Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xuất bản vở kịch bị thất lạc của tác giả ‘Peter Pan’

Sau nửa thế kỷ bị thất lạc, cuối cùng vở kịch được viết bởi J.M.Barrie cũng được tìm thấy tại kho lưu trữ ở Texas, Mỹ.

Mới đây, tờ Strand Magazine cho biết sẽ xuất bản vở kịch The Reconstruction of the Crime được viết bởi J.M.Barrie và E.V.Lucas sau khi bản thảo được tìm thấy tại một kho lưu trữ ở Texas, Mỹ.

J.M.Barrie (1860 - 1937) là nhà văn, nhà viết kịch nổi tiếng người Scotland và là cha đẻ của nhân vật Peter Pan. Trong đó vở kịch Peter Pan or the Boy Who Wouldn’t Grow Up là tác phẩm nổi tiếng nhất của Barrie, và cũng là tác phẩm đầu tiên đánh dấu sự ra đời của cậu bé không bao giờ lớn Peter Pan tại vùng đất kỳ diệu Neverland.

xuat ban vo kich that lac cua JM Barrie anh 1
Peter Pan là tác phẩm nổi tiếng nhất của J.M.Barrie.

Sinh thời, J.M.Barrie có rất nhiều bạn bè là các tác giả nổi tiếng như Sir Arthur Conan Doyle (tác giả Sherlock Holmes), H.G Wells (tác giả Chiến tranh giữa các thế giới), A.A. Milne (tác giả Gấu Pooh), Rudyard Kipling (tác giả Câu chuyện rừng xanh),... Một trong số đó là nhà văn, nhà viết kịch, nhà thơ, diễn viên hài E.V.Lucas.

E.V.Lucas (1868 - 1938) có vô số các tác phẩm tiểu thuyết, kịch, truyện ngắn, bài luận, thơ và tiểu sử được viết cá nhân hoặc cộng tác cùng các tác giả khác. Ông cũng là tổng biên tập của nhà xuất bản Methuen and Co.

xuat ban vo kich that lac cua JM Barrie anh 2
Bức ảnh chụp năm 1903 các tác giả và nghệ sĩ nổi tiếng, trong đó có J.M.Barrie và E.V.Lucas.

Vở kịch The Reconstruction of the Crime được hai tác giả viết trong khoảng thời gian Chiến tranh thế giới thứ nhất. Bản thảo không đề ngày tháng, gồm 33 trang được tìm thấy tại trung tâm Harry Ransom nằm trong Đại học Texas.

Theo biên tập viên của Strand Magazine, nội dung vở kịch về một trò lừa đảo diễn ra trong phòng ngủ, và không nên nhầm lẫn với một tác phẩm khác mà J.M.Barrie viết có tựa đề Recontruction a Crime, bởi lẽ nội dung bản thảo của hai vở kịch là hoàn toàn khác nhau.

Các chuyên gia cho rằng The Reconstruction of the Crime được viết vào khoảng từ 1919-1921, nhưng nhiều học giả nghiên cứu về J.M.Barrie đều khẳng định là chưa hề nghe đến tên tác phẩm. Cho đến giờ, nguyên nhân Barrie không công bố vở kịch vẫn chưa được làm rõ.

Xuất bản những lá thư trong tù của Nelson Mandela

Những lá thư phản ánh chân thực nhất cuộc đời của vị lãnh tụ nổi tiếng cũng như xã hội Nam Phi trong công cuộc đấu tranh chống nạn phân biệt chủng tộc.

Thu Hoài

Bạn có thể quan tâm