Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thế giới trước cuộc chiến khốc liệt nhất lịch sử nhân loại

Trước khi Thế chiến 2 nổ ra, thế giới chứng kiến nhiều cuộc xung đột đẫm máu như nội chiến ở Tây Ban Nha hay Italy chiếm đóng Ethiopia.

Adolf Hitler, 35 tuổi, sau khi ra tù Landesberg, ngày 20/12/1924. Hitler bị buộc tội tham gia cuộc đảo chính năm 1923. Bức ảnh về trùm phát xít tàn ác được chụp ngay khi ông ta bàn giao xong nhiệm vụ cho phó tướng Rudolf Hess. 8 năm sau, Hitler giữ chức Thủ tướng Đức.
Adolf Hitler, 35 tuổi, sau khi ra tù Landesberg (Đức) ngày 20/12/1924. Hitler bị buộc tội tham gia cuộc đảo chính năm 1923. Bức ảnh về trùm phát xít được chụp ngay khi ông ta bàn giao nhiệm vụ cho phó tướng Rudolf Hess.
Một binh lính Nhật Bản canh giữ tại một phần của Vạn Lý Trường Thành, Trung Quốc, năm 1937, trong suốt thời gian chiến tranh Trung Nhật lần thứ hai. Xung đột giữa Nhật Hoàng và Cộng hòa Trung Hoa xảy ra liên tục từ năm 1931, nhưng chiến tranh thực sự leo thang vào năm 1937.
Binh lính Nhật Bản canh giữ tại một khu vực của Vạn Lý Trường Thành, Trung Quốc năm 1937 trong chiến tranh Trung - Nhật lần thứ 2.
Máy bay Nhật Thả bom xuống các mục tiêu ở Trung Quốc, năm 1937.
Máy bay Nhật thả bom xuống các mục tiêu ở Trung Quốc năm 1937.
Trùm phát xít Italy Benito Mussolini đứng giữa, tay chống hông, với các thành viên của đảng phát xít, ở Rome, sau một cuộc diễu hành ngày 28/10/1922. Cuộc diễu hành này là một hành động đe dọa. Hàng nghìn phát xít áo đen chiếm vị trí chiến thuật ở khắp Italy. Sau cuộc diễu hành, vua Emanuelle đệ Tam yêu cầu Mussolini xây dựng nên một chính phủ mới, xóa bỏ nền độc tài.
Benito Mussolini chống tay lên hông, đứng giữa các thành viên của đảng phát xít, ở thủ đô Rome, sau cuộc diễu hành ngày 28/10/1922. Trong sự kiện này, hàng nghìn người áo đen chiếm vị trí chiến thuật khắp Italy. Sau đó, vua Emanuelle đệ tam yêu cầu Mussolini xây dựng một chính phủ mới, xóa bỏ nền độc tài.
4 binh sĩ Italy tại Ethiopia năm 1935 trong cuộc chiến giữa Italy và Abyssinia. Dưới sự dẫn dắt của Mussolini, quân đội Italy đã xâm chiếm và sáp nhập Ethiopia, biến nước này thành thuộc địa cùng Eritrea.
Lính Italy tại Ethiopia năm 1935 trong cuộc chiến giữa Italy và Abyssinia lần thứ 2. Dưới sự dẫn dắt của Mussolini, quân đội Italy đã xâm chiếm, sáp nhập Ethiopia, biến nước này thành thuộc địa.
Ở Tây Ban Nha, binh sĩ trung thành với chính phủ dạy phụ nữ tập bắn súng vào mục tiêu nhằm bảo vệ thành phố Barcelona chống quân phát xít của đại tướng Francisco Franco. Bức ảnh được chụp ngày 2/7/1937.
Binh sĩ trung thành với chính phủ dạy phụ nữ tập bắn súng vào mục tiêu nhằm bảo vệ thành phố Barcelona chống quân phát xít trong cuộc nội chiến Tây Ban Nha. Bức ảnh chụp ngày 2/7/1937.
300 quân phát xít mất mạng trong vụ nổ tòa nhà 5 tầng Casa Blanca tại thủ đô Madrid, Tây Ban Nha, ngày 19/3/1938. Những người trung thành với chính phủ đã đào đường hầm dài gần 550 m suốt 6 tháng để đặt thuốc nổ dưới lòng đất.
300 quân phát xít mất mạng trong vụ nổ tòa nhà 5 tầng Casa Blanca tại thủ đô Madrid, Tây Ban Nha, ngày 19/3/1938. Những người trung thành với chính phủ đã đào đường hầm dài gần 550 m suốt 6 tháng để đặt thuốc nổ dưới lòng đất.
Máy bay ném bom Junkers Ju 87 hay còn gọi là Stuka do Đức Quốc xã thuộc lực lượng Condor Legion bay trên vùng trời Tây Ban Nha vào ngày 30/5/1939. Condor Legion là lực lượng do những người tình nguyện đến từ quân đội và Không quân Đức thành lập.
Máy bay ném bom Junkers Ju 87 hay còn gọi là Stuka bay trên vùng trời Tây Ban Nha vào ngày 30/5/1939.
Khung cảnh thành phố Barcelona nhìn từ trên cao sau một trận bom do lực lượng Không quân của nhà độc tài Franco thực hiện. Cuộc nội chiến Tây Ban Nha chứng kiến nhiều cuộc oanh tạc trên không nhằm vào các muc tiêu dân sự và sự phát triển của những công nghệ chế tạo bom.
Khung cảnh thành phố Barcelona nhìn từ trên cao sau một trận bom. Nội chiến Tây Ban Nha chứng kiến sự phát triển của những công nghệ chế tạo bom và nhiều cuộc oanh tạc trên không nhằm vào các muc tiêu dân sự.

Florence Thompson cùng 3 con đang mệt mỏi và đói trong bức ảnh nổi tiếng Bà mẹ di cư của nhiếp ảnh gia Dorothea Lange. Tấm hình trở thành biểu tượng của cuộc đại suy thoái trong thế kỷ 20.

Khinh khí cầu Hindenburg của Đức bay qua tòa nhà Empire State ở thành phố Manhattan (Mỹ), trên đường tới thành phố Lakehurst, ngày 8/8/1936.

Adolft Hitler của Đức và Benito Mussolini của Italty bắt tay khi gặp nhau tại một sân bay ở Italy ngày 14/6/1934.

Hàng nghìn thanh niên lắng nghe bài diễn văn của Adolf Hitler trong một cuộc đối thoại của đảng Xã hội Quốc gia ngày 11/9/1935.

Các cỗ xe tăng Đức xếp hàng trước lễ diễu hành tại thành phố Buckburg ngày 4/10/1935.

Hàng nghìn người Đức tham gia một cuộc họp tại thủ đô Berlin ngày 9/7/1932.

Các thành viên của đội Thanh niên Quốc xã công khai đốt những cuốn sách được cho là chống Đế quốc thứ 3 tại thành phố Salzburg của Áo ngày 30/4/1938.

Putin kể về mất mát của gia đình trong Thế chiến II

Cha Tổng thống Nga Vladimir Putin sống chung với những mảnh đạn trong chân đến cuối đời. Anh trai ông chết vì bệnh bạch hầu khi còn nhỏ.

An Nhiên

Ảnh: AP

Bạn có thể quan tâm