Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xuân Trường, Hoàng Thịnh quan trọng thế nào với tuyển VN?

Sau 2 trận được sử dụng, Ngô Hoàng Thịnh đã có 3 đường chuyền quyết định cho các đồng đội. Trong khi đó người đá cặp Lương Xuân Trường có 2 đường kiến tạo dẫn đến bàn thắng.

Lương Xuân Trường có đến 6 đường chuyền dài thành công ở trận thắng Myanmar. Ảnh: Quốc Bảo.

Họ tạo thành đôi tiền vệ trung tâm chơi ăn ý, nhịp nhàng ở giữa sân của tuyển Việt Nam. HLV Hữu Thắng đã dùng bộ đôi này ở hai trận đầu tiên gặp Myanmar và Malaysia. Dù có một số thời điểm bị lấn lướt, nhìn chung họ đã giúp đội nhà kiểm soát được thế trận, tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn. Đó là tiền đề giúp đội nhà có chiến thắng quan trọng để sớm giành vé vào bán kết.

Trận cuối vòng bảng gặp Campuchia, hai cầu thủ này được cho nghỉ ngơi. Nguyễn Trọng Hoàng và Lê Văn Thắng được sử dụng thay thế. Cả hai đã có một trận đấu thành công, giúp tuyển giữa của Việt Nam không lép vế trước đối thủ trong bối cảnh đá thiếu người ngay từ phút thứ 7. Tuy nhiên theo quan điểm của HLV Lê Thụy Hải, vị trí này không phát huy được những phẩm chất tốt nhất của Trọng Hoàng và Văn Thắng.

Ông chỉ ra Lê Văn Thắng chơi có phần thụ động ở hiệp 1, khi nhận bóng chỉ chăm chăm chuyền cho đồng đội. Còn Trọng Hoàng chơi nỗ lực nhưng để lộ nhiều khoảng trống ở giữa sân. Một điểm khác khiến hai người này không được đánh giá cao khi chơi ở giữa sân là họ không tung ra những đường chuyền bất ngờ, đổi hướng tấn công khi cần thiết.

Để đảm bảo sự cân bằng và tạo ra thế trận tốt trước Indonesia, phương án tốt nhất của tuyển Việt Nam vẫn là sử dụng Hoàng Thịnh, Xuân Trường ở giữa sân. Thống kê của trang V.League Stats cho thấy, tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Hoàng Thịnh ở hai trận vòng bảng lên đến 87,1%. Con số này bên phía Xuân Trường là 80,3%.

Tuyen giua doi tuyen Viet Nam anh 1
Thống kê ấn tượng về Xuân Trường và Hoàng Thịnh sau 2 trận được sử dụng. Đồ họa: Trí Mai.

Báo nước ngoài ấn tượng với các tuyển thủ trẻ từ HAGL

Cây bút Scott McIntyre bình luận việc đội tuyển Việt Nam vào bán kết AFF Cup 2016 với thành tích toàn thắng tại vòng bảng là thành quả của quá trình đào tạo trẻ rất bài bản.

Ở trận thắng Myanmar 2-1, tiền vệ đang khoác áo FLC Thanh Hóa có 4 pha tranh chấp thành công (nhiều nhất đội), thực hiện tổng cộng 53 đường chuyền ngắn và dài thành công, với tỷ lệ lên đến 88,9%.

Đến trận thắng Malaysia 1-0, anh tiếp tục  trở thành chốt chặn đáng tin cậy ở tuyến giữa, khiến đối phương gần như không thể tấn công trung lộ mà phải tìm phương án sút xa. Bên cạnh đó, anh cũng có đến 3 đường chuyền đặt đồng đội vào thế dứt điểm (key pass).

Lương Xuân Trường có đến 21 đường chuyền hỏng ở hai trận được tin dùng, tuy nhiên anh tạo ra sự gắn kết tốt giữa mặt trận phòng ngự và tấn công của tuyển Việt Nam. Tại vòng bảng, tiền vệ 21 tuổi này có đến 2 đường kiến tạo cho Văn Quyết và Trọng Hoàng lập công, mở ra chiến thắng cho đội nhà.

“Xuân Trường cầm trịch được thế trận, có những đường chọc khe rất tốt, đặt đồng đội vào thế thuận lợi. Cậu ấy là một trong những nhân tố chơi ổn định của tuyển Việt Nam”, HLV Nguyễn Thành Vinh nhận xét tích cực về tiền vệ này.

Tuyen giua doi tuyen Viet Nam anh 2
Hoàng Thịnh đã hoàn thành khá tốt vai trò của một tiền vệ phòng ngự. Ảnh: Quốc Bảo.

Indonesia chốt địa điểm đấu Việt Nam ở bán kết AFF Cup

Đội chủ nhà lượt đi bán kết AFF Cup đã chọn sân Pakansari, cách thủ đô Jakarta khoảng 50 km làm địa điểm thi đấu trận tuyển Indonesia vs Việt Nam.

Khi anh có mặt trên sân, đội nhà có nhiều hy vọng thực hiện những pha chuyển hướng tấn công bất ngờ. Thống kê cho thấy, Xuân Trường có đến 8 đường chuyền dài thành công (nhiều nhất đội), giúp đồng đội có thể chuyển từ phòng ngự sang tấn công nhanh chóng. Bàn thắng ấn định chiến thắng 2-1 của Công Vinh ở trận gặp Myanmar, xuất phát từ 1 pha phất bóng như thế của tiền vệ sinh năm 1995 này.

Tại bán kết, Việt Nam sẽ đối mặt với đội bóng tấn công rất tốt là Indonesia. Tuyến giữa của họ được đánh giá khá cao với phong độ xuất sắc của Stefano Lilipaly. Việc đội nhà có tạo ra thế trận tốt trước đối thủ hay không sẽ trông chờ rất nhiều vào phong độ của Hoàng Thịnh và Xuân Trường.



Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm