Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Yêu cầu ngân hàng phải công khai lãi suất cho vay bình quân

Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng công khai lãi suất cho vay bình quân để người dân, doanh nghiệp lựa chọn nhà băng vay vốn.

Thủ tướng yêu cầu ngành ngân hàng phải công khai lãi suất cho vay bình quân. Ảnh: Nam Khánh.

Đây là nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong Công điện số 18 về điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2024.

Theo người đứng đầu Chính phủ, tình hình thế giới trong năm 2024 được dự báo tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường. Trong nước nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức; sức ép lạm phát còn lớn; hoạt động sản xuất, kinh doanh trong một số ngành, lĩnh vực còn khó khăn; mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm nhưng chưa tương xứng với mức giảm của mặt bằng lãi suất huy động; tăng trưởng tín dụng 2 tháng đầu năm giảm so với cuối năm 2023.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương rà soát toàn diện kết quả cấp tín dụng của hệ thống các tổ chức tín dụng đối với nền kinh tế, từng ngành, từng lĩnh vực; kết quả cấp tín dụng của từng tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại đến thời điểm hiện tại.

Từ đó, NHNN theo thẩm quyền và quy định sẽ có biện pháp điều hành tăng trưởng tín dụng, lãi suất hiệu quả, khả thi, kịp thời hơn nữa, bảo đảm cung cấp đủ vốn tín dụng phục vụ nền kinh tế và an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng.

Thủ tướng nhấn mạnh tuyệt đối không được để tình trạng ách tắc, chậm trễ, không đúng thời điểm xảy ra. Trường hợp có nội dung vượt thẩm quyền, NHNN phải kịp thời báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền theo quy định.

Cùng với đó, nhà điều hành phải theo dõi sát diễn biến, tình hình kinh tế thế giới, trong nước để điều hành chính sách tiền tệ theo đúng nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; kiểm soát lạm phát, an toàn hoạt động ngân hàng; đảm bảo thực hiện được các chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đã đề ra trong năm 2024.

NHNN cần thực hiện ngay các giải pháp điều hành để tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất cho vay gắn với tăng cường khả năng tiếp cận vốn tín dụng để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

Tại công điện, Thủ tướng yêu cầu NHNN chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất cho vay (tiết giảm chi phí; đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số…).

Đặc biệt, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu ngành ngân hàng công bố công khai lãi suất cho vay bình quân để người dân, doanh nghiệp thuận lợi trong việc tiếp cận tín dụng, lựa chọn ngân hàng để vay vốn.

Đồng thời đẩy mạnh triển khai hiệu quả các gói tín dụng ưu đãi phù hợp với đặc thù của từng tổ chức tín dụng đối với các lĩnh vực quan trọng, các động lực tăng trưởng của nền kinh tế theo chủ trương của Chính phủ.

Các tổ chức tín dụng cũng phải tiếp tục hướng nguồn vốn tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng truyền thống; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; đảm bảo hoạt động tín dụng an toàn, hiệu quả.

Nhiệm vụ này do Phó thủ tướng Lê Minh Khái theo dõi, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc xử lý theo thẩm quyền.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

USD tự do tăng 'nóng' có tác động tới thị trường?

Giám đốc Khối Kinh doanh tiền tệ UOB Việt Nam cho rằng các biến động lớn từ thị trường tự do không phải yếu tố trọng yếu có thể gây áp lực lên sự ổn định của thị trường ngoại tệ.

CEO HSBC Việt Nam 'hiến kế' hút vốn FDI vào Việt Nam

Ông Tim Evans cho rằng Việt Nam cần xác định đâu là nút thắt gây khó nhiều nhất trong mắt nhà đầu tư nước ngoài, từ đó đặt ra kế hoạch hành động toàn diện và khả thi để tháo gỡ.

Giá Bitcoin tiến sát 69.000 USD, sắp vượt đỉnh lịch sử

Giá Bitcoin cách kỷ lục giá chỉ chưa đầy 1% sau khi tiếp tục tăng mạnh và vượt qua mốc 68.600 USD/BTC.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm