Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xử lý nghiêm hành vi ngăn cấm thuê bao chuyển mạng giữ số

Tuy đã vượt mục tiêu đặt ra về tỷ lệ chuyển mạng giữ số, vẫn còn gần 4,5% thuê bao bị từ chối sai khi thực hiện dịch vụ này.

Các thuê bao mạng di động tại Việt Nam chính thức được chuyển mạng, giữ nguyên số (gọi tắt là dịch vụ MNP) từ tháng 11/2018. Sau hơn 2 năm, theo số liệu của Cục Viễn thông, Bộ Thông tin & Truyền thông, đã có gần 2 triệu thuê bao thực hiện thành công.

Chỉ khoảng 2% thuê bao yêu cầu chuyển mạng giữ số

Cụ thể, theo số liệu được công bố tới ngày 7/12, đã có tổng cộng 1.957.040 thuê bao chuyển mạng giữ số thành công. Số lượng thuê bao đăng ký MNP là 2.777.582.

chuyen mang giu so tai Viet Nam anh 1

Chính sách chuyển mạng giữ số gần như không gây ảnh hưởng tới số lượng thuê bao của các nhà mạng lớn. Ảnh: Ngô Minh.

Nếu bỏ qua các thuê bao không đủ điều kiện (không hoạt động 2 chiều, đăng ký sai thông tin, nợ cước...), tỷ lệ thành công đạt 92,9%, cao hơn mục tiêu đặt ra là 90%, theo Báo cáo tổng kết năm 2020 của Cục Viễn thông.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thuê bao bị từ chối MNP sai. Từ tháng 6/2019 - 12/2020, có 4,49% lượng thuê bao bị từ chối sai.

Cũng theo số liệu từ Cục Viễn thông, hết tháng 11 cả nước có 130,77 triệu thuê bao. Như vậy, có thể thấy chỉ khoảng 2% số thuê bao có nhu cầu chuyển mạng giữ số, và tỷ lệ MNP thành công là 1,4%.

Viettel là nhà mạng nhận được nhiều yêu cầu chuyển mạng nhất, cả ở chiều đi lẫn đến. Đáng chú ý là cả 3 nhà mạng lớn (Viettel, Vinaphone và MobiFone) đều "lãi" về số lượng thuê bao chuyển đến.

Trong khi đó, nhà mạng Vietnamobile có tỷ lệ thuê bao đăng ký chuyển đi (409.734) cao hơn hẳn so với chuyển đến (25.047), tính đến ngày 20/12.

Cần tạo điều kiện thuận lợi để người dùng chuyển mạng

Tại Hội nghị sơ kết 2 năm triển khai dịch vụ MNP, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho rằng các nhà mạng cần xử lý tạo điều kiện cho khách hàng chuyển mạng, giữ số.

"Nhà mạng cũng cần xem xét giảm điều kiện chuyển mạng để tạo thuận lợi hơn nữa cho người dùng, và xử lý nghiêm hành vi ngăn cấm thuê bao chuyển mạng", Thứ trưởng Phan Tâm cho biết.

Ngoài ra, Thứ trưởng Phan Tâm giao Cục Viễn thông tiếp tục đảm bảo trung tâm chuyển mạng vận hành trơn tru, không bị gián đoạn, củng cố phương án dự phòng cho các tình huống bất khả kháng và làm việc để các nhà mạng khác tham gia thêm vào dịch vụ MNP.

Đối với các doanh nghiệp, nhà mạng cần chuyển đổi số để tự động hóa 100% quy trình chuyển mạng, cho phép thuê bao chuyển mạng giữ số online và giảm thời gian chuyển mạng xuống chỉ còn 1 ngày.

chuyen mang giu so tai Viet Nam anh 2

Đại diện của Bộ TT&TT cho biết sẽ xử lý nghiêm hành vi ngăn người dùng chuyển mạng giữ số. Ảnh: Ngô Minh.

Dịch vụ chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ số thuê bao (MNP) cho phép một thuê bao di động của một nhà mạng cung cấp dịch vụ thông di động mặt đất này trở thành thuê bao di động của một nhà mạng cung cấp dịch vụ thông di động mặt đất của nhà mạng khác và giữ nguyên số thuê bao.

Năm 2018, trong họp báo về chính sách chuyển mạng giữ nguyên số, đại diện Bộ TT&TT cho rằng Bộ đã tính đến yếu tố tác động thị trường khi cho phép thực hiện chính sách này.

Theo kinh nghiệm quốc tế, khi chính sách này được áp dụng tại mỗi quốc gia cũng có đặc thù khác nhau. Tuy nhiên, thông thường trong những ngày đầu chuyển mạng sẽ có dao động rất lớn, sau sẽ bình ổn lại. Tỷ lệ thuê bao chuyển mạng trên thế giới khoảng dưới 5%.

Thời gian, địa điểm người dân Hà Nội và TP.HCM được sử dụng 5G

Cả 3 nhà mạng lớn tại Việt Nam đều đã công bố thử nghiệm thương mại 5G vào cuối năm 2020, với kế hoạch thương mại hóa công nghệ mạng mới trong năm 2021.

Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm