Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xử lý nghiêm nếu gà Mỹ giá rẻ là hàng gian lận thương mại

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), thịt gà Mỹ có giá rẻ bất ngờ tại Việt Nam, ngoài nghi ngờ hàng cận "đát", không loại trừ việc gian lận thương mại.

Ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, thịt gà Mỹ đang được bán tại thị trường nước bản địa với giá bình quân 3-3,5 USD/kg. Trong khi đó, thịt đùi tại Việt Nam có giá chưa đến 20.000 đồng/kg. 

Do nhu cầu sử dụng của các thị trường là khác nhau. Người tiêu dùng ở Mỹ, châu Âu và nhiều nước trên thế giới ưa chuộng nhất là ức gà. Thịt đùi, chân, cánh được coi là phụ phẩm, nhưng lại là món khoái khẩu ở thị trường Việt Nam. Đây có thể là nguyên nhân khiến giá bán các sản phẩm này tại Việt Nam rẻ.

Thịt gà Mỹ bán giá rẻ tại Việt Nam không ngoại trừ do gian lận thương mại. Ảnh: NT.

Ngoài ra, nhiều người còn lo ngại đó là hàng trong vùng dịch, hàng hết hạn sử dụng hoặc cận “đát”. Vì vậy, Cục Chăn nuôi sẽ vào cuộc xem xét kỹ vấn đề này, nếu đùi gà Mỹ không bán phá giá có thể xét đến khả năng gian lận thương mại.

“Các doanh nghiệp trong nước có thể cố tình mua sản phẩm đông lạnh gần hết hạn sử dụng với giá rẻ, rồi về Việt Nam thay đổi nhãn mác, thời hạn sử dụng. Hành vi trên sẽ xử lý nghiêm khắc”, vị này cho hay.

Phó cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng nông lâm sản và thủy sản, ông Phùng Hữu Hào, thừa nhận, chất lượng thịt gà Mỹ đang khiến người tiêu dùng hoang mang. Ông cho rằng, hiện quy định nhập khẩu thực phẩm về Việt Nam chỉ dựa theo rào cản an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật, còn về chất lượng sản phẩm phụ thuộc vào thị hiếu của người tiêu dùng.

Mỹ phủ nhận bán phá giá thịt gà tại Việt Nam

Ngoài phủ nhận bán phá giá thịt gà ở Việt Nam, đại diện Hiệp hội Xuất khẩu trứng và gia cầm Mỹ (USPEEC) còn ngụ ý, vụ kiện sẽ khó thành công nếu phía Việt Nam đeo đuổi.

Ngọc Lan

Bạn có thể quan tâm