Ngày 1/4, Cục CSGT cho biết, trong quý 1/2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã quyết liệt xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây tai nạn giao thông (TNGT).
Lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn. |
Cụ thể, xử lý 1.035.240 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), phạt tiền 2.041 tỷ 467 triệu đồng, tước 206.468 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ 373.545 phương tiện các loại. So với cùng kỳ năm 2023, xử lý tăng 285.135 trường hợp (tăng 38%), tiền phạt tăng 675 tỷ 396 triệu đồng (tăng 49,4%).
Trong đó, 275.130 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chiếm 26,8%); 1.587 trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy (chiếm 0,15%); 21.740 trường hợp chở hàng quá tải (chiếm 2,1 %); 245.707 trường hợp vi phạm quy định về tốc độ (chiếm 24%). Số người chết do TNGT đã giảm 484 (-15,1%) người so với cùng kỳ năm 2023.
Theo Cục CSGT, cũng trong quý 1/2024, toàn quốc đã xảy ra 6.550 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2.723 người và bị thương 5.246 người. So với cùng kỳ năm 2023, số người chết do TNGT đã giảm 484 người (-15,1%).
Đại diện Cục CSGT cho biết, số vụ tai nạn giao thông tập trung chủ yếu ở lĩnh vực giao thông đường bộ với 6.496 vụ, làm chết 2.686 người, bị thương 5.239 người. Đáng chú ý, có 6 vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra tại các địa phương gồm: Quảng Ninh, Thanh Hoá, Trà Vinh, Lào Cai, Thừa Thiên Huế, Tuyên Quang.
"Tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đã giảm cả 3 tiêu chí, so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể giảm 5 vụ, giảm 20 người chết và giảm giảm 28 người bị thương", đại diện Cục CSGT thông tin và nói thêm: phương tiện gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nhất là mô tô, xe máy chiếm 56,82%, xe tải, xe rơ mooc xếp thứ hai với 19,4%, tiếp đó là xe ô tô con, ô tô khách...
"Nguyên nhân của phần lớn các vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện không chú ý quan sát, không đi đúng phần đường, làn đường, chuyển hướng không đúng quy định, không giữ khoảng cách và sử dụng rượu bia" - đại diện Cục CSGT phân tích.
Vẫn theo đại diện Cục CSGT, công tác xử lý vi phạm được thực hiện xuyên suốt, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, trọng tâm là các nhóm hành vi gây TNGT với mục đích từng bước hình thành văn hóa khi tham gia giao thông và kiềm chế TNGT.