Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Zambia bắt 3 người Trung Quốc buôn lậu sừng tê

25 sừng tê giác bất hợp pháp do 3 người Trung Quốc và 2 người Zambia vận chuyển đã bị thu giữ ngày 30/7 tại biên giới Zambia.

AFP dẫn lời phát ngôn viên của khu bảo tồn động vật hoang dã Sakabilo Kalembwe cho biết cảnh sát Zambia đã bắt 5 người buôn lậu sừng tê giác tại khu vực biên giới Zambia và Mozambique.

Tang vật thu giữ là 25 sừng tê nặng 32,2 kg. Hiện chưa xác định được nguồn gốc của số sừng tê giác này. Khu bảo tồn cho biết hiện chưa có báo cáo về con tê giác nào mất sừng ở Zambia và cũng không có sừng tê giác nào bị mất tích từ các kho dự trữ trong những ngày gần đây.

3 nguoi Trung Quoc bi bat vi buon lau sung te giac anh 1
Tê giác ở Nam Phi. Ảnh: AFP.

Trước đó, ngày 26/7 một phụ nữ Trung Quốc 24 tuổi bị bắt tại sân bay Nam Phi khi đang vận chuyển bất hợp pháp 20 kg sừng tê từ Zambia đến Hong Kong.

Cách đây 4 thập kỷ, Zambia có khoảng 12.000 con tê giác khỏe mạnh, nhưng đến năm 1998 loài động vật này đã bị tuyệt chủng ở Zambia. Sau đó, một số con tê giác khác đã được đưa trở lại đất nước này.

Việc săn tê giác rất phổ biến ở miền Nam châu Phi, đặc biệt là ở Nam Phi. Trong 8 năm gần đây 1/4 số tê giác trên thế giới đã bị giết ở quốc gia này, chiếm tới 80% số tê giác trong khu vực.

Các tổ chức xuyên quốc gia buôn lậu sừng tê giác chủ yếu tiêu thụ ở châu Á. Sừng tê giác bị săn lùng vì được đồn đại là có các tác dụng tốt cho sức khỏe và có khả năng chống lại chất gây ung thư. 

Hoàng tử Anh chúc mừng năm mới và kêu gọi bảo vệ động vật hoang dã Công tước xứ Cambridge đã gửi lời chúc mừng năm mới tới người dân Việt Nam và kêu gọi chung tay ngăn chặn nạn buôn bán bất hợp pháp động vật hoang dã.

Giấu 4 kg sừng tê giác trắng trị giá 8 tỷ trong mỹ phẩm đưa về Sài Gòn

Kiểm tra hành lý của đôi nam nữ, lực lượng chức năng phát hiện 8 khúc sừng tê giác trọng lượng 4 kg được giấu trong mỹ phẩm, ấm đun nước bằng sành, hộp bánh quy...

Ba cậu cháu buôn sừng tê giác từ Nam Phi đưa về Hà Nội

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa bắt khẩn cấp 3 cậu cháu ở Thanh Hóa có liên quan đến vụ nhập lậu hàng chục kg sừng tê giác.

Oanh Vũ

Bạn có thể quan tâm