Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xuất bản sách về ký họa cách ly Covid-19 của du học sinh Việt

"Con đã về nhà" không chỉ là câu chuyện riêng của Tăng Quang, mà còn là góc nhìn về cuộc sống nơi cách ly tập trung của những người con đang học tập, sinh sống ở nước ngoài.

Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam sắp cho ra mắt cuốn sách Con đã về nhà (song ngữ Anh - Việt) với nội dung là bộ tranh ký họa “Những ngày trong khu cách ly phòng, chống Covid 19” của bạn Tăng Quang - du học sinh trở về từ Anh - với mong muốn lưu giữ những kỷ niệm đẹp của tình người trong đại dịch.

Tinh thần làm nên cuốn sách

Trong những ngày dịch Covid 19 diễn biến phức tạp vừa qua, Nhà nước và nhân dân đã đồng sức, đồng lòng, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Các cơ quan đều tuân thủ nghiêm quyết sách của Chính phủ là đối xử nhân văn, đầy tinh thần trách nhiệm với bệnh nhân và những người được cách ly, giám sát sức khỏe cho dù họ là người Việt hay người nước ngoài.

Dai dich Covid-19 anh 1

Bìa sách Con đã về nhà. Ảnh: NXB Phụ nữ Việt Nam.

Ngay trong những khu cách ly, có những góc nhìn chân thực, phản ánh nỗ lực, cố gắng và tận tâm, tận lực của đội ngũ bác sĩ, chiến sĩ và những tình nguyện viên.

Bên cạnh đó, những người cách ly tự giác, cố gắng, cùng động viên, khích lệ lẫn nhau, vượt qua khó khăn.

Thời gian qua, nhiều hình ảnh được chụp lại, nhiều bức vẽ minh họa, thư được chia sẻ từ khu cách ly, gửi đến đội ngũ y bác sĩ, chiến sĩ và tình nguyện viên.

Đó là sự khích lệ to lớn để họ quên đi những mệt mỏi, quên đi những trăn trở và nhớ mong gia đình để tập trung chữa và điều trị, theo dõi sức khỏe cho mọi người.

Đồng thời, những bức tranh, hình ảnh, tình cảm của người trong khu cách ly cũng là tiếng nói “cảm ơn” mà toàn xã hội đang muốn lan tỏa để khích lệ tinh thần đội ngũ y, bác sĩ và chiến sĩ, tình nguyện viên.

Nó truyền đi thông điệp tích cực, trong khó khăn, chúng ta đã đoàn kết và động viên, khích kệ nhau để cùng sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Với tinh thần đó, Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam xuất bản cuốn sách Con đã về nhà (song ngữ Anh - Việt). Nội dung của sách là bộ tranh ký họa “Những ngày trong khu cách ly phòng, chống Covid 19” của du học sinh Tăng Quang.

Dai dich Covid-19 anh 2

Một trang của cuốn sách. Ảnh: NXB Phụ nữ Việt Nam.

Suy nghĩ của thế hệ trẻ về tình người

Con đã về nhà không chỉ là câu chuyện riêng của Tăng Quang, mà còn là góc nhìn về cuộc sống nơi cách ly tập trung của những người con xa đất nước.

Không chỉ phản ánh chân thực cuộc sống ở nơi cách ly tập trung bằng mạch cảm xúc lạc quan, hay những câu chuyện khó quên trong mùa dịch, Con đã về nhà còn truyền cảm hứng, lan tỏa điều tốt đẹp ngay từ những câu chuyện ấm áp tình người, hình ảnh của các y, bác sĩ trong khu cách ly.

Theo Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam, ngoài các tranh đã được đăng trên trang cá nhân của Tăng Quang, thu hút hơn 40 nghìn lượt yêu thích và cả nghìn bình luận, khi tổ chức thành bản thảo sách, nhà xuất bản đã đề nghị tác giả vẽ thêm các bức tranh mới, khắc họa những khoảnh khắc xúc động trong cuộc chiến chống “giặc Covid-19” của Việt Nam.

Nhờ vậy, Con đã về nhà thêm sinh động, hài hước, nhân văn về cuộc sống, sinh hoạt trong 14 ngày ở khu cách ly của người dân, mà còn thể hiện suy nghĩ của thế hệ trẻ về tình người, “mái nhà chung” Tổ quốc...

Dai dich Covid-19 anh 3

Du học sinh Nguyễn Tăng Quang. Ảnh: facebook nhân vật.

Ngoài ra, nhà xuất bản cũng lựa chọn một số bài viết chia sẻ của du học sinh trở về Việt Nam từ nước ngoài khi dịch Covid-19 bùng phát, với hy vọng cuốn sách sẽ lan tỏa thông điệp tích cực về "lòng biết ơn, tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo, sự sẻ chia, sự lạc quan, tin yêu cuộc sống của thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay".

Con đã về nhà sẽ được Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam tặng cho các y, bác sĩ và chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch; gây quỹ ủng hộ phụ nữ yếu thế, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Dự kiến, sách sẽ ra mắt bạn đọc ngày 25/5.

Việt Nam bước đầu tiêm thử nghiệm vaccine phòng Covid-19 trên chuột

Công ty TNHH MTV Vaccine và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH - Bộ Y tế) cho hay Việt Nam đã bước đầu thành công trong việc nghiên cứu dự tuyển vaccine và tiêm thử nghiệm trên chuột.

Minh Châu

Bạn có thể quan tâm