Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xuất hiện video so sánh Vsmart Live giống điện thoại Meizu

Ngày 14/8, kênh YouTube "my banh" đăng tải video với tựa đề “Mổ bụng VinSmart Live so sánh nội thất Meizu 16XS giống 100%”.

Đoạn video được chia sẻ lên nhiều hội nhóm Facebook về công nghệ. Chỉ trong một ngày, video trên thu hút gần 30.000 lượt xem. Meizu là thương hiệu di động Trung Quốc từ lâu đã có mặt tại Việt Nam, từng được báo chí quốc tế ví von là "Apple Trung Quốc" vì từng học theo "Táo khuyết" mọi thứ.

Đa phần ý kiến bình luận trong các bài đăng và video khá bất ngờ về việc model từ hai thương hiệu độc lập lại có ngoại hình giống nhau đến như vậy.

vinsmart giong meizu anh 1
Video so sánh "nội thất" của Vsmart Live và Meizu 16 XS.

“Chả nhẽ bộ phận phát triển sản phẩm của Vsmart và Meizu lại có ý tưởng giống nhau đến như vậy? Giống đến cả main và vị trí từng con ốc”, tài khoản YouTube Lam Hoang bình luận.

Một số ý kiến lại cho rằng vì bản chất Vsmart và Meizu đều thuê một nhà thiết kế IDH (Independent Design House) - nhà thiết kế độc lập nên có ngoại hình giống nhau.

Nội dung video cho thấy vị trí các linh kiện, thiết kế của Meizu 16XS và Vsmart Live đều giống nhau. Riêng phần thông tin in trên pin có nội dung khác nhau.

Không chỉ ngoại hình, cấu hình của hai thiết bị cũng giống nhau với chip Snapdragon 675, RAM 6 GB, ROM 64/128 GB và dung lượng pin 4.000 mAh.

vinsmart giong meizu anh 2
Trang Facebook Fans Meizu đăng bài viết cho rằng Vsmart Live là Meizu 16XS không chạy Flyme.

Trước đó, fanpage Meizu Fans Global đăng tải bài viết với nội dung “Meizu 16XS không chạy hệ điều hành Flyme sẽ được ra mắt ở Việt Nam”. Dòng mô tả đi kèm với hình ảnh Meizu 16XS và Vsmart Live. Hiện bài đăng đã được xóa bỏ.

Bài đăng dẫn lại thông tin từ Mobitelefon.ru, một trang tin tức tiếng Nga. Trong phần cập nhật bản tin, trang này viết: “Vinsmart đã liên hệ với chúng tôi và nói rằng đây vẫn là điện thoại thông minh có thiết kế riêng, được sản xuất bởi đội ngũ kỹ thuật của Vinsmart và BQ tại nhà máy Vinsmart ở Việt Nam vào năm ngoái”.

Bên cạnh so sánh thiết kế, cấu hình, nhiều bài chia sẻ lại video YouTube từ kênh "my banh" cũng so sánh giá cả của hai sản phẩm. Trong khi Vsmart Live có giá gần 7 triệu đồng thì Meizu 16XS dự kiến có giá 220 euro, tương đương 5,7 triệu đồng.

vinsmart giong meizu anh 3
Mặt lưng máy với một vài chi tiết khác nhau giữa hai thương hiệu.

Trước đó, ngày 10/8, một nguồn tin khác của Zing.vn cũng cung cấp hình ảnh bên trong model của hai thương hiệu. Theo hình ảnh trên, đa phần các chi tiết máy, thiết kế, linh kiện đều giống nhau.

Trao đổi với Zing.vn, một nguồn tin cho biết Vinsmart đã xác định được nguồn gốc video nói trên, Vinsmart và Meizu "cùng sở hữu thiết kế" một mẫu smartphone. Bên cạnh đó, nguồn tin này cũng phủ nhận tin đồn Vinsmart mua lại Meizu.

Theo ông Nguyễn Minh Việt, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thiết bị di động – Công ty VinSmart, câu chuyện dùng chung thiết kế điện thoại dưới góc nhìn dân trong ngành sẽ thấy không có gì đặc biệt.

Trong quá trình sản xuất, Vinsmart hợp tác với nhiều hãng ODM (Original Designed Manufacturer – Nhà thiết kế sản phẩm gốc). Vinsmart và hãng điện thoại khác cùng đầu tư chi phí nghiên cứu phát triển sản phẩm và đặt hàng một công ty ODM đủ tốt để thiết kế mẫu điện thoại mới.

"Đây là cách làm VinSmart lựa chọn trong trong giai đoạn đầu vì cho rằng hiệu quả nhất cho mục tiêu hiện tại, khi chúng tôi cần ra mắt rất nhiều sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường trong thời gian nhanh nhất. Chúng tôi đã hợp tác với BQ (Tây Ban Nha), Fujitsu (Nhật Bản) cũng theo cách làm này", ông Việt chia sẻ.

Ông Việt lấy ví dụ việc này tương tự xây nhà, thuê một kiến trúc sư để thiết kế concept tòa nhà và các thiết kế có thể giống nhau.

"Ở vòng sản phẩm lần này, chúng tôi tập trung vào yếu tố quan trọng nhất ở cái gốc, đó là hệ điều hành VOS do chúng tôi phát triển 100%. Đây là thứ không thể sao chép, hàm lượng chất xám Việt nằm toàn bộ trong đó", lãnh đạo Vinsmart nói.

Vsmart Live ra mắt với 3 camera, giá 7 triệu đồng

Vsmart Live sẽ được bán ra từ ngày 11/8 với 3 màu sắc gồm trắng, xanh và đen.





Cập nhật phản hồi từ Vinsmart

Đoạn Lãng

Bạn có thể quan tâm