Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ý tưởng chế tạo máy bay kỳ lạ của Airbus và Boeing

Buồng lái không cửa sổ, khoang ngầm chống khủng bố hay hệ thống phòng thủ tên lửa là những ý tưởng kỳ lạ của Airbus và Boeing về máy bay chở khách trong tương lai.

Buồng lái không cửa sổ là ý tưởng của Airbus vào năm 2014. Phi công sẽ điều khiển máy bay trong phòng kín với màn hình kỹ thuật số, sử dụng hình ảnh trực tiếp từ các máy quay xung quanh phi cơ. Thiết kế này giúp buồng lái có thể nằm ở mọi nơi trên máy bay thay vì phía mũi như các phi cơ truyền thống.

Cửa sổ thông minh là thiết kế mà Airbus công bố trong tháng 3 vừa qua. Bằng cách chạm vào hình ảnh trên cửa sổ, hành khách sẽ thấy thông tin về chúng hiện ra. Cửa sổ dạng này thường là các màn hình điện tử, phát trực tiếp hình ảnh bên ngoài.

"Bánh rán bay" là mẫu phi cơ hình tròn, có một khoảng trống ở giữa. Theo các nhà sáng chế, mẫu phi cơ độc đáo có thể chở nhiều người hơn so với máy bay hình ống truyền thống. Cấu trúc thân máy bay cũng chịu ít lực căng hơn. Nó là ý tưởng của Airbus trong năm 2014.

Mũ kỹ thuật số là sáng chế của Airbus nhằm cách mạng hóa các phương thức giải trí trên máy bay. Thiết bị bao gồm màn hình kết hợp với tai nghe cùng nhiều ứng dụng khác, giúp hành khách giải trí trên  những chuyến bay. Thậm chí nó có thể tạo ra mùi để phục vụ hành khách.

Năm 2002, Airbus đưa ra ý tưởng về khoang ngầm chống khủng bố bên ngoài buồng lái. Mỗi phi cơ sẽ được thiết kế một khoang sâu ngay tại cửa dẫn vào phòng điều khiển. Khi phần tử khủng bố đe dọa phi công, họ chỉ cần nhấn nút để mở nắp. Kẻ quấy rối sẽ rơi thẳng xuống phía dưới và kẹt tại đó tới khi máy bay hạ cánh.

Năm 2012, hãng Boeing cho ra ý tưởng về hệ thống phòng thủ plasma của máy bay. Khi phát hiện sóng âm từ một vụ nổ, máy bay sẽ tạo ra lớp bảo vệ nhằm ngăn những tác động tiêu cực. Phương thức phòng vệ của Boeing giống ý tưởng các bộ phim khoa học viễn tưởng.



Hồng Duy

Ảnh: CNN

Bạn có thể quan tâm