Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Zidane làm đảo lộn mọi dự đoán

Zinedine Zidane đang làm đảo lộn mọi dự đoán khi biến Real Madrid trở thành một trong bốn đội mạnh nhất UEFA Champions League mùa này.

Bình luận

Zidane anh 1

Zidane không bao giờ kiêu ngạo. Trước thềm chung kết Champions League mùa 2017/18, nhà cầm quân người Pháp từng nói: "Tôi không phải HLV giỏi nhất, và tôi sẽ luôn nói như vậy. Tôi không phải bậc thầy về chiến thuật... Có lẽ tôi không cần phải nói ra những lời này, bởi chỉ có các anh (PV) mới luôn nói tôi là HLV xuất sắc".

Zidane quá giỏi

Khi kết quả bốc thăm tứ kết UEFA Champions League được công bố, người hâm mộ nghĩ đến kịch bản Real Madrid sẽ mất tất cả. Liverpool dưới thời Jurgen Klopp chưa bao giờ là đối thủ dễ chịu. Xen kẽ giữa hai lượt trận đi và về với đối thủ, "Los Blancos" còn phải đối đầu Barca đang giữ chuỗi 19 trận bất bại tại La Liga.

Trước mỗi cuộc chiến, đội hình Real Madrid lại chịu tổn thất. Họ mất trung vệ thủ quân Sergio Ramos vì chấn thương. Tiếp theo, hậu vệ Raphael Varane lại nhiễm nCoV. Hai trụ cột của "Los Blancos" phải ngồi ngoài còn "bom tấn" Eden Hazard không thể ra sân do chưa hồi phục chấn thương.

Marca thống kê Real Madrid phải hứng chịu 53 ca chấn thương khác nhau ở mùa 2020/21. Khi đại diện thủ đô bước vào những cuộc chạm trán với Liverpool và Barca, Zidane phải sử dụng đội hình chắp vá. Trên sân Anfield rạng sáng 15/4, "Zizou" kéo tiền vệ Federico Valverde về chơi hậu vệ phải.

Zidane anh 2

Valverde chơi đầy nỗ lực khi đối đầu Sadio Mane trên sân Anfield rạng sáng 15/4 (giờ Hà Nội).

Nhưng Zidane dường như có ma thuật trong cách cầm quân. Bất chấp khó khăn, Real Madrid của huyền thoại người Pháp vẫn thể hiện được bản lĩnh của đội bóng từng 13 lần giành chức vô địch Champions League. Họ cầm hòa Liverpool với tỷ số 0-0, kết quả đủ giúp Real giành quyền vào bán kết.

Valverde tiếp tục trở thành canh bạc thành công của Zidane. Tiền vệ này hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng ngự. Anh có 3 cú tắc bóng, 3 tình huống rê dắt qua người, 2 đường chuyền tạo cơ hội (key-pass).

Để so sánh, những thống kê của Valverde không thua kém Andy Robertson của Liverpool quá nhiều. Hậu vệ phải người Scotland sở hữu 4 đường chuyền tạo cơ hội, nhưng không có tình huống rê dắt qua người thành công nào.

Robertson là hậu vệ biên theo đúng nghĩa đen, còn Valverde là hậu vệ phải bất đắc dĩ. Vì vậy, tất cả phải dành cho tiền vệ người Uruguay một sự tôn trọng, bởi cầu thủ này đã thi đấu không hề tệ, và quan trọng giúp đội giữ sạch lưới.

Real Madrid của Zidane vào bán kết UEFA Champions League với đội hình bị xé nát bởi cơn bão chấn thương. Nhà cầm quân người Pháp thừa nhận các cầu thủ của ông "hết pin" và "không biết khi mùa giải kết thúc, quân số đội nhà còn bao nhiêu người lành lặn".

24 giờ trước trận đấu của Real, tất cả đều thấy Bayern Munich lao đao thế nào khi hàng công vắng Robert Lewandowski. Mất mũi nhọn người Ba Lan, nhà vô địch Champions League 2019/20 không còn giữ được sự đáng gờm. Điều này trái ngược với Real Madrid.

Chịu đựng tới 53 ca chấn thương, họ vẫn bất bại trong hai lần đối đầu Barca, Inter Milan, Atletico Madrid, Atalanta và Liverpool. Từ khi Liverpool được dẫn dắt bởi Klopp, mới có 2 đội giành được chiến thắng trước đại diện nước Anh sau hai lượt tại UEFA Champions League, đó là Atletico của Diego Simeone và Real Madrid.

Trên sân Anfield, Zidane một lần nữa tạo ra ma thuật. Đối mặt với muôn vàn khó khăn nhưng ở thời điểm quyết định, thuyền trưởng người Pháp vẫn giành được thắng lợi. Real Madrid không có trận đấu hay, nhưng các cầu thủ như Eder Militao, Nacho Fernandez hay Valverde đều có ngày thi đấu xuất sắc.

Militao cùng Nacho dựng lên bức tường phòng ngự rất vững chắc. Họ có tổng cộng 5 tình huống chiến thắng tranh chấp trên không. Bộ đôi này cũng liên tiếp hóa giải những pha treo bóng bổng từ biên của chủ nhà.

Phía trên Nacho và Militao, bộ ba Toni Kroos, Casemiro và Luka Modric tiếp tục cho thấy đẳng cấp. Kroos và Modric nhận nhiệm vụ điều tiết nhịp độ trận đấu. Họ không để Real Madrid bị cuốn vào lối chơi của Liverpool.

Còn Casemiro sắm vai mỏ neo đầy chất lượng. Tiền vệ người Brazil có 5 cú tắc bóng thành công, 5 lần giải nguy và 2 pha đánh chặn. Những chỉ số này vượt trội so với Fabinho ở phần sân bên kia. Ngôi sao của Liverpool chỉ có 3 cú tắc bóng thành công, 1 tình huống phá bóng giải nguy.

Nhưng nói như vậy không có nghĩa Real tạo ra thế trận hoàn hảo. Ở nhiều tình huống, họ vẫn bất lực trước những bài tấn công của Liverpool. Nhưng đây lại là ngày các chân sút chủ nhà chơi quá kém. Đại diện nước Anh tung ra tới 15 pha dứt điểm, trong đó chỉ 4 lần bóng đi trúng đích.

Từ Mohamed Salah đến Roberto Firmino rồi Sadio Mane, họ đều có cơ hội. Tuy vậy, độ khó trong các cú dứt điểm của họ đều không đủ, dẫn đến việc Liverpool không thể ghi bàn vào lưới thủ thành Thibaut Courtois.

Zidane anh 3

Real hạ Liverpool 3-1 ở lượt đi và hòa 0-0 trong lượt về. Sau hai lượt tứ kết Champions League, đại diện thành Madrid giành chiến thắng với tổng tỷ số 3-1. Ảnh: Getty.

Ẩn số Real Madrid

Ở mùa giải năm nay, "Los Blancos" liên tục tạo những cú "twist" khiến người hâm mộ ngỡ ngàng. Họ bước vào Champions League mà không được đánh giá cao. Cả tương lai của Zidane cũng từng ở tình cảnh "nghìn cân treo sợi tóc".

Tại vòng bảng, Real Madrid hai lần nhận thất bại trước Shakhtar Donetsk và phải chờ tới lượt đấu cuối mới giành quyền đi tiếp. Khi ấy, tất cả tin rằng đại diện thủ đô Tây Ban Nha khó làm nên chuyện ở Champions League.

Nhưng Real Madrid giống như loài phượng hoàng có khả năng tái sinh. Cứ sau mỗi trận đấu thất vọng và bị dồn vào thế đường cùng, họ lại bùng nổ. Ở lượt trận cuối vòng bảng với Borussia Monchengladbach, Karim Benzema giải cứu đội nhà.

Tới trận gặp Atalanta ở vòng 1/8, Ferland Mendy, một hậu vệ trái, mang về lợi thế cho Real Madrid với bàn thắng trên đất Italy, trước khi Benzema, Sergio Ramos và Marco Asensio khuất phục đại diện Serie A trong trận lượt về tại Tây Ban Nha. Đó cũng là những trận đấu Atalanta tự bắn vào chân với các sai lầm.

Đến cuộc chạm trán Liverpool, Vinicius Junior bất ngờ tỏa sáng rực rỡ ngay tại Alfredo di Stefano. Trước đó, chân sút người Brazil thường xuyên bị chỉ trích cũng như giễu cợt vì lối chơi thiếu hiệu quả và hầu như không mang tới bất cứ điều gì đặc biệt.

"Real Madrid có bản lĩnh. Dù ở bất kỳ sân chơi nào, người ta cũng không thể gạch tên họ", bình luận viên John Dykes của Fox Sports nói với Zing.

Nhiều người không hoàn toàn bị chinh phục bởi thứ bóng đá của Real Madrid. Trong quá khứ, nói đến "Los Blancos" là phải nhắc tới những tiền đạo đắt giá thế giới và lối chơi tấn công thượng thặng. Nhưng Real Madrid ở hiện tại đã rất khác.

Đội bóng của Zidane sẵn sàng đá "xấu xí", miễn là giành được kết quả thuận lợi. Trước Liverpool, Real Madrid trình diễn thứ bóng đá "giết chết cảm xúc" của người hâm mộ. Họ lên bóng chậm, luân chuyển rất nhiều và tạo cảm giác "câu giờ".

Nhưng đó là bản lĩnh một tên tuổi già rơ. Zidane đã thành công trong việc truyền đạt điều mình muốn đến các cầu thủ. Chính phẩm chất ấy giúp thuyền trưởng người Pháp lần lượt đả bại Jurgen Klopp, Ronald Koeman, Diego Simeone hay Antonio Conte.

Một lần nữa, Zidane lại đúng. Ông không phải bậc thầy chiến thuật hay nhà phát minh lối chơi vĩ đại nào. Nhưng "Zizou" luôn sở hữu thứ ma thuật mà không nhiều người có được. Ông biết cách để giành chiến thắng vào thời điểm quan trọng.

Chính điều này khiến Real Madrid trở nên đáng sợ. Khi vòng bán kết đã ở trước mặt, họ không còn là nhân tố bí ẩn mà đang trở lại là ứng viên vô địch Champions League.

Zidane anh 4

Đội hình Liverpool (trái) và Real ở tứ kết lượt về Champions League 2020/21.

Casemiro hay nhất trận Real loại Liverpool Tiền vệ phòng ngự người Brazil sở hữu những thống kê ấn tượng trong ngày đội bóng của Zinedine Zidane loại Liverpool khỏi tứ kết Champions League.

Real Madrid loại Liverpool khỏi Champions League

Thầy trò HLV Zinedine Zidane giành quyền vào bán kết Champions League sau trận hòa 0-0 với Liverpool rạng sáng 15/4 (giờ Hà Nội).

Real nắm lợi thế chiêu mộ Harry Kane

Real Madrid sẵn sàng gia nhập cuộc đua giành chữ ký Harry Kane trong kỳ chuyển nhượng hè năm nay.

Cuộc chạm trán đầu tiên giữa Real và Chelsea ở Champions League

Trận bán kết mùa 2020/21 mới là lần đầu, hai ông lớn của bóng đá Tây Ban Nha và Anh gặp nhau ở kỷ nguyên Champions League.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm