Thống kê từ Zalo, thời gian qua có khoảng 92% yêu cầu trợ giúp về lương thực (gạo, trứng, thịt, cá, rau củ, sữa, bánh mì...), 24% nhu yếu phẩm (bột giặt, kem đánh răng, nồi cơm điện...), 8% cần vật dụng y tế, thuốc men (cồn, nhiệt kế, nước rửa tay...) và 7% cần tư vấn về sức khỏe.
Zalo Connect đã mở tại 45 tỉnh thành trên cả nước. |
Một số tính năng mới đã được bổ sung để xây dựng cộng đồng, tương trợ nhau trên Zalo Connect.
Tính năng xác nhận đã giúp
Nhằm phân bổ nguồn lực để có thêm nhiều người nhận hỗ trợ, tính năng “xác nhận đã giúp” sẽ đánh dấu những trường hợp đã được giúp đỡ, để chia sẻ cơ hội cho người khác. Theo đó, trên bản đồ Zalo Connect có hai màu: Chấm cam tượng trưng cho trường hợp chưa được giúp đỡ, chấm xanh là trường hợp đã nhận trợ giúp từ cộng đồng.
Để sử dụng tính năng này, sau khi giúp đỡ xong, người dùng vào danh sách “Người tôi quan tâm” nằm ở bên dưới bản đồ, bấm vào “Xác nhận đã giúp” để chuyển chấm cam thành màu xanh. Nhờ đó, hạn chế bỏ sót người khó khăn, góp phần phủ xanh khu vực sống.
Tính năng này góp phần phủ xanh khu vực sống, san sẻ cơ hội nhận được giúp đỡ cho người khác. |
Đã nhiều lần giúp đỡ các trường hợp khó khăn quanh nhà, chị Trần Thị Thu Cúc (TP Thủ Đức, TP.HCM) nói: “Lúc đầu chỉ là hành động tự phát, nhưng sau đó được bạn bè góp chi phí, hiện tại tôi đã giúp được gần 40 người. Cảm thấy mừng vì bản đồ Zalo Connect khu mình sống đã xanh hơn”.
Tăng cường xác thực
Ngoài các cơ chế sàng lọc bằng thuật toán và đội ngũ nhân sự kiểm duyệt nội dung đăng tải, Zalo Connect đã bổ sung tính năng “báo xấu” (report) các trường hợp đăng thông tin không đúng sự thật, quảng cáo, lừa đảo... Tại thông tin chi tiết của một yêu cầu trợ giúp, người dân bấm vào biểu tượng “báo xấu” ở góc phải để thông báo đến Zalo Connect xử lý.
Trường hợp người giúp đỡ có những hành vi làm phiền đến người yêu cầu, người dùng có thể “báo xấu” trực tiếp trên cửa sổ chat.
Tính năng báo xấu giúp thông tin trên Zalo Connect không bị loãng bởi những những bài đăng sai sự thật. |
Bên cạnh đó, người cần giúp đỡ và người muốn giúp đỡ sau khi kết nối trên Zalo Connect có thể xác minh thêm qua việc trao đổi với nhau, chụp hình, quay phim...
Giúp nhau đi chợ
Để mua lương thực, nhu yếu phẩm trong bối cảnh giãn cách, người dân chọn tính năng “Đi chợ gần nhà”, tìm người đi chợ hộ hoặc đặt mua các loại thực phẩm thiết yếu, thuốc men trong khu vực sinh sống qua Zalo Connect.
Người dân có thể giúp nhau đi chợ, cùng vượt qua khó khăn. |
Người dùng muốn đi chợ giúp người khác hoặc mở gian hàng thiết yếu, có thể đăng ký thông tin tại mục “Đăng ký bán hàng”.
Liên tục bổ sung các tính năng mới, ông Đoàn Quốc Anh, Giám đốc Sản phẩm tại Zalo chia sẻ: “Mong rằng bất kể người dùng Zalo nào cũng có thể làm việc ý nghĩa, giúp đỡ những người xung quanh qua Zalo Connect. Chúng tôi nỗ lực tăng cường tính xác thực của các yêu cầu, cũng như mở rộng những giá trị hỗ trợ người dùng Zalo, cùng nhau vượt qua đại dịch”.
Tình hình dịch bệnh Covid-19 ở TP.HCM và nhiều tỉnh thành ở nước ta đang diễn biến phức tạp. Việc mở rộng địa điểm áp dụng Zalo Connect giúp cộng đồng tương trợ kịp thời, hỗ trợ nhau cùng vượt qua khó khăn, hạn chế tập trung, ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh.
Zalo Connect là tính năng giúp người dân tìm kiếm sự giúp đỡ từ cộng đồng về lương thực, thuốc men, nhu yếu phẩm hoặc kết nối nhanh với các bác sĩ, chuyên gia y khoa để được tư vấn y tế từ xa. Các các cá nhân, tổ chức thiện nguyện sẽ sớm phát hiện những trường hợp gặp khó khăn gần khu vực sinh sống của mình thông qua bản đồ Zalo Connect. Người khó khăn và người muốn giúp đỡ có thể tự trao đổi, nhắn tin với nhau để xác minh thông tin, danh sách vật phẩm cần giúp và cách thức trao nhận.
Bình luận