Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ZaloPay cảnh báo việc lợi dụng uy tín ví điện tử lừa đảo người dùng

Chiêu trò lợi dụng uy tín ví điện tử để lừa lấy thông tin người dùng và chiếm đoạt tài sản đang diễn ra phổ biến thời gian gần đây.

Ví điện tử ZaloPay khuyến cáo người dùng nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp thông tin tài chính cá nhân hoặc truy cập vào những đường dẫn lạ.

Thủ đoạn mới nhất của nhóm lừa đảo là vận hành một ứng dụng có tên “Zalopay chứng chỉ quỹ”, sử dụng danh nghĩa “Hệ thống đầu tư Zalopay” để tư vấn và mời gọi người dùng tham gia kiếm tiền.

Tổ chức lừa đảo này xây dựng lòng tin khách hàng bằng cách tương tác, tư vấn rất tận tình cách thức kiếm tiền; “ban hành” nhiều văn bản hành chính giả để chứng thực độ uy tín, thậm chí ra văn bản khuyến cáo người dùng về đối tượng lừa đảo khác. Ban đầu, tổ chức lừa đảo vẫn hoàn trả tiền đúng hạn khi người dùng thực hiện giao dịch. Tuy nhiên, với các giao dịch lớn hơn về sau, nhóm lừa đảo sẽ biến mất khi đã nhận được tiền, người dùng không thể liên hệ được với những đầu mối trước đó.

ZaloPay anh 1

Một số nội dung và chiêu trò được các tội phạm lừa đảo áp dụng. Ảnh chụp ứng dụng được người dùng cung cấp.

Trước đó, ZaloPay đã nhiều lần thông báo, nhắc nhở người dùng về việc xuất hiện một số cá nhân, tổ chức mạo danh ZaloPay gửi tin nhắn tới khách hàng để thông báo trúng thưởng (tiền mặt/xe máy/phiếu mua hàng/hiện vật…), tham gia mã dự thưởng, bảo hiểm, tặng quà hoặc voucher từ ZaloPay nhằm mục đích chiếm tài sản hoặc chiếm dụng thông tin cá nhân.

Các đối tượng còn có thể tạo giao diện màn hình đăng nhập giống ứng dụng ZaloPay hay website, gửi email theo địa chỉ mạo danh tên ZaloPay và đính kèm những đường link giả mạo. Tuy nhiên, người dùng cần lưu ý địa chỉ email giả mạo sẽ thuộc về cá nhân.

ZaloPay anh 2

Người dùng lưu ý kiểm tra kỹ địa chỉ email người gửi - không phải tên email hiển thị - để tránh bị lừa. Ảnh chụp email mạo danh.

Để đảm bảo an toàn cho tài khoản ZaloPay và tài sản của mỗi cá nhân, ví điện tử này khuyến cáo người dùng nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không thực hiện các hành vi như chia sẻ thông tin tài khoản, mật khẩu thanh toán, mã OTP cho người lạ hoặc đăng nhập các thông tin này vào bất kỳ đường dẫn, trang web nào ngoài ứng dụng được cung cấp bởi ZaloPay; mua bán voucher/quét các mã QR không rõ nguồn gốc hoặc đăng ký tài khoản/định danh ZaloPay hộ người khác.

ZaloPay công bố 4 kênh tương tác trực tiếp với khách hàng gồm: Số điện thoại chăm sóc khách hàng: 1900545436; địa chỉ thư điện tử: hotro@zalopay.vn; trang Facebook có tick xanh tên “ZaloPay”: https://www.facebook.com/ZaloPay; hội nhóm cộng đồng trên Facebook tên “Hội Fan Cứng Ví ZaloPay”: https://www.facebook.com/groups/hoifancungvizalopay.

Với sự phát triển của công nghệ thông tin, hành vi, chiêu thức và thủ đoạn của các cá nhân, tổ chức lừa đảo ngày càng đa dạng, chuyển biến khó lường. Người dùng cần thận trọng trước các giao dịch, chỉ nhận thông tin qua ứng dụng, email hay số điện thoại chính thức từ nhà cung cấp dịch vụ. Ví điện tử ZaloPay cũng khuyến khích người dùng nhanh chóng liên hệ bộ phận chăm sóc khách hàng hoặc các kênh tương tác kể trên để xác thực thông tin khi nhận thấy hoạt động đáng ngờ.

Minh Hảo

Bạn có thể quan tâm