Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thương hiệu điện thoại Việt Mobiistar rút khỏi Ấn Độ

Mobiistar thông báo rời khỏi Ấn Độ sau một năm gia nhập thị trường. ET Telecom cho biết nhiều đối tác vẫn chờ họ thanh toán nhưng công ty đã cắt liên lạc.

Theo trang 91mobiles, Mobiistar đã thông báo ngừng các hoạt động kinh doanh tại thị trường smartphone Ấn Độ.

ET Telecom cho rằng phần lớn nhân sự ở vị trí cấp cao của hãng smartphone thương hiệu Việt đã rời khỏi công ty. Ông Carl Ngô (Ngô Nguyên Kha), Giám đốc điều hành của Mobiistar đã quay trở lại Việt Nam.

Đối tác sản xuất duy nhất của Mobiistar tại Ấn Độ có tên VSun Technologies đã nộp đơn phá sản vào ngày 19/5 và sa thải toàn bộ nhân viên. Điều này dẫn đến sự gián đoạn cho chuỗi cung ứng của Mobiistar tại Ấn Độ.

Ajay, cựu Giám đốc tài chính của Mobiistar tại Ấn Độ, xác nhận công ty đối mặt với một số khó khăn. Sau khi Vsun ngừng hợp tác với Mobiistar, CEO của hãng đã đàm phán với một số nhà đầu tư Ấn Độ để gây quỹ cho thương hiệu smartphone này. Kết quả cho thấy mọi thứ không khả quan.

Mobiistar rut khoi An Do anh 1
Ông Ngô Nguyên Kha, CEO Mobiistar tại một sự kiện ra mắt sản phẩm mới ở Ấn Độ. Ảnh: indiablooms.

Theo ET Telecom, Mobiistar vẫn chưa thanh toán các khoản khí cho nhiều đối tác tiếp thị và phân phối sản phẩm tại Ấn Độ. Trong một email được gửi từ Anruddha Deb, Giám đốc tiếp thị của Mobiistar cho biết sẽ trả 50% số tiền còn lại cho các đối tác sau khi thanh lý hàng tồn kho. Tuy nhiên, khoảng 50% đối tác tiếp thị của Mobiistar vẫn đang chờ được thanh toán và cáo buộc công ty đã ngừng liên lạc với họ.

Trong một năm hoạt động tại Ấn Độ, Mobiistar đã giới thiệu tổng cộng 9 mẫu smartphone, trong đó X1 Notch là mẫu smartphone mới nhất, ra mắt vào 6 tháng trước.

Mobiistar rut khoi An Do anh 2
X1 Notch là smartphone mới nhất của Mobiistar tại Ấn Độ. Ảnh: Gadget Diary.   

Mobiistar tiến vào Ấn Độ từ tháng 5/2018 với mục đích mở rộng tầm ảnh hưởng, tăng doanh số. Ở thị trường Việt Nam, Mobiistar gặp khó trong việc hợp tác với các nhà cung ứng linh kiện lớn bởi thị phần quá nhỏ.

Việc gia nhập thị trường Ấn Độ được cho giúp Mobiistar có lợi thế hơn trong việc kêu gọi đối tác tham gia chuỗi cung ứng. Nhờ ở thị trường lớn, hãng có thể đảm bảo số lượng sản phẩm bán ra đủ chi trả cho nghiên cứu và phát triển. Tại thị trường 1,2 tỷ dân này, Mobiistar hướng tới khách hàng có nhu cầu smartphone giá rẻ.

Zing.vn chưa liên lạc được với ông Ngô Nguyên Kha, CEO của Mobiistar. Tài khoản Facebook của vị này đã khóa.

Điện thoại thương hiệu Việt và nỗi đau gục ngã ngay trên sân nhà

"Sân nhà" là lợi thế lớn của di động Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật, Mỹ... nhưng điều này không đúng ở Việt Nam. Quá nhiều cái tên thất bại cho thấy thị trường cần một công thức mới.

Sau 6 tháng ra mắt, Vsmart đang ở đâu trên bản đồ smartphone Việt?

Đặt tham vọng chiếm 30% thị phần, Vsmart hiện nắm khoảng 2% thị trường di động Việt Nam, theo số liệu của GfK.


Lê Trọng

Bạn có thể quan tâm