Modric cho thấy kinh nghiệm cũng như sự khéo léo tuyệt vời ở giữa sân. Kroos vẫn là bậc thầy thoát pressing, còn Modric điều khiển trung tuyến nhịp nhàng. Casemiro như lá chắn thép trước hàng thủ.

Real Madrid còn có "DNA chiến thắng" trong những trận đấu lớn. Nói cách khác, họ sở hữu bản lĩnh một tên tuổi vĩ đại.

Dù chịu đựng tới 53 ca chấn thương từ đầu mùa, Real Madrid vẫn bất bại trong hai lần đối đầu Barca, Inter Milan, Atletico Madrid, Atalanta và Liverpool. Từ khi Liverpool được dẫn dắt bởi Klopp, mới có 2 đội giành được chiến thắng trước đại diện nước Anh sau hai lượt tại UEFA Champions League, đó là Atletico của Diego Simeone và Real Madrid.

Đại diện thành Madrid cũng không bộc lộ điểm yếu. Khi Ramos và Varane được thông báo tiếp tục ngồi ngoài trong trận gặp Liverpool tại Anfield, nhiều người lo ngại đoàn quân của Zidane sẽ sụp đổ. Việc Lucas Vazquez dính chấn thương nặng cũng khiến Real Madrid mất đi quân bài phòng ngự ở cánh phải.

Trên đất Merseyside của nước Anh, Zidane dùng Federico Valverde chơi ở vị trí hậu vệ phải. Tiền vệ người Uruguay vẫn bị khai thác. Nhưng khi Real Madrid có dấu hiệu lộ điểm yếu, Zidane lập tức khỏa lấp, bằng cách yêu cầu tuyến giữa lùi về phòng ngự.

"Trong 20 phút đầu trận gặp Liverpool ở tứ kết lượt về Champions League, Real Madrid thiết lập đội hình để phòng ngự biên phải. Modric và Casemiro liên tục bọc lót cho Valverde. Marco Asensio cũng không thường xuyên dâng cao, mà chỉ quanh quẩn ở chếch bên phải của khu trung tuyến", El Confidencial phân tích.

Hình ảnh của Real Madrid với hàng phòng ngự kiên cố từng giúp CLB vô địch La Liga mùa trước đã trở lại. Để làm điều này, Zidane chắc chắn phải truyền đạt rất nhiều đến các học trò, buộc họ phải luôn giữ sự kỷ luật trong cách phòng thủ.

Kết thúc 2 trận gặp Liverpool tại tứ kết Champions League, Real Madrid chỉ để thua 1 bàn. Đụng độ Barca ở siêu kinh điển, đại diện thủ đô cũng nhận 1 bàn thua. Đó không phải thành quả tên tuổi nào cũng làm được.

Zidane anh 3

Zidane luôn biết cách sử dụng sơ đồ chiến thuật đa dạng. Ảnh: Getty.

Zidane quá hay

Zidane vẫn luôn tỏ ra khiêm tốn và nhận mình không phải thiên tài chiến thuật. Song, huyền thoại người Pháp lại đọc trận đấu rất tốt, để rồi có những thay đổi sơ đồ chiến thuật phù hợp.

Nói cách khác, Real Madrid trong tay Zidane luôn "thiên biến vạn hóa" chiến thuật. Cụ thể, đại diện thủ đô chơi với sơ đồ 4-3-3 trong ngày đánh bại Liverpool tại Alfredo di Stefano. Hôm ấy, hướng tấn công của Real Madrid đến từ cánh trái, nhắm vào vị trí của Trent Alexander-Arnold, người không có phong độ tốt trước đó. Kết quả là hậu vệ của Liverpool phạm 1 sai lầm đến bàn thua.

Khi Real Madrid tiếp Barca, Zidane lại sử dụng sơ đồ 4-1-4-1. Mỗi lần đoàn quân của Zidane thay đổi trạng thái từ tấn công sang phòng ngự, hình thể (shape) Real Madrid chuyển thành 5 cầu thủ phòng ngự, với Valverde hỗ trợ cho Vazquez.

Zidane đã thay đổi sơ đồ liên tục tùy vào trận đấu cũng như đối thủ của họ là ai. Bằng cách này, Real Madrid có thể gây ra thiệt hại cho đối thủ bằng cách tấn công vào điểm yếu, đồng thời giảm thiểu sự nguy hiểm của cầu thủ hay nhất bên phía đối phương.

Từ 4-3-3 tới 3-5-2, sau 4-1-4-1 tới 4-4-2, Zidane gần như xoay tua sơ đồ chiến thuật trong thời gian qua. Điều này biến Real Madrid trở nên rất khó đoán.

Với những fan khó tính, họ có lẽ chưa chấp nhận Zidane quá xuất sắc. Vẫn có lượng lớn cổ động viên tin rằng Zidane chỉ ăn may.

Điều này đúng. Nhưng "Zizou" đã không để sự may mắn trở nên bị lãng phí.

Ông tận dụng tối đa nguồn tài nguyên dồi dào là dàn cầu thủ kinh nghiệm và đẳng cấp để biến Real Madrid thành đội bóng khó chịu. Ngay lúc này, tất cả nên dành sự thán phục cho huyền thoại người Pháp.

Casemiro hay nhất trận Real loại Liverpool Tiền vệ phòng ngự người Brazil sở hữu những thống kê ấn tượng trong ngày đội bóng của Zinedine Zidane loại Liverpool khỏi tứ kết Champions League.

Lời cảnh báo từ Zidane

Từ sân Anfield của Liverpool, Real Madrid phát đi thông điệp đến phần còn lại. Trong khi, Zinedine Zidane cũng gửi lời cảnh báo tới văn phòng Chủ tịch Florentino Perez.

Zidane làm đảo lộn mọi dự đoán

Zinedine Zidane đang làm đảo lộn mọi dự đoán khi biến Real Madrid trở thành một trong bốn đội mạnh nhất UEFA Champions League mùa này.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm