Ngày 12/10, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản đề nghị Bộ GTVT, Tổng Cục đường bộ Việt Nam xem xét, chấp thuận miễn giảm giá vé qua trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa cho 624 phương tiện.
Số phương tiện này tăng gần gấp đôi với số lượng xe mà tỉnh này đề xuất giảm giá vé trước đó.
Tài xế dùng tiền lẻ mua vé qua trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa. Ảnh: Ngọc An |
Trong số này, có 5 ôtô đưa đón học sinh, 141 xe đưa đón công nhân của HTX dịch vụ vận tải Thống Nhất và 77 xe buýt khai thác các tuyến nội đô qua trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa của 5 hợp tác xã vận tải.
Cùng ngày, Công ty Đồng Thuận, chủ đầu tư dự án BOT tuyến tránh Biên Hòa có thông báo về thay đổi mức phí và bắt đầu áp dụng từ ngày 16/10. Thay vì thu 35.000-180.000 đồng với các loại xe như trước, trạm này sẽ thu từ 20.000-140.000 đồng.
Trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa được đặt trên quốc lộ 1, đoạn thuộc xã Trung Hòa (huyện Trảng Bom, Đồng Nai) và cách đường tránh 10 km.
Trạm đi vào hoạt động từ năm 2014 và dự kiến thu phí hồi vốn cho dự án cải tạo 10 km quốc lộ 1 và dự án xây dựng 12 km tuyến tránh Biên Hòa. Thời gian thu phí là 10 năm 2 tháng.
Quốc lộ 1 ách tắc khi tài xế trả tiền lẻ qua trạm. Ảnh: Ngọc An |
Từ đầu tháng 9, nhiều tài xế không đồng tình với mức phí và cho rằng chủ đầu tư đặt trạm sai vị trí nên dùng tiền lẻ mua vé để phản đối.
Ngày 5/10, nhiều lái xe tiếp tục dùng tiền lẻ để mua vé khiến giao thông quốc lộ 1 qua khu vực trạm ách tắc. Nhiều người không lái phương tiện ra khỏi trạm nên quốc lộ 1 ở khu vực tê liệt, lực lượng chức năng buộc điều tiết xe qua tuyến khác để tránh ùn ứ.
Chủ đầu tư sau đó buộc ngưng hoạt động thu phí cho đến nay để chờ các phương án giải quyết.
Vị trí đặt trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa. Đồ họa: Minh Trí. |