Phó thủ tướng Trịnh Đinh Dũng khẳng định việc huy động nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông theo hình thức BOT là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Chủ trương này nhằm huy động nguồn lực xã hội cho đầu tư, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc đầu tư xây dựng và quản lý vận hành một số dự án BOT thời gian qua vẫn còn tồn tại, hạn chế.
Các tồn tại này xuất phát từ khâu chuẩn bị đầu tư, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật đến xác định tổng mức đầu tư để làm cơ sở tính giá phí.
Nhiều tài xế sử dụng tiền lẻ để phản đối thu phí trên quốc lộ 5. Ảnh: Văn Chương. |
Phó thủ tướng nhấn mạnh việc lựa chọn nhà đầu tư chủ yếu vẫn là chỉ định thầu dẫn đến năng lực một số nhà đầu tư còn hạn chế. Trong khi đó, thời gian thi công một số công trình còn kéo dài, chất lượng một số công trình chưa đạt yêu cầu gây bức xúc cho người dân.
Thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo tiếp tục rà soát, bổ sung hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến đầu tư xây dựng theo hình thức hợp tác công tư (PPP). Việc này nhằm giải quyết kịp thời các vướng mắc nảy sinh, cho phép triển khai thí điểm hình thức thu phí không dừng...
Bộ GTVT và các địa phương đã tính toán, rà soát quyết toán tất cả dự án để tính lại thời gian thu phí và xử lý những bất cập, bố trí lại một số trạm thu phí cho hợp lý...
Thời gian tới, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách liên quan đến đầu tư theo hình thức PPP.
Bộ phải quan tâm đến chính sách đầu tư bằng nguồn vốn nhà nước để hỗ trợ cho việc giảm thời gian thu phí của các dự án. Các cơ quan chức năng phải rà soát vị trí đặt trạm phù hợp với quy định pháp luật.
Để làm được điều này, Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ thực hiện thu giá dịch vụ theo hình thức điện tử tự động không dừng trên tất cả các trạm thu phí BOT trên toàn quốc.
Đặc biệt, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo công an địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng để gây rối an ninh, trật tự tại các trạm thu giá dịch vụ để chống ùn tắc giao thông, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.