Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xử phạt hàng loạt vi phạm của 2 hãng bay Việt Nam

Thanh tra Cục Hàng không (Bộ Xây dựng) vừa có kết luận về việc chấp hành các quy định pháp luật chuyên ngành hàng không về khai thác, bảo dưỡng máy bay của một số hãng hàng không.

Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam chỉ ra hàng loạt tồn tại tại Công ty cổ phần Hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt (VSA).

Cụ thể, Công ty Cổ phần Hàng không Bầu Trời Xanh (Bluesky) còn tồn tại về người chịu trách nhiệm về quản lý và giám sát khai thác bay và huấn luyện tổ bay, hoạt động bảo dưỡng chưa ký giao ước làm việc đủ thời gian đảm bảo hoàn thành các chức năng quản lý.

Bluesky không duy trì cơ sở khai thác tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, không thông báo cho Cục Hàng không về việc thay đổi địa điểm cơ sở khai thác chính; không cung cấp danh sách cập nhật các công ty phục vụ mặt đất và các công việc cụ thể ủy quyền cho các đơn vị này thực hiện thay mặt hãng tại tất cả sân bay khai thác theo quy định.

Công ty DHT cung cấp dịch vụ mặt đất cho Bluesky có phạm vi hoạt động tại sân đỗ; phục vụ hành khách, hành lý, thiết bị hỗ trợ mặt đất không đúng theo giấy phép cung cấp dịch vụ hàng không.

Ngoài ra, Bluesky không có nhân viên có trình độ tại cơ sở khai thác để thực hiện chức năng kiểm soát khai thác; không có nhân viên trợ giúp điều hành khai thác để thực hiện nhiệm vụ giám sát bay; không thiết lập quy trình lưu trữ dữ liệu theo dõi máy bay nhằm hỗ trợ cho việc tìm kiếm cứu nạn; không thực hiện lưu trữ hồ sơ của từng thành viên tổ bay; không có triển khai các chương trình huấn luyện và kiểm tra dựa trên bằng chứng và năng lực đối với người lái máy bay...

Với Công ty Cổ phần Hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt (VSA), Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam cũng chỉ ra hàng loạt tồn tại gồm: VSA chưa cung cấp cho Cục Hàng không danh sách cập nhật các công ty phục vụ mặt đất và các công việc cụ thể ủy quyền cho các đơn vị này; chưa quy định cụ thể phương thức giám sát chuyến bay; chưa thiết lập quy trình lưu trữ dữ liệu theo dõi máy bay nhằm hỗ trợ việc tìm kiếm cứu nạn; không ký kết văn bản hợp đồng cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không; chưa lập hồ sơ báo cáo đánh giá hiệu quả chương trình bảo dưỡng hàng năm.

VSA cũng có 5 người lái máy bay không được bồi dưỡng, huấn luyện kiến thức an ninh hàng không cho thành viên tổ lái; 5 nhân viên khai thác mặt đất phục vụ chuyến bay không luyện định kỳ các môn an toàn sân đỗ, dịch vụ hành khách theo quy định.

Với những tồn tại này, Thanh tra Cục Hàng không xử phạt vi phạm hành chính Bluesky đối với các hành vi không duy trì đủ điều kiện khai thác máy bay về tổ chức bộ máy; phương thức điều hành và giám sát khai thác máy bay; trang bị, thiết bị khai thác máy bay theo quy định.

Bluesky cũng bị xử phạt hành chính hành vi không cập nhật, duy trì hệ thống tài liệu an toàn, hướng dẫn khai thác theo quy định; không thực hiện đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện chuyên môn, nghiệp vụ cho các đối tượng yêu cầu phải đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định.

Công ty cung cấp dịch vụ mặt đất cho Bluesky là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại DHT bị xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay mà không có giấy phép cung cấp dịch vụ hàng không theo quy định.

Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam xử phạt vi phạm hành chính VSA với các hành vi không cập nhật, duy trì hệ thống tài liệu an toàn, hướng dẫn khai thác theo quy định; không thực hiện đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện chuyên môn, nghiệp vụ cho các đối tượng.

Hai đơn vị bị xử phạt này được yêu cầu tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm việc để xảy ra những tồn tại và triển khai khắc phục ngay đồng thời rà soát, sửa đổi các tài liệu trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phù hợp với các quy định của pháp luật, thống nhất giữa các tài liệu, báo cáo kết quả thực hiện về Thanh tra Cục Hàng không trước ngày 30/3 tới.

Chính thức cấp phép bay từ 11 thành phố của Nga tới Việt Nam

Cục Hàng không Việt Nam đã cấp phép cho hãng hàng không Azur Air khai thác chuyến bay đến Việt Nam từ ngày 16/3, kết nối 11 thành phố của Nga đến Cam Ranh, Khánh Hòa.

Bác tin đồn nhà ga T3 Tân Sơn Nhất đi vào hoạt động ngày 5/5

Đại diện sân bay Tân Sơn Nhất khẳng định tin đồn lan truyền trên mạng xã hội không phải thông tin chính thức.

Thủ tướng: Kiểm điểm việc chậm triển khai dự án sân bay Long Thành

Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng rút kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao về dự án thành phần 4 sân bay Long Thành.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

https://baochinhphu.vn/xu-phat-hang-loat-vi-pham-cua-2-hang-bay-viet-nam-102250310102740027.htm

Phan Trang/Báo Chính phủ

Bạn có thể quan tâm